Chủ đề

Chất lượng không khí

Tìm theo ngày
Chất lượng không khí

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội hôm nay

Chỉ số chất lượng không khí AQI là gì?

Chỉ số đo lường chất lượng không khí AQI là tiêu chuẩn đánh giá mức độ ô nhiễm của không khí tại thời điểm hiện tại và có khả năng dự báo về mức độ ô nhiễm trong tương lai.

Các tiêu chuẩn, chỉ tiêu đánh giá, đo lường AQI ở từng quốc gia sẽ khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là chỉ số AQI càng cao sẽ đồng nghĩa với rủi ro sức khỏe cộng đồng càng gia tăng.

Thang điểm kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí đối với sức khỏe được chia thành các mốc điểm, tương ứng với màu sắc hiển thị khác nhau. Nếu sử dụng chỉ số kiểm tra chất lượng không khí của Hoa Kỳ để đo lường thì AQI sẽ được chia thành 6 cấp độ:

 Chỉ số chất lượng không khí (AQI) Mức độ quan tâm về sức khỏe Màu sắc
 Từ 0 -> 50 Tốt Xanh lá
 Từ 51 -> 100 Vừa phải Vàng
 Từ 101 -> 150 Không tốt cho người thuộc nhóm nhạy cảm Cam
 Từ 151 -> 200 Ô nhiễm Đỏ
  Từ 201 -> 300 Rất ô nhiễm Tím
 Từ 301 -> 500 Nguy hiểm Nâu

Mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội hiện nay

Kết quả từ các trạm quan trắc ở các khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội những ngày qua cho thấy chất lượng không khí tại Hà Nội đang ở mức kém, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người già và trẻ nhỏ. Chỉ số chất lượng không khí AQI các ngày qua hiện ở mức 150 -170, thuộc nhóm cảnh báo màu đỏ.

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất chính là vấn đề ô nhiễm bụi mịn PM2.5 bởi đây là loại bụi có chứa những hạt kim loại có khả năng gây ung thư và đột biến gen. Các khẩu trang thông thường không thể ngăn loại bụi này.