Check-in online là một dịch vụ được cung cấp bởi các hãng hàng không. Theo đó, hành khách có thể tự làm thủ tục lên máy bay mà không cần đến quầy làm thủ tục của từng hãng tại sân bay.
Điều kiện để check-in online là bạn cần có mã đặt chỗ và thông tin của người bay. Sau đó, hành khách chỉ cần lên website của hãng hàng không mình đã đặt để làm thủ tục check-in, điền thông tin và in thẻ lên máy bay trước chuyến đi.
Để tiến hành thủ tục check-in online tại Vietnam Airlines, hành khách truy cập vào địa chỉ website: vietnamairlines.com
- Thời gian làm thủ tục trực tuyến từ 24 giờ đến 1 giờ trước thời gian dự định cất cánh của chuyến bay.
- Mỗi lần làm thủ tục trực tuyến chỉ thực hiện được tối đa cho 9 hành khách trong cùng một mã đặt chỗ. Nếu một mã đặt chỗ có trên 9 hành khách thì hành khách thực hiện làm thủ tục trực tuyến nhiều lần cho tất cả hành khách trong mã đặt chỗ.
- Đối với hành khách đã thông báo địa chỉ email khi mua vé và đặt chỗ, tại thời điểm 24h trước giờ dự định khởi hành của chuyến bay, hành khách sẽ nhận được một đường dẫn trong email mời làm thủ tục trực tuyến.
Hành khách chỉ việc nhấp chuột để hoàn tất quá trình làm thủ tục mà không phải cung cấp lại các thông tin hành trình.
- Đối với hành khách chưa thông báo địa chỉ email, hành khách vui lòng làm thủ tục trực tuyến trên website chính thức của Vietnam Airlines.
Tại Vietnam Airlines, hành khách có 3 lựa chọn nhận thẻ máy bay khi check-in online, đó là:
- Tự in thẻ lên máy bay trực tuyến: chọn in ra khổ giấy A4 để tất cả các thông tin của thẻ lên máy bay trực tuyến hiển thị trong một trang giấy.
- Nhận thẻ lên máy bay trực tuyến qua thư điện tử hoặc điện thoại đi động: hành khách đến quầy làm thủ tục trực tuyến tại sân bay để lấy thẻ lên tàu truyền thống.
- Nhận thẻ lên máy bay qua ứng dụng Wallet của Iphone.
Hành khách đã làm thủ tục trực tuyến có mặt tại Quầy làm thủ tục trực tuyến của Vietnam Airlines tại sân bay để xác thực thẻ lên máy bay trực tuyến. Thời gian hành khách có mặt tại quầy làm thủ tục trực tuyến muộn nhất là 15 phút trước giờ đóng quầy.
Đối với các chuyến bay nội địa xuất phát từ các sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng, Cam Ranh (Nha Trang) và Tân Sơn Nhất (TP HCM), nếu hành khách không mang theo hành lý kí gửi thì sẽ được phép đến thẳng khu vực an ninh soi chiếu.
- Hành khách yêu cầu dịch vụ đặc biệt (trừ hành khách yêu cầu dịch vụ suất ăn đặc biệt).
- Hành khách bị từ chối chuyên chở, bị trục xuất.
- Hành khách đi cùng trẻ nhỏ dưới 02 tuổi.
- Hành khách đi trên chuyến bay khởi hành từ các thành phố không thuộc danh mục nêu trên.
- Hành khách đi trên chuyến bay của hãng hàng không khác khai thác.
- Hành khách đi trên chuyến bay hợp tác thương mại giữa Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác, trong đó hãng hàng không khác là hãng khai thác chuyến bay.
- Sân bay quốc tế Cam Ranh - Nha Trang
- Sân bay quốc tế Đà Nẵng - Đà Nẵng
- Sân bay quốc tế Nội Bài - Hà Nội
- Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Thành phố Hồ Chí Minh
- Sân bay quốc tế Vân Đồn - Quảng Ninh
Đối với hãng hàng không Vietjet, hành khách ghé thăm webiste vietjetair.com khi có nhu cầu check-in online.
