Chất vấn BOT ấn tượng: 'Dân chịu thì thu, ăn đong, ban phát và vá ổ gà'

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV ngày 4/6, nhiều ĐBQH đã đặt các câu hỏi về BOT giao thông với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.
chat van bot an tuong dan chiu thi thu an dong ban phat va va o ga
ĐBQH Hoàng Quang Hàm. (Ảnh: TTXVN)

"Dân chịu thì thu, dân không chịu thì dừng"

"Về các dự án BOT, Bộ trưởng có nói phương án xử lý dựa trên lợi ích của người dân. Sau khi nghe Bộ trưởng trả lời, báo cáo thì tôi không thấy như thế.

Bức xúc hiện nay nằm ở 17 dự án đặt sai vị trí; 3 dự án dân không đi phải trả tiền; 6 dự án làm trên đường cao tốc nhưng thu cả cao tốc và đường chính, tức là không đi cao tốc cũng phải trả tiền; 6 dự án không đi đường tránh phải trả tiền. Trong báo cáo cũng như trong giải pháp Bộ trưởng vừa nêu, tôi chỉ thấy toát lên là dân chịu thì thu, dân không chịu thì dừng, giảm giá. Sau đó thuyết phục xong lại dừng, dân không chịu lại dừng.

Báo cáo Bộ trưởng, dân chịu thì thu. Tôi hỏi Bộ trưởng như thế đã vì lợi ích của dân chưa, tại sao dân không đi phải trả tiền?"

ĐBQH Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ)

chat van bot an tuong dan chiu thi thu an dong ban phat va va o ga
ĐBQH Mai Sĩ Diến. (Ảnh: Quochoi.vn)

"Hài hòa lợi ích hay... ban phát, xin cho"

"Tôi nghe Bộ trưởng có báo cáo giải trình vì lợi ích hài hòa của người dân, vì người dân mà giảm giá và tôi thấy nếu cách nói thế này giống như là ban phát, xin cho.

Tôi xin báo cáo với Bộ trưởng, chúng ta rất cần một nguyên tắc cung - cầu theo cơ chế thị trường.

Người bán phải có người mua và quyền lợi của người dân với quyền lợi của nhà đầu tư phải được bình đẳng như nhau, được thảo luận, được sự đồng tình giữa người mua và người bán theo cơ chế thị trường chứ không thể bàn chuyện vì nhà đầu tư mà do áp lực của người dân rồi chúng ta lại giảm giá.

Tôi nghĩ đơn giá có thể là 2 đồng, lúc đầu ta xây dựng lên 10 đồng; sau khi có áp lực của người dân giảm xuống 8 đồng, 5 đồng. Ta cho đó là giảm giá nhưng không phải".

ĐBQH Mai Sỹ Diến - Thanh Hoá

chat van bot an tuong dan chiu thi thu an dong ban phat va va o ga
ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng. (Ảnh: TTXVN)

"Sợ kiện và tư duy vá ổ gà"

"Có phải do nhà đầu tư BOT có thể kiện lại Bộ GTVT nên Bộ vẫn cứ tư duy vá ổ gà để xử lý các trạm BOT nằm lạc ra khỏi dự án không?

Bộ trưởng có nói rằng tiếp tục giảm giá, giảm cước và kéo dài thời gian thu phí, tôi nghĩ đây là một tư duy không thể chấp nhận được".

ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng - Bình Dương

chat van bot an tuong dan chiu thi thu an dong ban phat va va o ga
ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé. (Ảnh: Quochoi.vn)

"Đi vài trăm mét, trả tiền một đoạn đường"

"Tôi xin hỏi Bộ trưởng một nội dung, người dân lưu thông qua trạm BOT T2 (Lộ tẻ - Rạch Giá) chỉ tham gia đi vào con đường này vài trăm mét, chưa được 1km nhưng phải trả tiền bằng cả một đoạn đường.

Xin hỏi Bộ trưởng trả tiền như thế đã có công bằng cho người dân chưa?

Tôi xin nói là người dân không xin Nhà nước hoặc doanh nghiệp cho người dân được giảm. Có đi thì có trả, tôi muốn hỏi sự công bằng ở đây".

