Chiếm đoạt tiền thi hành án, nguyên chấp hành viên thi hành án phải hầu tòa

Lợi dụng chức vụ và nhiệm vụ thu tiền của những người phải thi hành án dân sự, Đoàn và các đồng phạm đã thực hiện chiếm đoạt số tiền gần 900 triệu đồng.
chiem doat tien thi hanh an nguyen chap hanh vien chi cuc thi hanh an dan su lanh an
Bị cáo Đoàn tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Ngày 5/10, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Thành Đoàn (SN 1975, nguyên chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), Nguyễn Thị Bạch Huệ (SN 1985, nguyên kế toán nghiệp vụ của Chi cục thi hành án huyện), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1985, nguyên Thủ quỹ của Chi cục thi hành án huyện) về các tội "Tham ô tài sản" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đoàn tội 15 năm tù "Tham ô tài sản" và 6 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản"; tổng hợp hình phạt là 21 năm tù. Bị cáo Ngân và Huệ cũng bị tuyên án cùng 7 năm tù về tội "Tham ô tài sản".

Liên quan đến vụ án, bị cáo Lê Văn Quốc (SN 1964, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) tội 3 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Sau khi có bản án, 3 bị cáo Đoàn, Ngân, Huệ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Thành Đoàn được giao nhiệm vụ thu tiền của những người phải thi hành án dân sự. Lợi dụng nhiệm vụ này, từ năm 2009 đến tháng 4/2014, Đoàn thu số tiền gần 194 triệu đồng của 16 người thi hành án nhưng không viết biên lai. Đoàn không nộp số tiên này vào quỹ công mà chiếm đoạt thành tài sản cá nhân.

Ngoài thủ đoạn trên, Đoàn còn lợi dụng mối quan hệ với thủ quỹ Nguyễn Thị Kim Ngân và kế toán Nguyễn Thị Bạch Huệ để chiếm đoạt tiền bằng việc Ngân, Huệ không báo cáo cấp trên và hợp thức chứng từ quyết toán. Tổng số tiền mà cả 3 thực hiện chiếm đoạt gần 676 triệu đồng, nhưng Huệ và Ngân không ăn chia trong số tiền này.

Mặc dù Huệ và Ngân không nhận tiền trong số tiền mà Đoàn đã tham ô, nhưng là đồng phạm với vai trò giúp sức cho Đoàn thực hiện hành vi phạm tội.

Đối với Lê Văn Quốc đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền mà cấp dưới đã chiếm đoạt và tham ô, tổng cộng khoảng 876 triệu đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX xét thấy một số tình tiết của vụ án chưa được làm rõ liền quyết định hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung.

chiem doat tien thi hanh an nguyen chap hanh vien chi cuc thi hanh an dan su lanh an Ai 'dính' giai đoạn 2 vụ cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo?

Vụ Châu Thị Thu Nga lừa đảo: Vì thời hạn điều tra đã hết, có nhiều nội dung mà CQĐT đã tách ra để điều ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.