Chế độ ăn uống Địa Trung Hải giúp cải thiện triệu chứng trào ngược axit dạ dày

Một nghiên cứu mới đây cho thấy chế độ ăn uống Địa Trung Hải có thể cải thiện được tình trạng trào ngược axit dạ dày mà không cần sự hỗ trợ của các loại thuốc tây.
che do an uong dia trung hai giup cai thien trieu chung trao nguoc axit da day 'Điểm danh' những thực phẩm chữa mất ngủ cực kì hiệu quả
che do an uong dia trung hai giup cai thien trieu chung trao nguoc axit da day 10 loại thực phẩm giúp thải độc cơ thể
che do an uong dia trung hai giup cai thien trieu chung trao nguoc axit da day Nữ sinh Đại học kiến trúc dáng đẹp eo thon chia sẻ chế độ ăn hiệu quả cho người tập Gym

Từ những năm 1950 đã có nhiều nghiên cứu về chế độ ăn uống Địa Trung Hải, trong đó nhấn mạnh đến trái cây và rau quả tươi, dầu ô liu và ngũ cốc nguyên hạt. Trong khi đó nên hạn chế thịt đỏ và carbohydrate tinh chế, kế hoạch ăn uống này được cho là tốt đối với tất cả mọi cơ quan từ trái tim đến não bộ. Giờ đây còn có thêm nhiều lí do khác để tin rằng thực đơn này có thể giúp bạn cải thiện trào ngược axid reflux trong dạ dày.

Nghiên cứu được công bố trong JAMA Otalaryngology đã kiểm tra dữ liệu từ những bệnh nhân mắc chứng trào ngược (reflux), trong đó acid dạ dày di chuyển từ thực quản đến cổ họng. Một nhóm gồm 85 bệnh nhân được điều trị bằng thuốc truyền thống, trong khi một nhóm 99 người khác đã theo chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải.

Cả hai nhóm tình nguyện đều tránh sử dụng các loại thực phẩm gây trào ngược phổ biến như cà phê, thực phẩm chứa chất béo và cồn.

Sau 6 tuần, nhóm thuốc giảm 27% triệu chứng, trong khi nhóm thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải giảm tới 40%.

Tác giả của nghiên cứu này, ông Craig Zalvan, Phó Giáo sư khoa Tai mũi họng tại trường Đại học Y New York nói: “Bệnh nhân mắc chứng trào ngược sẽ nhận được nhiều lợi ích từ việc cải thiện chế độ ăn uống của họ”.

che do an uong dia trung hai giup cai thien trieu chung trao nguoc axit da day

Các nguồn thức ăn từ động vật làm tăng lượng axit amin trong dạ dày của bạn, dẫn đến lượng enzyme cao hơn, gọi là pepsin gây ra chứng trào ngược acid.

Ngược lại, với chế độ ăn uống dựa trên nguồn nguyên liệu thực vật tạo ra ít axit amin hơn, làm giảm mức độ pepsin. Nước có tính kiềm (một loại nước được sử dụng với chế độ ăn Địa Trung Hải) sẽ làm giảm bất kỳ axit nào phát sinh, vì pepsin không hoạt động trong môi trường axit thấp.

Kết quả của nghiên cứu này vẫn còn gặp khá nhiều hạn chế bởi lý do khách quan từ người bệnh.

Mặc dù vậy, chế độ ăn uống này vẫn là một trong những lựa chọn tốt nhất cho những bệnh nhân đang trong giai đoạn điều trị trào ngược.

Hiện nay, thuốc ức chế PPIs được sử dụng để xử lý bệnh trào ngược nhưng 50% số người dùng vẫn xuất hiện các triệu chứng của chứng bệnh này. Những loại thuốc này đôi khi còn gây ra các phản ứng phụ như giảm lượng magiê và tim đập nhanh.

Một số nghiên cứu thậm chí đã tìm ra mối liên quan giữa Ppi và nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính.

Mary Wirtz, RDN, một chuyên gia về chế độ dinh dưỡng cho chương trình Mayo Clinic Healthy Living cho biết: “Chế độ ăn Địa Trung Hải mang lại lợi ích cho hầu hết mọi người và chúng tôi rất ủng hộ nó”.

Các nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn uống này có liên quan đến tỷ lệ tử vong do tim mạch, ung thư, bệnh Parkinson và Alzheimer.

Bà Mary chia sẻ thêm: “Nếu muốn bắt đầu chế độ ăn uống Địa Trung Hải, hãy thay đổi từ những điều nhỏ nhất, và cải thiện dần dần theo thời gian. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc nản chí và giúp cơ thể thích ứng tốt hơn”.

Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc tìm kiếm và phát hiện những lợi ích khác trong chế độ ăn uống Địa Trung Hải.

che do an uong dia trung hai giup cai thien trieu chung trao nguoc axit da day Điều chỉnh chế độ ăn uống với người mắc bệnh thoái hóa thần kinh
che do an uong dia trung hai giup cai thien trieu chung trao nguoc axit da day Giải pháp thực phẩm trong năm mới: Nước!
chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.