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé - Kiên Giang

chat van bot an tuong dan chiu thi thu an dong ban phat va va o ga
ĐBQH Nguyễn Phước Lộc. (Ảnh: Quochoi.vn)

"Khi nào công khai, minh bạch BOT?"

"Liên quan đến việc khai thác các công trình giao thông BOT, vấn đề được cử tri quan tâm nhiều nhất là minh bạch chính sách, công khai thông tin và tạo sự đồng thuận của xã hội.

Vậy khi nào tất cả các trạm BOT giao thông công khai tổng mức đầu tư, số tiền đã thu hàng ngày và số năm thu phí trên bảng điện tử đặt tại trạm?

Khi nào chúng ta hoàn thành việc xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin để kết nối dữ liệu việc thu phí tại trạm BOT giao thông với cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan kiểm toán và với cơ quan thuế?".

ĐBQH Nguyễn Phước Lộc - TP Hồ Chí Minh

chat van bot an tuong dan chiu thi thu an dong ban phat va va o ga
ĐBQH Cao Thị Xuân. (Ảnh: Quochoi.vn)

"Chỉ định thầu rồi bán lại"

"Theo Báo cáo giám sát số 177 ngày 11/8/2017 báo cáo giám sát các dự án BOT giao thông của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2017, tất cả các dự án BOT đều là chỉ định thầu, chỉ có một dự án tổ chức đấu thầu nhưng sau đó cũng chỉ một nhà thầu tham gia.

Bộ GTVT lý giải Luật Đấu thầu cho phép chỉ định thầu nhưng rất nhiều dự án các nhà thầu được chỉ định thầu bán lại cho các nhà đầu tư khác để hưởng lợi.

Cử tri cho rằng, việc doanh nghiệp được hưởng lợi từ chênh lệch có nghĩa là xã hội đã mất đi một khoản chi phí bất hợp lý từ việc chỉ định thầu. Bộ trưởng lý giải vấn đề này như thế nào?"

ĐBQH Cao Thị Xuân - Thanh Hóa

chat van bot an tuong dan chiu thi thu an dong ban phat va va o ga
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng. (Ảnh: Quochoi.vn)

"Vẫn "ăn đong" BOT giao thông"

"Tôi thấy vấn đề bất cập hiện nay về PPP nói chung BOT nói riêng là về thể chế chưa hoàn chỉnh và quá trình tổ chức thực hiện thời gian qua có rất nhiều sai phạm, lợi dụng chính sách này dẫn đến những bất cập, dẫn đến tranh chấp và bức xúc của người dân.

Đặc biệt theo tôi chưa giải quyết được 3 lợi ích căn bản của nhà đầu tư, người dân và Nhà nước. Theo một cách giản dị là chúng ta vẫn còn "ăn đong" trong lĩnh vực này".

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng - Bến Tre

Trạm thu giá lại về... tên cũ

Tại phiên chất vấn ngày 4/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói: "Chúng tôi đã chỉ đạo rà soát và hiện nay đang trình với Chính phủ để chúng ta thay đổi tên trạm thu phí BOT bằng một tên mới phù hợp với luật và các yêu cầu.

Chúng tôi rất cám ơn dư luận xã hội và đại biểu Quốc hội đã hết sức quan tâm trong thời gian vừa qua. Chúng tôi sẽ cố gắng sớm nhất báo cáo với Chính phủ để có một tên mới phù hợp với thực tiễn".

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp lời rằng: "Xin cám ơn Bộ trưởng. Việc đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí không cần phải nghiên cứu và trình.

Tôi thấy cứ trở về tên cũ là được. Tên đúng như tên cũ thì cứ lấy lại thôi".

chat van bot an tuong dan chiu thi thu an dong ban phat va va o ga Video trực tiếp phiên chất vấn kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoa XIV sáng 5/6: Tiếp tục chất vấn bộ trưởng Trần Hồng Hà

Sáng 5/6, Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà. Sau đó Quốc hội tiến hành chất vấn ...

chat van bot an tuong dan chiu thi thu an dong ban phat va va o ga Bộ trưởng GTVT công nhận mật độ trạm BOT dày đặc ở một số khu vực

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng GTVT công nhận một số khu vực hiện nay mật độ trạm BOT dày đặc, ảnh hưởng đến đời ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.