Chợ ‘sâu bọ’ kì lạ giữa Sài Gòn

Từ tờ mờ sáng, người buôn côn trùng, sâu bọ lại tập trung về một góc nhỏ sát bên Thuận Kiều plaza (quận 5) tạo nên một ngôi chợ kì lạ, độc đáo giữa Sài Gòn.
doc dao cho sau bo giua sai gon
Đủ loại, sâu, cào cào, côn trùng ngày ngày vẫn được bày bán ở khu chợ đặc biệt này.

Chợ sâu bọ nằm bên hông Thuận Kiều Plaza (góc đường Hồng Bàng - Tân Hưng, quận 5). Mặt hàng chính của khu chợ độc đáo này là sâu bọ, cào cào, dế, châu chấu, chim, côn trùng.

Gần 3 năm nay, anh Nguyễn Văn Hoàng (ngụ quận 8) mỗi sáng sớm đều ghé khu chợ đặc biệt này mua sâu về cho chim cảnh. “Mỗi ngày chỉ mua 20 nghìn sâu thôi, ngày nào cũng phải mua, mưa cũng phải đi, không đi lũ chim không có đồ ăn”, anh Hoàng chia sẻ.

doc dao cho sau bo giua sai gon
Chợ "sâu bộ" là khôn gian nhỏ bên trung tâm thương mại Thuận Kiều là nơi những người lao động mưu sinh bằng nghề bán côn trùng.

Nhanh tay bốc một lon sâu cho khách, anh Lê Văn Bửu cho biết: “Chợ này tồn tại lâu năm rồi, trước thì chỉ có một vài người ở Long An, Bình Dương đến đây bán cào cào, sâu. Qua thời gian, rất nhiều người nuôi chim, cá cảnh tìm đến mua, cũng từ đó người buôn bán côn trùng cũng tìm đến bày bán. Phổ biến nhất là dế được bán với giá 5.000 đồng/bọc, cào cào giá 2.000 đồng/bọc. Các loài sâu được bán theo lon, chừng 10.000 đồng/lon”.

Chị Nguyễn Thị Mai (nhà ở Củ Chi) cho biết: "Trước đây, cào cào, châu chấu ở các quận, huyện ngoại thành nhiều vô kể chỉ đi một chút là có thể bắt được cả rổ thế nhưng giá rẻ bèo. Còn bây giờ, không có để bắt nên giá cũng đắt đỏ. Ngày trước, chỉ cần đi lòng vòng ở Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh để bắt nhưng giờ cào cào ở đây ít nên phải xuống tận Long An".

doc dao cho sau bo giua sai gon
Sâu, cào cào, dế... được các tiểu thương mang từ Bình Dương, Bình Chánh, Long An về bán ở đây.

Anh Huỳnh Văn Minh (chồng chị Mai) kể: "Cứ 5h sáng, hai vợ chồng tôi lại mang dế, cào cào ra khu chợ này bán cho khách. 1 kg cào cào có giá 200.000 đồng, ngày nào bắt được nhiều thì cũng kiếm được 500.000 nghìn. Nghề này không giàu nhưng đủ lo cho con cái ăn học, lại không phải bỏ vốn liếng gì”.

Điều đặc biệt của chợ sâu bọ là người bán không nói thách, người mua không phải trả giá. Do chợ chật hẹp, nên người bán đã chuẩn bị từ trước (cào cào được bỏ sẵn vào các bịch nhỏ) cho khách mối, khách trờ xe tới là có ngay.

Ngoài bán “sâu bọ” nơi đây cũng còn là nơi tụ tập của dân chơi chim cảnh khắp nơi cũng tụ họp vào mỗi sáng để mua bán chim. Tuy nhiên, do là khu chợ tự phát cảnh mua bán nhách nhác, không đảm bảo an toàn giao thông…

doc dao cho sau bo giua sai gon
Vào mỗi sáng sớm dân chơi cá,chim cảnh tìm đến khu chợ này, từ đó hình thành nên khu chợ độc đáo có một không hai này.
doc dao cho sau bo giua sai gon
doc dao cho sau bo giua sai gon
Thằn lằn, rắn,rết, bọ cạp... những con vật nhiều người "khiếp sợ" cũng được bày bán.
doc dao cho sau bo giua sai gon
Chim cảnh, chim phóng sinh cũng được mua bán trao đổi ở khu chợ này.
doc dao cho sau bo giua sai gon
Là chợ tự phát, cảnh mua bán ngay trên vỉa hè nhếch nhác không đảm bảo an toàn giao thông, vì vậy thời gian tới chính quyền địa phương cần có giải pháp sắp sếp điểm bán cho các tiểu thương nơi đây.
chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.