- Hành khách có thể làm thủ tục trực tuyến trong khoảng thời gian từ 24 giờ đến 1 giờ trước giờ khởi hành theo lịch của chuyến bay.
- Việc tự làm thủ tục không áp dụng cho trường hợp một mã đặt chỗ có hơn 9 khách.
- Đối với hành trình khứ hồi, thời gian làm thủ tục trực tuyến trong vòng 24 giờ đến 1 giờ trước giờ khởi hành của mỗi chuyến bay.
Hành khách tự làm thủ tục trực tuyến bằng ứng dụng Vietjet Air trên thiết bị di động (mobile app) có thể sử dụng thẻ lên máy bay từ thiết bị di động, không cần in thẻ lên máy bay.
- Trường hợp khách có hành lý kí gửi hoặc chưa in thẻ lên máy bay phải có mặt tại quầy thủ tục sân bay muộn nhất 50 phút trước giờ khởi hành dự kiến để gửi hành lý và in thẻ lên máy bay, do hãng đóng quầy trước 40 phút so với giờ khởi hành dự kiến của chuyến bay.
Vietjet có quầy làm thủ tục trực tuyến phục vụ cho hành khách đã tự làm thủ tục trực tuyến. Sau khi hoàn tất hành khách tiếp tục qua cửa kiểm tra an ninh, vào phòng chờ và lên tàu bay.
- Trường hợp khách không có hành lý kí gửi và đã có thẻ lên máy bay tự in sẽ qua cửa anh ninh, vào phòng chờ và lên tàu bay. Hành khách cần có mặt tại cửa khởi hành 30 phút trước giờ khởi hành dự kiến để ra tàu bay, cửa ra tàu bay sẽ đóng trước 15 phút so với giờ khởi hành dự kiến.
- Hành khách đi cùng em bé hoặc hành khách đang mang thai.
- Hành khách hạn chế khả năng vận động hoặc cần trợ giúp đặc biệt.
- Có hơn 9 hành khách trong cùng 1 mã đặt chỗ.
- Hành khách có hành lý kí gửi phải đến quầy làm thủ tục gửi hành lý.
Hiện tại, việc làm thủ tục trực tuyến của Vietjet chỉ áp dụng cho các chuyến bay nội địa xuất phát từ 3 sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.
Để check-in online tại hãng hàng không Jetstar, hành khách vui lòng truy cập địa chỉ website chính thức của hãng là jetstar.com
- Nhập mã xác nhận đặt chỗ và email/ tên hành khách
- Kiểm tra lại thông tin đặt chỗ và làm thủ tục
- Làm thủ tục chuyến bay
- Chọn hành khách và chuyến bay để làm thủ tục
- Trong trường hợp đặt chỗ của bạn có nhiều hành khách, bạn có thể làm thủ tục cho tất cả các hành khách trong đặt chỗ, hoặc chỉ làm thủ tục cho một (vài) người trong đặt chỗ bằng cách click chọn ô tương ứng. Ngoài ra bạn có thể làm thủ tục cho một hoặc nhiều chuyến bay cho mình.
- Khai báo hàng hóa nguy hiểm
- In hoặc lưu thẻ lên máy bay vào điện thoại
Sau khi click “Hoàn tất”, thẻ lên máy bay sẽ được tự động tải về trên máy tính của bạn dưới dạng file “PDF”. Máy tính của bạn cần phải có phần mềm “Adobe Acrobat Reader” hoặc các phần mềm đọc file PDF tương thích để có thể mở và in thẻ lên máy bay.
Bạn có thể in thẻ lên máy bay ra giấy A4 (trên 1 trang 1 mặt) hoặc lưu vào điện thoại và mang ra sân bay, đến cửa an ninh để được soi chiếu.
- Thẻ lên máy bay chỉ được tạo ở định dạng PDF. Hành khách có thể tải trực tiếp về máy tính hoặc nhận thông qua email.
- Thẻ lên máy bay qua tin nhắn SMS không áp dụng cho việc làm thủ tục trên máy tính.
