Chiếm đoạt số tiền lớn của ngân hàng, nữ nhân viên lĩnh 11 năm tù giam

Lợi dụng nhiệm vụ quản lý tiền mặt, Loan nhận thấy có sơ hở trong công tác theo dõi, quản lý, báo cáo quỹ tiền mặt nên đã lợi dụng, chiếm đoạt số tiền lớn của ngân hàng HSBC.
chiem doat tien ngan hang nhan vien ngan quy ban nha de khac phuc
Bị tuyên 11 năm tù vì chiếm đoạt số tiền lớn của ngân hàng. Ảnh: Ngọc Hoa

Ngày 14/9, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hồ Thị Cẩm Loan (SN 1983, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) về tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam có 100% vốn nước ngoài (viết tắt Ngân hàng HSBC). Hồ Thị Cẩm Loan Ngân là chuyên viên kiểm soát giao dịch và ngân quỹ tại Phòng giao dịch Cộng Hòa (Trưởng bộ phận ngân quỹ) của ngân hàng này.

Nhiệm vụ của Loan là phụ trách toàn bộ các hoạt động về bảo quản tiền mặt, quản lý thu, chi, chứng từ thu, chi của Phòng giao dịch Cộng Hòa. Lợi dụng nhiệm vụ quản lý tiền mặt, Loan nhận thấy có sơ hở trong công tác theo dõi, quản lý, báo cáo quỹ tiền mặt tại Phòng giao dịch Cộng Hòa.

Do đó, từ ngày 19/9/2013 đến ngày 19/5/2015, đối tượng đã lợi dụng và thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của Phòng giao dịch Cộng Hòa để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Kết quả điều tra của phòng Cảnh sát điều tra – Công an TP HCM cho thấy bị can Loan đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền bằng cách kê khai, nâng khống số lượng tiền rách để bù vào số tiền lấy ra, rút tiền từ các bó tiền còn nguyên niêm phong; kê khai tồn quỹ trên sổ quỹ thấp hơn so với kê khai tồn quỹ thực tế, rồi báo cáo về Hội sở để chiếm đoạt số tiền chênh lệch…

Bằng thủ đoạn này, bị cáo Loan đã chiếm đoạt gần 4,9 tỷ đồng của Ngân hàng HSBC.

Sau khi hành vi phạm tội của mình bị phát hiện, bị can Loan và gia đình đã bán nhà, chủ động nộp lại cho HSBC với số tiền gần 1,3 tỷ đồng.

Loan khai nhận, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Loan mới làm liều. Khi bị phát hiện, bị cáo đã rất sợ hãi nên đã bán nhà để khắc phục một phần hậu quả đã gây ra.

Tại phiên tòa, Loan thành khẩn khai báo, thừa nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết và mong HĐXX khoan hồng, tuyên mức án thấp. Đại diện ngân hàng HSBC đứng nguyên đơn dân sự cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Loan.

Sau khi nghị án HĐXX nhận định do sự quản lý thiếu chặt chẽ của ngân hàng HSBC trong công tác quản lý tiền mặt, vì vậy Loan đã kê khai tồn quỹ trên sổ quỹ thấp hơn so với kê khai tồn quỹ thực tế báo cáo về Hội sở để chiếm đoạt số tiền chênh lệch.

Hành vi của bị cáo Loan là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho Loan khi lượng hình.

Sau khi cân nhắc, HĐXX quyết định tuyên phạt Loan 11 năm tù giam.

chiem doat tien ngan hang nhan vien ngan quy ban nha de khac phuc Danh tính của nữ sinh Ngân hàng... bỗng dưng bị săn tìm

Thu Hà - cô nữ sinh trường Học viện Ngân hàng bỗng dưng nổi như cồn sau khi hình ảnh được chia sẻ rầm rộ ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.