Chi gần 7.800 tỷ đồng cho 4 dự án giao thông tỉnh Cà Mau

Chính phủ đã cân đối gần 7.800 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện 4 dự án hạ tầng giao thông ở Cà Mau.

Một góc tỉnh Cà mau hiện nay. (Ảnh: Báo Chính Phủ)

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải, ngày 29/9, Bộ đã có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, cử tri đề nghị Bộ GTVT quan tâm, xem xét đầu tư nâng cấp quốc lộ 63 (đoạn từ tỉnh Cà Mau đến tỉnh Kiên Giang). Trong đó, ưu tiên đầu tư nâng cấp để sớm hoàn thành đoạn nội ô TP Cà Mau.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, QL.63 đoạn qua tỉnh Cà Mau dài 39 km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe.

Triển khai quy hoạch, để đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL.3 đoạn (Km74+200 - Km112+782,59) thuộc địa phận tỉnh Cà Mau tại văn bản ngày 25/6/2010 với quy mô cấp IV, 2 làn xe, riêng đoạn qua nội ô TP Cà Mau theo quy hoạch địa phương có quy mô 4 làn xe.

Trong quá trình triển khai do nguồn vốn khó khăn và được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, dự án chỉ được bố trí vốn để triển khai đoạn qua nội ô TP Cà Mau từ năm 2013; đến năm 2020, dự án chưa được bố trí đủ vốn để hoàn thành.

Do đó, để hoàn thành QL.63 đoạn qua nội ô TP Cà Mau, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cân đối từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại văn bản ngày 14/6/2021.

Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành và đang hoàn tất các thủ tục để bàn giao đưa vào khai thác trong quý IV. Các đoạn còn lại hiện có quy mô cấp V, 2 làn xe.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau về việc đầu tư Ql.63 đối với các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này. Bộ sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối khoảng 7.789 tỷ đồng để thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; dự án cải tạo, nâng cấp QL.63 đoạn Km74+200 - Km112+782,59.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau và dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. 

chọn
Hà Nội sẽ làm Vành đai 3 qua huyện Đông Anh với gần 7.700 tỷ đồng, khởi công cuối 2025
Đường Vành đai 3 TP Hà Nội đoạn qua địa bàn huyện Đông Anh có tổng chiều dài khoảng 15 km, đi qua 9 xã thuộc huyện Đông Anh, với tổng mức đầu tư gần 7.700 tỷ đồng.