Chi 400 tỷ đồng, dân làng nghề 'khóc' quanh bãi nước thải đỏ màu hoá chất

Gần 400 tỷ đồng được đầu tư cho nhà máy xử lý nước thải làng nghề Phong Khê, thế nhưng người dân nơi đây vẫn phải chịu cảnh 'bì bõm' trong những vũng nước thải rực đỏ hoá chất.

Bước vào phường sản xuất giấy Phong Khê trong một ngày nắng nóng oi bức, thật khó có thể làm quen được với bầu không khí ngột ngạt, cay nồng ở nơi đây khi cả khu vực hiện nay đang bị bủa vây bởi thứ nước thải... "không sự sống".

Nước thải xả thẳng ra khu vực "làng nghề" giấy Phong Khê. (Video Hải Trình)

Đó là thực trạng đã kéo dài hàng tháng qua tại "làng nghề" làm giấy Phong Khê, đang khiến người dân nơi đây không khỏi lo lắng. Theo anh N.T.D (trú tại thôn Dương Ổ, phường Phong Khê, Tp Bắc Ninh) chia sẻ: "Nước thải chảy ra cống nhưng không thoát đi mà lại ngập hết cả khu vực.

Bình thường nước ngập khoảng 10-15cm và ngập tại nhiều tuyến đường trong làng, còn khi có mưa nước không thoát kịp, hoà cùng với lượng nước thải của các cơ sở sản xuất giấy, xả vào những cống nước thải lộ thiên khiến tình trạng ô nhiễm nước diễn ra rất nghiêm trọng, tôi đều dặn các trẻ nhỏ, tuyệt đối không đứng, chơi gần khu vực nước thải".

chi 400 ty dan lang nghe khoc quanh bai nuoc thai do mau hoa chat
Con đường trong phường Phong Khê ngập đầy nước thải với mùi hoá chất khó chịu. (Ảnh Hải Trình)

Làng nghề sản xuất giấy Phong Khê đã tồn tại từ rất nhiều năm nay, hiện tại đang có 204 cơ sở sản xuất cung ứng 20.000 tấn giấy/năm ra thị trường, đem lại lợi ích kinh tế cũng như việc làm ổn định cho hàng nghìn người dân nơi đây.

Thế nhưng sự phát triển kinh tế thiếu đồng bộ với xử lý ô nhiễm môi trường một thời gian dài, cùng với đó lượng nước thải khủng lồ khoảng 5.000 m3 xả thẳng ra môi trường, "bức tử" con sông Ngũ Huyện Khê, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người dân.

chi 400 ty dan lang nghe khoc quanh bai nuoc thai do mau hoa chat
Nước thải, bùn thải bủa vây tủ điện. (Ảnh Hải Trình)

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Bắc Ninh đã cho đầu tư nhà máy xử lý nước thải làng nghề Phong Khê với chi phí đầu tư gần 400 tỷ đồng, trong 2 tháng qua đang tiến hành chạy thử nghiệm giai đoạn 1 với công suất xử lý 5.000 m3/ngày đêm, toàn bộ nước thải được vận chuyển theo đường cống, máng từ nhà máy sản xuất giấy đến trực tiếp nhà máy xử lý.

chi 400 ty dan lang nghe khoc quanh bai nuoc thai do mau hoa chat
Dòng nước thải màu hóa chất bên con đường lầy lội. (Ảnh Hải Trình)

Thế nhưng, có nhà máy xử lý nước hàng trăm tỷ đồng, làng nghề vẫn ô nhiễm trong thời gian dài là một điều nghịch lý. Để hiểu rõ vấn đề này phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Biên (Phó Chủ tịch UBND phường Phong Khê), theo vị lãnh đạo này giải thích, "trong 2 tháng trở lại đây nhà máy xử lý nước thải đi vào hoạt động, thì không may mưa nhiều và liên tục, trong khi xây dựng nhà máy mới chỉ tính lượng nước thải chứ chưa tính đến lượng nước mặt (lượng nước mưa đổ xuống kênh cống- PV) nên xử lý không hết, cùng với đó chưa lắp đặt được hệ thống thu gom nước thải riêng với hệ thống thoát nước nên mới xảy ra hiện tượng ngập úng".

chi 400 ty dan lang nghe khoc quanh bai nuoc thai do mau hoa chat
Ông Nguyễn Đức Biên (Phó Chủ tịch UBND phường Phong Khê). (Ảnh Hải Trình)

Để xử lý được vấn đề đang tồn tại tại làng nghề Phong Sơn, ông Nguyễn Đức Biên (Phó Chủ tịch UBND phường Phong Khê) cũng đưa ra giải pháp, "trong thời gian ngắn tới sẽ hoàn thiện triển khai lắp đặt hệ thống bơm nước đã qua xử lý ra bờ sông. Cùng với đó xử lý lắp đặt hệ thống ống cống, máng dẫn nước thải tách biệt với hệ đường thoát nước mưa, dẫn thẳng nước thải từ nhà máy sản xuất về nhà máy xử lý nước thải".

chi 400 ty dan lang nghe khoc quanh bai nuoc thai do mau hoa chat
Nhà máy xử lý nước thải làng nghề Phong Khê. (Ảnh Hải Trình)

"Trong giai đoạn 1 chính thức đi vào vận hành nhà máy chưa đủ công suất xử lý, nhưng sau khi nhà máy được xây dựng xong công suất sẽ được tăng lên khoảng 15.000 m3", vị lãnh đạo phường Phong Khê cho biết thêm.

chi 400 ty dan lang nghe khoc quanh bai nuoc thai do mau hoa chat
Chất thải rắn phát sinh tại "làng nghề" mỗi ngày lên tới 60 tấn, được tập kết ở khắp nơi quanh làng. (Ảnh Hải Trình)

Lượng chất thải rắn được ông Nguyễn Đức Biên (phó chủ tịch phường Phong Khê) cho rằng đã được thu gom xử lý tại bãi rác tỉnh Bắc Ninh, tuy nhiên trên thực tế không thiếu những đống rác lớn được tập kết quanh khu vực "làng nghề".

Trong những năm qua Sở TN&MT tỉnh phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh trong đã thành lập nhiều tổ công tác, xử phát hàng tỷ đồng đối với những hộ sản xuất vi phạm quy định bảo vệ môi trường. Thế nhưng việc cần tiến hành ngay thời điểm này là đi vào hoạt động với toàn bộ công suất hệ thống nước xử lý chất thải, tránh nguy cơ ô nhiễm trong một thời gian dài như thời điểm hiện tại.

chi 400 ty dan lang nghe khoc quanh bai nuoc thai do mau hoa chat Hà Nam: Nhà máy xử lý nước thải hàng chục tỷ đồng xả thải ra môi trường

Được hoàn thành và đưa vào vận hành thử nghiệm hồi tháng 1/2017, tuy nhiên trạm xử lý nước thải dệt nhuộm Hòa Hậu có ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.