Nữ thủ khoa 3 điểm10: Ước mơ đứng trên giảng đường ĐH Ngoại Thương

Đó là chia sẻ của Nguyễn Thị Phương Liên (Thủ khoa 3 điểm 10 xét tuyển ĐH của Hà Nội) khi nói về bài thi môn Toán kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

"Khi kiến thức vững chắc thì có run cũng vẫn làm được bài"

Thủ khoa kỳ thi THPT Quốc gia 2017 của Hà Nội là em Nguyễn Thị Phương Liên, cựu học sinh lớp 12A1 trường THPT Đồng Quan, huyện Phú Xuyên.

Phương Liên đạt 3 điểm 10 ở tổ hợp môn xét tuyển ĐH Toán Lý Hóa. Chia sẻ về bài thi với điểm số tuyệt đối trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Phương Liên cho biết, bản thân em chẳng có bí quyết học thi gì đặc biệt, Liên chỉ học hết mình và học tập trung.

"Điều quan trọng là nắm vững kiến thức khi vào phòng thi. Khi kiến thức đủ vững chắc thì dù có run thì mình vẫn có thể làm được bài", Liên khẳng định.

Nữ sinh trường THPT Đồng Quan chia sẻ về kinh nghiệm của bản thân: "Khi vào phòng thi mình có kiến thức rồi mọi thứ tự bật ra thôi, cũng không cần cố nhiều"...

nu thu khoa 3 diem10 uoc mo dung tren giang duong dh ngoai thuong
Nữ thủ khoa 3 điểm 10 của Hà Nội Nguyễn Thị Phương Liên. Ảnh: NVCC

Nữ thủ khoa tiết lộ, với bài thi môn Toán, Liên chỉ mất 10 phút đầu dành cho soát đề để mường tượng được hết cách giải cho cả bài. Và sau đó thì làm bài cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Phương Liên cũng đánh giá rằng, bài thi THPT Quốc gia năm nay cũng không quá khó so với học lực của em.

Để có thể nắm vững kiến thức và tự tin trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, Phương Liên cho biết em ôn luyện nhiều cùng chương trình trên lớp với các bạn và sự hướng dẫn của các thầy cô bộ môn.

Theo đó, chương trình ôn luyện của Liên và các bạn đi từ lý thuyết đến thực hành, trong đó, luyện đề rất được chú trọng. Từ đầu năm lớp 11, Liên và các bạn đã bắt đầu luyện đề rồi, càng về năm cuối, số lượng đề luyện càng nhiều. "Đề Toán, đề Lý, Hóa không đủ sức mà làm hết luôn, thầy cô sẽ là người chọn lọc những kiến thức cần thiết nhất cho bọn em, cái gì cần thầy cô sẽ cho bọn em làm, có thể là đề các năm trước hoặc đề thi thử các tỉnh, các trường chuyên, các trường nổi tiếng" - Liên chia sẻ.

Việc học của em chia thành các giai đoạn, xác định mỗi giai đoạn điều gì cần tập trung hơn thì Liên sẽ tập trung học và ôn luyện, nhưng Liên cũng dành thời gian chính là cho 3 môn xét tuyển ĐH.

Sẽ dành nhiều thời gian cho Tiếng Anh

Xét tuyển ĐH sắp tới, Liên dự định vào Khoa Kinh tế đối ngoại của Đại học Ngoại thương. Với 3 điểm 10 cho tổ hợp môn xét tuyển ĐH, Liên đã nắm chắc sẽ đỗ. Chia sẻ kế hoạch cho thời gian sắp tới, Liên cho biết lên ĐH em sẽ tập trung trau dồi kiến thức tiếng Anh thật nhiều vì em học khối A nên thời gian vừa rồi chưa tập trung được nhiều cho Tiếng Anh, dó đó, "thời gian tới em phải cải thiện nó nhiều, có lẽ em phải cố gắng hơn các bạn khác" - Liên nói.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới Liên muốn dành thời gian cho những sở thích mà em đã tạm phải gác lại khi ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, ví dụ như vẽ tranh...

