Chủ tịch Hà Tĩnh: Ai ngồi đây nhũng nhiễu DN, hãy nói ngay cho tôi

Nhiều vấn đề mà các doanh nghiệp đang vướng mắc, gặp khó khăn trong hoạt động đầu tư, kinh doanh đã được lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh lắng nghe và chỉ đạo giải quyết tại buổi đối thoại nhân ngày Doanh nhân 13/10.

Chiều 12/10, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức buổi gặp mặt, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh với hơn hai trăm doanh nghiệp, hợp tác xã nhân ngày doanh nhân Việt Nam 13/10.

chu tich ha tinh ai ngoi day nhung nhieu dn hay noi ngay cho toi
Nhiều vấn đề nóng được các doanh nghiệp phản ánh tới lãnh đạo UBND tỉnh trong buổi tọa đàm.

Doanh nghiệp bức xúc

Bước vào buổi tọa đàm, lãnh đạo tỉnh mong các đơn vị doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm với nhau, giúp nhau cùng phát triển, và tại buổi tọa đàm cũng là diễn đàn để các doanh nghiệp bày tỏ những khó khăn, vướng mắc trong trong hoạt động đầu tư, kinh doanh, sản xuất.

Tại buổi tọa đàm, rất nhiều ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp, doanh nhân, các hợp tác xã đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chất vấn lãnh đạo tỉnh và các lãnh đạo các ban ngành.

chu tich ha tinh ai ngoi day nhung nhieu dn hay noi ngay cho toi
Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh mong các đơn vị doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm với nhau, giúp nhau cùng phát triển, và tại buổi tọa đàm cũng là diễn đàn để các doanh nghiệp bày tỏ những khó khăn, vướng mắc trong trong hoạt động đầu tư, kinh doanh, sản xuất.

Các doanh nghiệp tập trung nhiều câu hỏi vào lĩnh vực giải phóng mặt bằng chậm, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất khó khăn; thủ tục hồ sơ tiếp cận đất đai như giao đất, cho thuê đất vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp; nhiều doanh nghiệp phản ánh thủ tục hành chính liên quan đến đất đai vẫn chưa được cung cấp, đầy đủ, chưa đáp ứng được tính minh bạch, công khai trong quản lý nhà nước.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có nhiều kiến nghị về vấn đề cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đa số các kiến nghị đều tập trung về việc nhiều thủ tục hồ sơ, giấy tờ, nhiều cơ quan, cá nhân tham gia giải quyết khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian đi lại, cán bộ thực hiện việc nhận hồ sơ và trả kết quả tại mô hình hành chính một cửa không nhiệt tình hướng dẫn tận tình chu đáo, việc tiếp nhận còn nhiều bất cập, việc trả hồ sơ nhiều khi còn chậm; việc giải quyết hồ sơ giấy tờ ở một số phòng, ban chưa kịp thời, còn hiện tượng một số cán bộ lấy lý do chậm giải quyết để làm khó dễ doanh nghiệp; việc thanh, kiểm tra còn trùng lặp, chồng chéo, thiếu cơ chế phối hợp giữa các đơn vị có cùng chức năng thanh tra, kiểm tra.

chu tich ha tinh ai ngoi day nhung nhieu dn hay noi ngay cho toi
Vấn đề thanh tra, kiểm tra của các đơn vị quản lý Nhà nước quá nhiều lại được các doanh nghiệp "kêu" với Chủ tịch tỉnh.

Ông Nguyễn Tiến Biên, Giám đốc công ty TNHH Tiến Minh nêu ý kiến: Đề nghị lãnh đạo tỉnh, các sở ngành nên có quy hoạch, định hướng chiến lược và minh bạch, công khai trong vấn đề cấp mỏ để các doanh nghiệp biết mà đầu tư.

Lấy dẫn chứng, ông Biên cho rằng, cách đây mấy năm tỉnh ồ ạt cấp giấy phép cho các mỏ đá quá nhiều khiến cho cung vượt cầu gây ra thảm cảnh nhiều mỏ đá hoạt động tại địa bàn thị xã Kỳ Anh rơi vào cảnh “chết yểu”.

Và mới đây, nhằm hạn chế các lò gạch nung thủ công, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã cấp nhiều giấy phép xây dựng các nhà máy sản xuất gạch không nung. Theo ông Biên thì “nếu như tỉnh không minh bạch thông tin thì có nhiều DN cùng đầu tư vào xây dựng nhà máy gạch sẽ giống như các mỏ đá, cung sẽ vượt cầu”.

Lấy ví dụ cụ thể hơn về quá nhiều thủ tục nhiêu khê, chồng chéo, ông Biên cho biết, chúng tôi chỉ mất hơn 2 tuần để xin được giấy phép chấp nhận chủ trương đầu tư nhưng DN chúng tôi mất đến hơn 2 năm vẫn chưa thuê được đất để làm dự án!

