Chủ Facebook 'diệt giặc nội xâm' bị đề nghị đến 6 năm tù

Theo đại diện VKS cho rằng đã có đầy đủ căn cứ để buộc tội bị cáo Lợi đồng thời đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Lợi 5-6 năm tù.
chu facebook diet giac noi xam bi de nghi den 6 nam tu Xét xử chủ Facebook ‘diệt giặc nội xâm’: Nước mắt người mẹ già
chu facebook diet giac noi xam bi de nghi den 6 nam tu Chủ Facebook 'Diệt giặc nội xâm' chuẩn bị hầu tòa

Đề nghị tuyên phạt Trần Minh Lợi 5-6 năm tù

chu facebook diet giac noi xam bi de nghi den 6 nam tu
Bị cáo Lãnh Thanh Bình tại phiên tòa ngày thứ 3. Ảnh: Trang Anh.

Ngày 24/3, TAND tỉnh Đắk Nông đã tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Trần Minh Lợi và đồng phạm với các tội danh Đưa - nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Tại phiên tòa ngày thứ 3 xét xử Trần Minh Lợi và đồng phạm, bị cáo Lãnh Thanh Bình, nguyên cán bộ Công an huyện Đắk Mil đứng trước HĐXX khai rằng, bị cáo được giao nhiệm vụ theo dõi, bám sát nhóm người tham gia đánh bạc ngày 15/1/2016.

Theo Lãnh Thanh Bình (nguyên trung úy đội trinh sát công an huyện Đắk Mil) khai nhận sau khi gặp An nhận tiền (60 triệu đồng), Bình nhận được điện thoại từ Lợi nói cần gặp có chút việc.

Trước đó Bình không hề biết Lợi. Bình được Lợi cho xem clip quay cảnh Bình nhận tiền. Bình khai mình xin Lợi bỏ qua nhưng Lợi ra điều kiện phải nói rõ chuyện nhận tiền.

Cũng theo bị cáo Bình không yêu cầu Trí và An mang tiền đến chạy án mà người nhà của nhóm người này tự mang tiền đến. Trước đó, bị cáo cũng đã nói là không giúp được vì không có thẩm quyền trong vụ án này.

Sau khi ba bị cáo Trí, Tý và An nài nỉ nhờ bị cáo xin cho người nhà toại ngoại, bị cáo Bình hứa sẽ cố gắng giúp.

Bị cáo Bình tra lời tại tòa rằng không biết số tiền các bị cáo kia đưa để xin tại ngoại là bao nhiêu. Nhưng khi gặp điều tra viên Y Nam để xin giùm thì Y Nam cho biết vụ án đã khởi tố, không thể lo tại ngoại được.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKSND đã đọc bản luận tội giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo. Viện đề nghị tòa xử phạt Trần Minh Lợi 5-6 năm tù. Lãnh Thanh Bình từ hai năm đến hai năm sáu tháng tù treo...

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Trần Minh Lợi rớm nước mắt nói khi dấn thân chống tiêu cực là đã xác định sẽ đối mặt với hiểm nguy.

“Chơi lửa bỏng tay, chơi dao thì chảy máu. Tôi chấp nhận nhưng nghĩ tội cho những người dân” - bị cáo Lợi nói và khẳng định việc làm của mình là chống tiêu cực chứ không phạm tội.

Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự với Trần Minh Lợi

chu facebook diet giac noi xam bi de nghi den 6 nam tu
Ông Trần Minh Lợi tại phiên tòa. Ảnh: Trang Anh.

Luật sư Thành cho rằng, hậu quả vụ án đã được khắc phục trước khi cơ quan điều tra khởi tố. Bình trả lại tiền, Phúc rời bỏ chức vụ. Vì thế, ông Lợi có công tác động trong việc khắc phục hậu quả. Ông Lợi chỉ có thiếu sót trong phương pháp chống tham nhũng. Luật sư đề nghị tòa áp dụng điều 25, điều 289 Bộ luật Hình sự 2009 để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Lợi và An.

"Hành vi ghi âm, ghi hình của ông Lợi tại hai vụ án này đều nhằm mục đích tố cáo tiêu cực, tham những của cán bộ nhà nước thực thi nhiệm vụ chứ không vì vụ lợi cá nhân. Vì thế, không thể áp dụng tội đưa hối lộ cho ông Lợi.

Còn việc VKSND kết luận ông Lợi khi nhận bằng chứng mà không tố cáo ngay là có tội thì không đúng. Luật chỉ quy định áp dụng việc cơ quan nhà nước nhận tin báo tội phạm phải xử lý trong vòng 48 giờ, chứ không quy định thời gian việc người dân phải tố cáo” - luật sư Thành trình bày.

Luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, Lợi không phạm tội đưa hối lộ trong vụ án tại Phòng Giao dịch Đại Lộc - Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Đắk Lắk.

Theo luật sư Út, ông Lợi đã bị cán bộ ngân hàng o ép, nhũng nhiễu nên phải đưa hối lộ để được vay vốn. Vì thế, ông Lợi phải tốn 50 triệu đồng để lại quả cho các cán bộ ngân hàng, nhưng ông Lợi đã chủ động ghi âm, ghi hình và tố cáo lên lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Đắk Lắk. Áp dụng khoản 6, điều 289 Bộ luật Hình sự 2009, ông Lợi phải được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các luật sư khác bào chữa cho bị cáo Trần Minh Lợi đều không đồng ý với phần luận tội của đại diện VKS và cho rằng KS đề nghị mức án không công bằng. Các luật sư đều đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra lại vụ án, đề nghị khởi tố tại tòa ông Nguyễn Đức Trọng và khởi tố tại tòa việc vu khống ông Lợi trong bản cáo trạng của VKS.

“Theo đó, nếu áp dụng khoản 6, điều 289 Bộ luật Hình sự 2009, ông Lợi được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự”. luật sư Út nói.

Ngày 27/3, phiên tòa tiếp tục tranh luận.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.