- Hành khách bay cùng trẻ sơ sinh.
- Hành khách bay từ hoặc đến Mỹ.
- Hành khách cần sự hỗ trợ (ví dụ, xe lăn, ghế phụ, trang thiết bị hỗ trợ thị giác hoặc thính giác, dịch vụ cho chó, trẻ em đi một mình).
- Đặt chỗ của bạn chưa hoàn tất thanh toán.
- Hành khách bay trên hành trình quốc tế.
Hành khách bay trên chuyến bay nội địa do Jetstar Pacific khai thác và khởi hành từ 1 trong 3 sân bay Tp. Hồ Chí Minh (SGN), Đà Nẵng (DAD) hoặc Hà Nội (HAN).
Nếu có nhu cầu check-in online tại Bamboo Airways, hành khách nên chủ động truy cập vào website của hãng tại địa chỉ: bambooairways.com
“Thẻ lên máy bay trực tuyến” – Boading pass là thẻ lên máy bay do Bamboo Airways cung cấp cho hành khách đã hoàn thành quá trình làm thủ tục trực tuyến qua email hành khách đã sử dụng để đặt vé máy bay.
Khi nhận được thẻ lên máy bay (Boarding pass), hành khách có thể in hoặc lưu trữ trên các thiết bị điện tử như máy tính/điện thoại.
- Hành khách xuất trình Thẻ lên máy bay trực tuyến, các loại giấy tờ khác theo qui định khi di chuyển bằng đường hàng không để làm thủ tục cho chuyến bay.
- Cửa lên tàu bay có thể thay đổi tùy theo tình hình khai thác thực tế. Do vậy, hành khách vui lòng kiểm tra thông tin tại sân bay.
- Đối với các chuyến bay nội địa xuất phát từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM và Nha Trang, hành khách có thể đến thẳng khu vực an ninh soi chiếu nếu hành khách không mang theo hành lý kí gửi. Hành khách vui lòng có mặt tại cửa khởi hành của chuyến bay muộn nhất là 15 phút trước giờ khởi hành của chuyến bay. Nếu hành khách không có mặt tại cửa khởi hành theo thời điểm trên, Bamboo Airways sẽ huỷ bỏ việc làm thủ tục trực tuyến của hành khách.
- Trong trường hợp hành khách đã làm thủ tục trực tuyến có mang theo hành lý kí gửi, hành khách vui lòng có mặt tại quầy làm thủ tục trực tuyến muộn nhất là 15 phút trước giờ đóng quầy. Nếu hành khách không có mặt tại quầy làm thủ tục theo thời điểm trên, Bamboo Airways có thể từ chối vận chuyển hành lý kí gửi của hành khách.
- Hành khách có yêu cầu dịch vụ đặc biệt (trừ dịch vụ suất ăn đặc biệt).
- Hành khách bị từ chối chuyên chở, bị trục xuất.
- Hành khách đi cùng trẻ nhỏ dưới 2 tuổi.
- Hành khách là phụ nữ mang thai.
- Hành khách yêu cầu trợ giúp y tế (dịch vụ xe lăn).
- Hành khách đi trên chuyến bay khởi hành từ các thành phố không thuộc danh mục nêu trên.
Hệ thống làm thủ tục trực tuyến áp dụng cho các chuyến bay nội địa của Bamboo Airways, xuất phát từ các sân bay: Nội Bài – Hà Nội (HAN), Đà Nẵng – Đà Nẵng (DAD), Tân Sơn Nhất – thành phố Hồ Chí Minh (SGN), Cam Ranh – Nha Trang (CXR).
Hành khách vẫn được check-in online khi có hành lý kí gửi. Tuy nhiên, hành khách sẽ đến quầy thủ tục để kí gửi hành lý. Mỗi hãng hàng không đều có thời gian đóng quầy khác nhau, hành khách nên tham khảo qui định của từng hãng bay nhằm tránh trường hợp muộn giờ bay.
Hành khách không có hành lý kí gửi có thể đến thẳng cửa ra máy bay.