Chàng trai ung thư trèo đèo lội suối, mang Tết về bản Aki

Mặc dù đang mang trong mình căn bệnh ung thư tủy, chàng trai ấy vẫn không quản ngại khó khăn để mang một cái tết ấm áp cho những đứa trẻ vùng biên giới.

Với tinh thần lạc quan yêu đời, dù đang mang trong mình căn bệnh ung thư tủy, nhưng chàng trai 9X vẫn quyết trèo đèo lội suối, mang 80 áo ấm, 30 túi gạo, 30 thùng mì tôm cùng nhiều đồ chơi đến với trẻ em vùng dân tộc Macoong tại bản Aki, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Chàng trai mà chúng tôi muốn kể đến là anh Nguyễn Bảo Ngọc (SN 1992), trú tại thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình). Với một dáng người nhỏ nhắn, yếu ớt, nhưng anh khiến mọi người phải nể phục bởi sâu trong con người đó là một tấm lòng nhân hậu. Anh không chỉ là cá nhân đứng ra kêu gọi từ thiện mà còn là người thành lập ra nhóm “Ôm tôi đi” để gây quỹ giúp đỡ những hoàn cảnh, những đồng bà dân tộc thiểu số gặp khó khăn.

chang trai ung thu treo deo loi suoi mang tet den som ve voi ban aki
Chàng trai Nguyễn Bảo Ngọc

Được biết, cách đây khoảng 4 năm về trước, sau khi phát hiện mình bị mắc bệnh ung thư tủy, anh chìm vào tuyệt vọng, chán nản với cuộc sống, chỉ có bốn bức tường làm bạn. Để có thể xua tan những cơn đau, những nỗi lo hằng đêm, anh lao đầu vào những công việc từ thiện như một cái duyên và cái nợ của mình.

Rồi những công việc từ thiện đó bắt đầu từ chạy xe ôm, đến thành lập nhà hàng quán ăn, hay đứng giữa các cổng trường Đại học để đổi những cái ốm với giá 5 ngàn đồng, nhằm mang nụ cười đến với những phận đời bất hạnh.

chang trai ung thu treo deo loi suoi mang tet den som ve voi ban aki

Vào ngày 14/1, anh đã tổ chức chuyến đi lên bản Aki trao 80 áo ấm, 30 túi gạo, 30 thùng mì tôm cùng nhiều đồ chơi đến với trẻ em vùng dân tộc Macoong.

Trong dịp tết đến xuân về này, anh đã vượt qua một chặng đường rất dài cùng với những tình nguyện viên mang một chút hơi ấm, đến bản Aki vùng miền biên giới của tổ quốc.

Nói về chuyến thiện nguyện tất niên trên bản Aki, anh chia sẻ, quãng đường đến với bản Aki rất khó khăn, bởi họ sống biệt lập trong núi rừng, sống theo hình thức tự cung tự cấp, thiếu thốn nhiều thứ, từ thức ăn, quần áo, thuốc men, sách vở. Đây là lần thứ 4 anh quay trở lại bản, bởi nơi đây để lại cho anh nhiều cảm xúc đặc biệt.

Tính đến nay, sau hơn 2 năm thành lập nhóm, anh đã đứng ra tổ chức được khoảng 20 chuyến thiện nguyện lớn nhỏ, mang những món quà từ Thủ đô, từ thành phố hướng về những nơi miền núi xa xôi nơi có những em nhỏ, những cụ già đang cần tấm chăn, cái áo.

chang trai ung thu treo deo loi suoi mang tet den som ve voi ban aki

Có lẽ những món quà này sẽ giúp bà con có một cái tết đầm ấm hơn

chang trai ung thu treo deo loi suoi mang tet den som ve voi ban aki

chang trai ung thu treo deo loi suoi mang tet den som ve voi ban aki

40 trẻ nhỏ tại bản trước và sau được nhận những chiếc áo do anh Ngọc trao tặng40 trẻ nhỏ tại bản

“Tôi đã quay lại Aki lần này là lần thứ 4, chuyến đi lần này, chúng tôi đã mang 80 bộ áo ấm, 30 túi gạo, 30 thùng mì tôm cùng 40 túi bánh kẹo các loại, và một số đồ chơi để vào tổ chức tất niên cho bà con con vùng bản. Aki là bản của dân tộc Macoong sinh sống, là bản dân tộc khó khăn nhất tại tỉnh Quảng Bình. Cũng trong thời gian cận tết này, chúng tôi muốn tặng một ít quà để giúp những người nơi đây có một cái tết đầm ấm hơn”, anh Ngọc chia sẻ.

Được biết, bản Aki là một vùng trong rừng núi sâu thẳm, sát biên giới Việt-Lào, nơi đây có 28 hộ với gần 140 nhân khẩu, bị tách biệt với cuộc sống bên ngoài. Nơi đây, rất hoang sơ, sinh sống giống như một bộ lạc với những tập tục riêng. Cuộc sống khó khăn thiếu thốn đủ điều từ thực phẩm, thức ăn, quần áo, thuốc men….bởi thế nơi đây được gọi là vùng đất gian.

chang trai ung thu treo deo loi suoi mang tet den som ve voi ban aki

Để đến với Aki, người đi phải trải qua một quá trình hành xác đi bộ hơn 2 tiếng đồng hồ, vượt qua bao nhiêu núi đèo.

Đối với chàng trai Bảo Ngọc, được đi, được chia sẻ bớt những khó khăn với đồng bào dân tộc, và những hoàn cảnh đặc biệt là niềm vui, niềm hạnh phúc nhất trong cuộc sống. Anh luôn tâm niệm với lời nhắn nhủ trong đầu, “Đang còn sức sẽ phải làm từ thiện, lúc nào hết sức mình mới ngừng”.

Có lẽ, trải qua những điều như thế mới biết, với cuộc sống ai cũng có thể làm được từ thiện. Nhưng làm từ thiện đối với một người tưởng chừng như từ cõi chết trở về thì ở đời chắc chẳng có mấy ai làm được. Nếu nhìn vào chàng trai này, nhiều người sẽ có động lực, nghị lực vượt qua tất cả, dù đó có là những điều khó khăn, nỗi sợ hãi nhất đối với cuộc sống này.

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.