Cho trẻ từ 3 tháng tuổi 'đi lớp': Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cao

Có ý kiến lo ngại, nếu nhận trẻ mới 3 tháng tuổi đi lớp sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao do trẻ còn quá non nớt, các cô giáo chưa chắc đã có đầy đủ kĩ năng chăm sóc.
cho tre tu 3 thang tuoi di lop tiem an nhieu nguy co mat an toan cao Vụ học sinh viết tâm thư phản đối học thêm: 'Nên xem xét đa chiều'
cho tre tu 3 thang tuoi di lop tiem an nhieu nguy co mat an toan cao 'Chi phí chăm trẻ 3 tháng tuổi ở lớp hết khoảng 3,5 triệu đồng/tháng'
cho tre tu 3 thang tuoi di lop tiem an nhieu nguy co mat an toan cao Dự thảo nhận trông trẻ từ 3 tháng tuổi: Có cần thêm Luật GD Mầm non?
cho tre tu 3 thang tuoi di lop tiem an nhieu nguy co mat an toan cao Dự thảo cho phép trẻ 3 tháng tuổi được 'đi lớp': Liệu có trả đủ lương cho giáo viên?

Không ít bậc phụ huynh đang quan tâm tới thông tin, Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung năm 2017, trong đó có điều khoản quy định trường mầm non, nhóm lớp mầm non độc lập là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi.

Dưới góc độ chuyên môn và có nhiều năm phụ trách khối mầm non, bà Đường Thị Lệ - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) đã gửi đến chúng tôi một số ý kiến chia sẻ xung quanh vấn đề này. Quý độc giả có thể tham khảo để có được cái nhìn đa chiều hơn.

cho tre tu 3 thang tuoi di lop tiem an nhieu nguy co mat an toan cao
Nhiều trường mầm non ở Hà Nội chỉ nhận trẻ khi các bé đã biết đi chứ rất hiếm khi nhận trẻ mới 3 tháng tuổi vào lớp. Ảnh minh họa: Đồng Giáp.

"Thứ nhất, xét về mặt tâm sinh lý lứa tuổi, trẻ 3 tháng tuổi thường bú mẹ hoàn toàn, trẻ có biểu hiện nhanh đói, bú nhiều, ngủ nhiều, tăng cân nhanh. Vì vậy, người mẹ phải có mặt thường xuyên bên cạnh trẻ để đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ.

Giai đoạn này, các giác quan của bé cũng nhanh nhạy hơn nên đòi hỏi mẹ giao tiếp với con càng nhiều càng tốt như trò chuyện, chơi đùa, âu yếm và mát-xa. Đồng thời tiếp xúc da với bé mỗi ngày để kích thích phát triển cảm xúc, tăng sự gắn kết, yêu thương giữa mẹ với con, vai trò của người mẹ trong giai đoạn này vô cùng quan trọng đối với trẻ.

Trẻ từ 3 tháng tuổi do sức đề kháng còn non nớt, sức khỏe của trẻ phụ thuộc nhiều vào sự thay đổi thời tiết, môi trường xung quanh, trẻ thường hay mắc một số bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa như hen suyễn, phế quản, viêm phổi, rối loạn tiêu hóa… Nếu xảy ra sự cố, người chăm sóc trẻ khó có thể xử lý kịp thời, nguy cơ rủi ro cao.

Đồng thời trẻ 3 tháng tuổi đã bắt đầu biết lẫy, nếu không được trông coi chu đáo có thể xảy ra mất an toàn cho trẻ.

Thứ hai, về chế độ bảo hiểm đối với người mẹ sau sinh. Theo luật bảo hiểm xã hội, lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Như vậy người mẹ có 6 tháng để chăm sóc và cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn đảm bảo cho nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ.

Thứ ba, về các điều kiện liên quan đến cơ sở giáo dục mầm non (GDMN). Đối với đội ngũ chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 tháng tuổi phải căn cứ theo quy định tại Thông tư 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 của liên Bộ GD&ĐT và Bộ Nội Vụ, mỗi nhóm trẻ từ 3 tháng tuổi đến 12 tháng tuổi trông giữ 15 trẻ có bình quân giáo viên trên lớp là 2,5 giáo viên.

Trên thực tế điều này chưa đảm bảo an toàn cho trẻ trong độ tuổi này, vì trẻ 3 tháng tuổi có nguy cơ mất an toàn cao, thường một bà mẹ chăm sóc một con đã rất vất vả. Do đó, với số giáo viên trên lớp quy định như hiện nay, chưa thể đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn cho trẻ từ 3 tháng tuổi đến dưới 24 tháng tuổi.

Ngoài ra, trẻ 3 tháng tuổi đòi hỏi chế độ chăm sóc về dinh dưỡng và sức khỏe, bệnh lý cho trẻ rất cao do thể trạng của trẻ còn non nớt. Tuy nhiên, thời gian đào tạo, chất lượng và chương trình đào tạo giáo viên tại các trường Sư phạm hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu công việc về chăm sóc, nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn cho trẻ tại các trường mầm non trong độ tuổi này. Việc nhận trẻ từ 3 tháng tuổi tại các cơ sở GDMN tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro và mất an toàn cao.

Về cơ sở vật chất phục vụ cho việc tiếp nhận trẻ 3 tháng tuổi, đòi hỏi phải có phòng riêng biệt, rộng rãi, có đủ các trang thiết bị phục vụ cho việc ăn ngủ, chơi tập của trẻ. Ngoài ra, phải bố trí các khu vực mẹ cho trẻ bú (nằm, ngồi), mẹ vắt sữa cho trẻ, mẹ chơi tập cùng trẻ. Hiện nay sẽ rất ít trường mầm non có đủ điều kiện cơ sở vật chất dành cho trẻ từ 3 - 6 tháng tuổi.

cho tre tu 3 thang tuoi di lop tiem an nhieu nguy co mat an toan cao 'Chi phí chăm trẻ 3 tháng tuổi ở lớp hết khoảng 3,5 triệu đồng/tháng'

Theo một cô giáo mầm non ở Hà Nam, nếu hạch toán chi phí để chăm nuôi một trẻ 3 tháng tuổi ở lớp sẽ ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.