Chi tiết phương án xây cầu vượt và mở rộng nút giao Bốn Xã, nơi hội tụ 6 tuyến đường ở TP HCM

Nút giao Bốn Xã có vị trí tại phường Bình Trị Đông, quận Tân Phú và phường Phú Thạnh, quận Tân Phú. Khu vực này được Sở GTVT TP HCM đề xuất gần 2.400 tỷ đồng để làm cầu vượt và mở rộng nút giao.

Ngã tư Bốn Xã có vị trí tại phường Bình Trị Đông, quận Tân Phú và phường Phú Thạnh, quận Tân Phú. Tuy được gọi là ngã tư, song đây là nơi giao thoa giữa 6 trục giao thông bao gồm đường Phan Anh; đường Hòa Bình; đường Thoại Ngọc Hầu; đường Bình Long; đường Lê Văn Qưới và Hương Lộ 2.

Đối với gã tư này, vừa qua, theo thông tin từ Báo Pháp luật Việt Nam, vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã đề xuất UBND TP HCM giao nhiệm vụ lập, điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao Bốn Xã. Theo Sở GTVT, trước đó, vào tháng 4/2016, dự án này đã được HĐND TP HCM thông qua quyết định chủ trương đầu tư và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM làm chủ đầu tư.

Dự án cầu vượt ngã tư Bốn Xã và nút giao theo phương án triển khai vào năm 2016. Dự án được duyệt với quy mô đầu tư cầu vượt thép hai chiều theo hướng Thoại Ngọc Hầu - Hương Lộ 2, chiều dài 280 m, chiều rộng 9 m. Tổng mức đầu tư 1.860 tỷ đồng bằng ngân sách thành phố. Song đến nay dự án chưa được triển khai do chưa được bố trí vốn. Do dự án được phê duyệt đã lâu nhưng không triển khai thực hiện nên đến nay việc xây dựng cầu vượt thép không còn phù hợp nên Sở GTVT đề xuất điều chỉnh quy mô đầu tư dự án xây dựng nút giao khác mức hoàn chỉnh.

Theo đó, Sở GTVT đề xuất sẽ xây dựng cầu vượt bằng bê tông thay vì cầu sắt như ban đầu. Cầu vượt dự kiến được xây dựng theo hướng đường Lê Văn Quới - Hòa Bình, lưu thông hai chiều với chiều dài 280 m, chiều rộng cầu 12 m. (Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam).

Phương án đầu tư cả cầu vượt và nút giao thông, bao gồm cả giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 2.383 tỷ đồng, trong đó riêng giải phóng mặt bằng là gần 2.100 tỷ đồng. Lý do điều chỉnh để phù hợp với quy mô đầu tư điều chỉnh và cập nhật khối lượng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trên hình vẽ theo phương án mới được đề xuất bởi Sở GTVT TP HCM, màu vàng là hướng tuyến của cầu vượt.

 Một loạt các nhà ở, công trình nằm cận khu vực nút giao sẽ được giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án. Các tuyến đường theo đó cũng sẽ được mở rộng. 

 Theo ghi nhận của người chụp, mặc dù không phải giờ cao điểm, song ngã tư Bốn Xã luôn có lưu lượng giao thông lớn, thường xuyên xảy ra tắc nghẽn.

Tuy đã có tín hiệu của đèn chỉ dẫn, song lưu thông vào khu vực ngã tư Bốn Xã vẫn khá lộn xộn. Theo chị Mai, một người dân sống gần khu vực ngã tư Bốn Xã cho biết, khu vực này luôn nằm trong tình trạng quá tải do lưu lượng giao thông quá lớn, đường nhỏ, nhiều xe ô tô khiến việc đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa.

 Tuyến đường kẹt xe nhất khu vực này là đường Phan Anh, đây là tuyến đường nhỏ hẹp nhất trong 6 tuyến đường kết nối với ngã tư Bốn Xã. Dọc hai bên tuyến đường này người buôn bán tự phát bủa vây khiến khu vực luôn trong tình trạng quá tải. 

Hiện tuyến đường này chỉ có bề mặt rộng khoảng 6 - 7 m. Theo ứng dụng thông tin quy hoạch TP HCM của Sở Quy hoạch - Kiến Trúc TP HCM, tuyến đường sẽ được thực hiện mở rộng lên với bề rộng khoảng 15 - 20 m.

 Ngã tư Bốn Xã nhìn từ hướng đường Phan Anh.

Sở GTVT TP HCM cho biết, hiện nay, với mật độ các phương tiện lưu thông qua nút giao là rất Iớn và tiếp tục gia tăng, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Với các giải pháp tổ chức giao thông đã thực hiện, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao ngã tư Bốn Xã cũng như các tuyến đường lân cận chưa thể giải quyết căn cơ.

Do đó, việc đầu tư xây dựng dự án cầu vượt tại ngã tư Bốn Xã là rất cần thiết và cấp bách để đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông và phát huy hiệu quả đầu tư các dự án trong khu vực