Chọn thi cả hai tổ hợp, thí sinh cẩn thận ‘xôi hỏng bỏng không’


Mặc dù được quyền chọn cả hai bài thi tổ hợp cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 nhưng nhiều chuyên gia, giáo viên vẫn đưa ra lời khuyên thí sinh nên lượng sức mình, không quá ôm đồm.

“Chọn cả hai cho chắc!”

Năm nay, điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017 là thí sinh sẽ thi các môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ và chọn một trong hai tổ hợp gồm 3 môn thuộc Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội. Nếu lựa chọn thi cả 2 tổ hợp đồng nghĩa với việc thí sinh sẽ thi 9 môn thi tất cả. Nhiều thí sinh chọn phương án muốn thi cả hai tổ hợp để thêm cơ hội, phòng trường hợp một trong hai tổ hợp có môn bị điểm liệt, không được xét tốt nghiệp.

chon thi ca hai to hop thi sinh can than xoi hong bong khong
Nhiều thí sinh chọn phương án thi cả hai tổ hợp nhằm tăng cơ hội xét tuyển. (ảnh: Thủy Nguyên)

Quỳnh Anh, học sinh trường THPT Thanh Đa cho biết: “Các môn Khoa học tự nhiên phải nắm vững kiến thức của mấy năm học trước nữa nên em lo điểm không cao. Các môn xã hội thì chỉ cần học thuộc kiến thức năm nay là được. Vậy nên em chọn cả hai tổ hợp cho chắc!”.

Tâm lý các môn xã hội chỉ cần học thuộc khiến nhiều thí sinh có suy nghĩ chọn cả hai tổ hợp thi nhằm đảm bảo… an toàn. T. Tùng, học sinh một trường trung học trên địa bàn Q. Gò Vấp có sức học trung bình khá cũng chia sẻ: “Em thích mấy môn tự nhiên hơn nhưng điểm bài kiểm tra, thi học kỳ các môn xã hội vừa qua lại nhỉnh hơn nên giờ em chuyển hướng, tính thi cả hai tổ hợp luôn”. Cũng theo Tùng, các môn xã hội chỉ cần chăm chỉ một chút có thể làm được điểm cao, “môn Tự nhiên nhiều bạn chọn nên xét điểm vào các trường em sợ cạnh tranh không lại. Vậy nên em cứ thi cả hai cho chắc!”, Tùng chia sẻ.

Cô P. Ly, giáo viên dạy môn Sử trường Phổ thông dân lập tại TP HCM cũng cho biết, mặc dù môn Sử được cho là khó học thế nhưng theo khảo sát của cô trong quá trình dạy vẫn có nhiều em chia sẻ lựa chọn tổ hợp môn Xã hội. “Có em sức học các môn kém nên chọn xã hội theo quan điểm chỉ cần học thuộc, đỡ khó khăn hơn bài thi các môn tự nhiên. Cũng có em chọn thi luôn hai tổ hợp để thử sức mình, rộng thêm cánh cửa xét tuyển các trường”, cô Ly nói.

Cẩn thận “xôi hỏng bỏng không”

chon thi ca hai to hop thi sinh can than xoi hong bong khong
Việc chọn cả 9 môn thi được cho sẽ khiến quá trình ôn thi của thí sinh thêm vất vả, áp lực. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Thầy Q. Việt, trường THPT Vạn Hạnh (Q.10, TP HCM) đưa ra lời khuyên: “Việc thi cùng lúc 9 môn là điều rất khó khăn, các em cần cân nhắc. Mặc dù các bài thi tự nhiên quy định thi trong chương trình lớp 12 nhưng những kiến thức liên quan đến nền tảng hai lớp 10 và 11 trước đó. Các em bị hổng kiến thức sẽ rất khó khăn trong việc ôn luyện. Nếu ôn thêm cả những môn xã hội, sợ các em quá sức, dàn trải dẫn đến kết quả không tốt như mong đợi”.

Cũng theo thầy Việt, thí sinh nên tập trung vào thế mạnh của mình và ôn luyện trong lĩnh vực ưu thế để đạt kết quả cao.

Cô Nguyễn Thị Dịu, giáo viên dạy môn Văn cũng bày tỏ lo lắng: “Nếu chọn cả hai tổ hợp, tôi thấy các em hơi ôm đồm. Hiện tại, các em vẫn chưa đăng kí nên cần xem xét kỹ. Các môn xã hội không đơn giản chỉ là học thuộc, đề luôn yêu cầu các em phải hiểu và biết phân tích. Với môn Văn, các em cần nghiên cứu kỹ tác phẩm, luyện khả năng viết, quan tâm đến các vấn đề xã hội và còn cần cảm xúc dành cho môn học khi làm bài nữa!”.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó ban Đào tạo, Hội Giáo dục Nghề nghiệp TP.HCM cũng cho biết: “Theo quy chế tuyển sinh, khi thi hai tổ hợp và xét điểm tốt nghiệp, các em có thể sử dụng điểm của tổ hợp bài thi nào có điểm cao nhất để xét. Tuy nhiên, các trường Đại học xét tuyển ngành học theo tổ hợp các môn thi chứ không xét chung theo tổ hợp Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội. Vì vậy, khi xét tuyển, thí sinh sẽ sử dụng điểm của các môn đã thi mà không cần căn cứ là thuộc tổ hợp KHXH hay KHTN. Thí sinh cần lưu ý điều này”.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đang vào giai đoạn chạy nước rút, thí sinh cũng sẽ phải sớm đưa ra quyết định chọn tổ hợp thi và nguyện vọng xét tuyển của mình. Việc lựa chọn quá ôm đồm cả hai tổ hợp, nếu không lượng sức mình e sẽ là trở ngại khiến thí sinh vất vả và thêm áp lực. Các chuyên gia tư vấn tâm lý cũng đưa ra lời khuyên thí sinh cần tạo cho mình tâm lý thoải mái nhất, chuẩn bị vừa sức trong khả năng – đó cũng chính là bí quyết để vượt qua mùa thi một cách thành công.

chon thi ca hai to hop thi sinh can than xoi hong bong khong Chỉ tiêu tuyển sinh ngành công an năm 2017 giảm mạnh

Tổng cục chính trị Công an nhân dân vừa thông báo chỉ tiêu tuyển sinh khối ngành công an. Chỉ tiêu tuyển sinh của ngành ...

chon thi ca hai to hop thi sinh can than xoi hong bong khong Học sinh lớp 12 ở Hà Nội tập dượt thi THPT Quốc gia 2017

Học sinh lớp 12 của Hà Nội sẽ làm bài kiểm tra khảo sát như kỳ thi THPT quốc gia 2017 vào ngày 20-22/3.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.