Chỉ 30% bệnh nhân ung thư ở Việt Nam được chữa khỏi

Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, tỷ lệ chữa khỏi ung thư ở Việt Nam ở cả nam và nữ giới đạt trên 30 %, trong khi nhiều nước phát triển con số này đã lên tới 70-80%.

Tại Hội thảo Quốc gia về phòng chống ung thư lần thứ 18, diễn ra ở Hà Nội ngày 6/10, các chuyên gia nhận định, số người mắc và tử vong do ung thư ở nước ta đang gia tăng và đứng trong 2 của bản đồ ung thư thế giới.

khoang 30 benh nhan bi ung thu o viet nam duoc chua khoi
GS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho biết tỷ lệ mắc ung thư đều có xu hướng gia tăng ở phần lớn các nước trên thế giới.

Theo GS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: "Chúng ta hãy nhìn thẳng vào sự thật, không nên cảnh báo vống lên rằng: “Tỷ lệ mắc ung thư ở nước ta đang cao nhất thế giới. Thực tế, chúng ta đâu có cao nhất thế giời, bởi vậy chúng ta nói làm sao để người dân tin, chứ đừng nói để người dân hoang mang”.

GS Hùng cho biết, theo thống kê về tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam năm 2000, mỗi năm có khoảng 68.000 người mắc mới. Tuy nhiên đến năm 2010 con số này 126.000 người. Về số người tử vong, mỗi năm có khoảng hơn 70.000 người chết vì ung thư, tương ứng 205 người/ngày.

Các bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu ở nam giới là ung thư phổi, ung thư dạ dày, gan, đại trực tràng. Ở nữ giới lần lượt là ung thư vú, dạ dày, phổi.

“Trong khi đa số các bệnh ung thư khác đều đang có xu hướng gia tăng, thì có một điều đáng mừng là ung thư cổ tử cung ở Việt Nam đang có xu hướng giảm, điều này cho thấy nỗ lực của chúng ta trong việc, tuyên truyền, điều trị, đặc biệt là việc tiêm vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung”, GS Hùng chia sẻ.

khoang 30 benh nhan bi ung thu o viet nam duoc chua khoi
PGS.TS Trần Văn Thuấn cho biết tỷ lệ chữa khỏi ung thư ở Việt Nam mới đạt trên 30%.

Chia sẻ trong buổi hội thảo về phương pháp điều trị ung thư, PGS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết: “Hiện nay, điều kiện máy móc, thiết bị và trình độ bác sĩ chúng ta không hề thua kém gì những nước trên thế giới, đó là điều rất đáng mừng. Tuy nhiên, trong kỹ thuật điều trị ung thư sẽ thay đổi theo từng ngày, vì thế chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa, không ngừng học hỏi”.

Giám đốc Bệnh viện K nhấn mạnh, phần lớn ung thư đều có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Do đó, cần kết hợp cùng lúc 4 hướng: phòng bệnh, phát hiện sớm, tăng cường chẩn đoán điều trị, chăm sóc giảm nhẹ. Ở Việt Nam, tỉ lệ chữa khỏi ung thư có nhích lên nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển.

“Hiện tỉ lệ chữa khỏi ung thư ở nam giới đạt 33%, ở nữ khoảng 40%, trong khi nhiều nước phát triển con số này đã lên tới 70-80%. Nguyên nhân do có tới 70% bệnh nhân ung thư trong nước đều phát hiện khi ung thư đã ở giai đoạn muộn”, PGS Thuấn khẳng định.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.