Cháy bãi rác nhiều ngày, hơn 30 người dân nhập viện nghi ngộ độc

Cháy lớn ở bãi rác suốt nhiều ngày, khói bay vào nhà dân khiến hơn 30 người phải nhập viện trong tình trạng khó thở, tụt huyết áp. 

Thông tin từ ông Nguyễn Văn Chương, Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, một đám cháy từ bãi rác nhiều ngày nay vẫn chưa dập được khiến hàng chục người dân phải nhập viện vì khó thở và ói mửa.

"Rác ở đây chỉ chôn lấp mà không có nhà máy xử lý dẫn đến quá tải. Trước tình trạng này, chúng tôi đang kiến nghị cấp trên sớm đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải.

Ngoài ra chúng tôi cũng khuyến khích, kêu gọi người dân phân loại rác đầu nguồn, để dễ xử lý tránh việc quá tải ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân", ông Chương nói.

chay bai rac nhieu ngay hon 30 nguoi dan nhap vien nghi ngo doc
Bãi rác tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cháy lớn từ nhiều ngày nay (Ảnh Hoài Nam).

Trao đổi về vấn đề này, Bác sĩ Hồ Văn Tuyến, Trạm y tế xã Ngọc Sơn cho biết, trong hai ngày qua trạm y tế xã đã tiếp nhận, sơ cứu cho hơn 30 người dân ở xóm 5 trong tình trạng khó thở, tụt huyết áp nghi do hít phải khói từ bãi rác cháy.

Theo người dân nơi đây cho biết, chiều ngày 25/6, một đám cháy đã xuất hiện tại bãi rác xã Ngọc Sơn và nhanh chóng lan ra toàn bãi rác rộng nhiều héc ta.

Sau nhiều ngày trôi qua, đám cháy vẫn chưa được dập tắt, khói vẫn âm ỉ lẫn mùi hôi thối tràn vào nhiều nhà dân.

chay bai rac nhieu ngay hon 30 nguoi dan nhap vien nghi ngo doc
Nhiều người dân hiện đang được điều trị tại trạm y tá xã (Ảnh: Hoài Nam).

Anh Lê Xuân Hùng (trú tại thôn 5, xã Ngọc Sơn) cho biết, từ ngày rác bốc cháy, khói trắng bay vào anh có hiện tượng nôn mửa, khó thở, tụt huyết áp.

“Nhiều ngày này khói ở đám cháy cứ âm ỉ bay vào nhà cùng mùi hôi thối rất khó chịu. Không chỉ riêng tôi mà trong xóm có rất nhiều người cũng có hiện trượng ói, nôn mửa.

Vì mệt quá nên hôm qua tôi đã được người nhà đưa đến trạm xá để sơ cứu và truyền nước”, ông Hùng cho hay.

chay bai rac nhieu ngay hon 30 nguoi dan nhap vien nghi ngo doc
Bãi rác cháy khói bay vào nhà dân khiến hơn 30 người phải nhập viện (Ảnh: Hoài Nam)

Nhà chỉ cách vị trí bãi rác khoảng 200m, nên nhiều năm nay bà Lê Thị Đàm (76 tuổi, ngụ xóm 5, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu) phải sống trong cảnh khổ sở khi lượng rác ngày càng quá tải, nhiều lúc phải căng màn để ăn cơm.

“Có những hôm ruồi đến đậu đen cả nhà. Nhiều hôm phải căng mùng để ăn cơm vì ruồi, muỗi quá nhiều. Đám cháy từ bãi rác bốc khói qua nhà tôi làm mấy người trong nhà bị nôn ói, tức ngực, khó thở.

Do sợ ảnh hưởng nên tôi đã đưa cháu gái sang nhà người thân để nhờ gửi chứ khói bay vào nhà không thể thở nổi", bà Đàm chia sẻ.

chay bai rac nhieu ngay hon 30 nguoi dan nhap vien nghi ngo doc
Để dập đám cháy, lực lường phòng cháy chữa cháy đã huy động máy múc đến để dập (Ảnh: Hoài Nam)

Cũng theo người dân nơi đây thì đầu năm đến nay đã xảy ra 3 vụ cháy bãi rác nhưng đây là vụ cháy lớn nhất làm nhiều người bị khó thở do hít phải khói.

Được biết, bãi rác Ngọc Sơn được đầu tư xây dựng từ năm 2011 với tổng mức đầu tư 13 tỉ đồng trên diện tích 5ha với thiết kế ban đầu phục vụ việc chôn lấp rác của 7 xã ở huyện Quỳnh Lưu.

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, đến nay bãi rác này đã tiếp nhận việc xử lý rác cho 33 xã nên quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân.

chay bai rac nhieu ngay hon 30 nguoi dan nhap vien nghi ngo doc
Khói âm ỉ cộng với mùi hôi thối từ rác nên lực lượng chữa cháy phải dùng mặt nạ phòng độc để tiếp cận dập lửa. (Ảnh: Hoài Nam)

Trước tình trạng này, trong ngày 29/6, hàng chục cán bộ chiến sĩ Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 4 Nghệ An cùng nhân viên môi trường nỗ lực huy động phương tiện, máy móc để dập tắt đám cháy bãi rác.

Theo một cán bộ phòng cháy chữa cháy cho biết, do bãi rác nằm xa nguồn nước khiến việc tiếp nước chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra do đám cháy xảy ra ở nhiều điểm, khói âm ỉ cộng với mùi hôi thối từ rác nên lực lượng chữa cháy phải dùng mặt nạ phòng độc để tiếp cận dập lửa.

chay bai rac nhieu ngay hon 30 nguoi dan nhap vien nghi ngo doc Vụ 4 người bị điện giật tử vong: Cảnh côi cút của những đứa trẻ mất cha

Xóm nghèo ở xã Hạ Sơn, huyện Qùy Hợp (Nghệ An) bao trùm khăn trắng tiễn đưa 4 nạn nhân tử vong vì bị điện ...

chay bai rac nhieu ngay hon 30 nguoi dan nhap vien nghi ngo doc Vụ 4 công nhân thi công đường điện bị điện giật tử vong: Do vi phạm an toàn lưới điện

Liên quan đến vụ điện giật 4 người công nhân tử vong, nguyên nhân được xác định là do trong lúc thi công dựng cột, ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.