nu thu khoa 3 diem10 uoc mo dung tren giang duong dh ngoai thuong
Phương Liên và các bạn trong lớp với thành tích khủng thi THPT Quốc gia 2017: hầu hết đều trên 27 điểm tổ hợp xét tuyển ĐH. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về phản ứng của những người xung quanh về thành tích ấn tượng của em trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Phương Liên cho biết, khi biết thông tin em đạt 3 điểm 10 tổ hợp 3 môn xét tuyển ĐH, mẹ em đã rất vui mừng. Trong khi đó, bạn bè của Liên cũng đã liên tục chúc mừng em, cô bé nói bạn bè còn gọi em thủ khoa này nọ, em nghe "không bình thường lắm" (cười).

Nữ sinh trường THPT Đồng Quan cũng tiết lộ, lớp của em đã chia sẻ điểm với nhau và hầu như các bạn đều trên 27 điểm, khoảng 16-17 bạn điểm 28 và 9 bạn trên 29 điểm.

Phương Liên tâm sự, bạn bè trong lớp em đều học rất tốt, nhưng trong kỳ thi vừa rồi một số bạn đã chưa được may mắn như em. Liên cho biết, trong cuộc sống, bản thân em không có idol nhưng những người mà em ngưỡng mộ thì có nhiều, trong đó có người bạn ngay trong lớp.

Theo Liên, em ngưỡng mộ người bạn của mình về cách bạn ấy học, "học một cách rất thoải mái, rất nhiều cảm hứng, em ngưỡng mộ cách bạn ấy áp dụng những kiến thức của thầy dậy một cách rất sáng tạo, không theo một khuôn khổ gò bó mà luôn tìm ra cách giải rất hay, mọi người không lường trước được. Em không làm được điều ấy, em nghĩ bạn ấy giỏi hơn mình rất nhiều nhưng có lẽ bạn ấy chưa may mắn trong kỳ thi năm nay" - Liên khiêm tốn chia sẻ.

Người bạn mà Liên cho rằng "chưa may mắn" đó cũng đạt 29,6 điểm cho tổ hợp 3 môn xét tuyển ĐH, mức điểm mơ ước của rất nhiều thí sinh năm nay.

nu thu khoa 3 diem10 uoc mo dung tren giang duong dh ngoai thuong
Phương Liên: Cám ơn các bạn cho em môi trường học tập cởi mở, em thấy em có được nhiều cảm hứng khi học. Ảnh: NVCC

Chia sẻ với các bạn trong lớp, nữ sinh 3 điểm 10 của Hà Nội cũng thổ lộ: "Em muốn cám ơn các bạn trong lớp đã cho em một môi trường học tập chuyên nghiệp nhất từ trước đến nay, môi trường học tập cởi mở, em thấy em có được nhiều cảm hứng khi học. Tuy có một chút áp lực nhưng không hề căng thẳng mà áp lực đó chỉ là để giúp em vượt qua bản thân thôi chứ em không hề muốn vươt qua ai cả, đó là một điều rất thoải mái với em".

Dành lời khuyên ôn luyện đạt điểm cao cho các bạn 2000 sẽ tham gia thi THPT Quốc gia 2018, Phương Liên nhắn nhủ rằng các bạn cứ bình tĩnh, kiến thức mới là cái quan trọng vì Liên biết các bạn rất lo lắng về quy chế, các thứ thay đổi rất nhiều... "Lời khuyên chân thành nhất là hãy cứ tập trung vào kiến thức. Dù có run thì kiến thức vẫn cứ bật ra thôi, vì đó là cái của mình rồi, không mất đi đâu được" - nữ.thủ khoa kỳ thi THPT Quốc gia 2017 của Hà Nội nhấn mạnh.

Châm ngôn của Nguyễn Thị Phương Liên:

"Đừng cố gắng là người giỏi nhất, hãy cố gắng hết mình!"

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.