Giải đáp thắc mắc của lãnh đạo công ty TNHH Tiến Minh, Chủ tịch UBND tỉnh thừa nhận trước đây trên địa bàn tỉnh cấp rất nhiều mỏ đá và hiện nay nhiều DN khai thác đá rơi vào tình trạng “chết”.

Nhưng Chủ tịch tỉnh cũng quay trở lại vấn đề, khi DN đề xuất với tỉnh về việc cấp mỏ đá thì DN nào cũng cam kết rằng đã nghiên cứu thị trường tiêu thụ, đảm bảo tỉ số lợi nhuận trong bao nhiêu năm rất đầy đủ.

Theo ông Đặng Quốc Khánh, cơ chế hiện nay thì DN phải tự lựa chọn lĩnh vực đầu tư, DN tự đề xuất tính hiệu quả mà dự án mang lại.

Nói về việc các mỏ đá muốn xuất khẩu đá đi các nước trong khu vực thì ông Khánh cho rằng địa thế tỉnh nhà hẹp, dốc từ Tây sang Đông, rừng Trường Sơn hung vĩ như vậy mà đào núi mà bán xuất khẩu thì chúng ta có nên không?

Ông Lê Tiến Sơn, Giám đốc công ty Hoàng Hà gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo UBND tỉnh đã mở một buổi tọa đàm có ý nghĩa để giới doanh nghiệp có thể lắng nghe, chia sẻ nhiều vấn đề với lãnh đạo tỉnh.

Ông Sơn nói tại buổi tọa đàm, doanh nghiệp của ông gặp rất nhiều phiền toái khi có quá nhiều các đoàn thanh, kiểm tra đến đơn vị làm viêc.

“Nhiều khi cùng một nội dung nhưng có quá nhiều đoàn thanh tra đến kiểm tra. Nội dung chồng chéo, rất mất thời gian cho doanh nghiệp, lãnh phí tiền của ngân sách”, ông Sơn cho biết.

Về vấn đề của công ty Hoàng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đối với các đoàn thanh, kiểm toán đến các doanh nghiệp đều có kế hoạch cụ thể. Một số thời điểm do các đoàn thanh tra, kiểm toán trùng lịch nên gây khó khăn doanh nghiệp, việc này tỉnh sẽ lưu ý tháo gỡ cùng doanh nghiệp.

Đối với tin doanh nhân Sơn phản ánh, ông Khánh nói thẳng, bây giờ có người nào đang làm việc mà có hành động nhũng nhiễu thì đề nghị các doanh nghiệp phản ánh ngay cho tôi.

“Tôi rất mong các doanh nghiệp phản ánh các trường hợp làm khó doanh nghiệp, sẽ xử lý ngay, không thể để con sâu làm rầu nồi canh được” – ông Khánh nói.

Cũng về vấn đề thanh kiểm tra quá nhiều gây ức chế cho doanh nghiệp, ông Phạm Ngọc Thanh, Giám đốc công ty xây dựng Đồng Tiến cho biết, doanh nghiệp ông hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, luôn phải tiếp các đoàn thanh tra rất mất thời gian.

chu tich ha tinh ai ngoi day nhung nhieu dn hay noi ngay cho toi
Ông Nguyễn Viết Ngân, GĐ công ty CP Lý Ngân - Vina mong muốn các Trung tâm hành chính công nên kết nối với các Sở ngành liên quan để giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính cho người dân.

Ông Thanh kể, cách đây 4 năm doanh nghiệp ông xây dựng một công trình của Hải quan tại cửa khẩu Cầu Treo. Mới vào thi công có đoàn kiểm tra của Tổng cục Hải quan về kiểm tra, hai tháng sau thêm một đoàn thanh tra của Bộ Tài chính, tháng sau lại thêm một đoàn kiểm tra khác về làm việc.

Ông Nguyễn Viết Ngân, Giám đốc công ty cổ phần Lý Ngân – Vina cho rằng, Hà Tĩnh không có lợi thế về tiềm năng khoáng sản, ngược lại với bờ biển dài cùng nhiều điểm văn hóa tâm linh, di tích lịch sử nên cần định hướng phát triển du lịch và các doanh nghiệp xem đây là mũi nhọn để tập trung vào đầu tư.

Làm được điều này, Hà Tĩnh cần tập trung ngân sách xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống và các khu du lịch trọng điểm. Các cấp các ngành bớt thanh, kiểm tra các doanh nghiệp, khách sạn.

Đặc biệt, ông Ngân đề xuất có thể giảm bắn tốc độ và thổi nồng độ cồn trên các tuyến đường trọng điểm đi về các khu du lịch.

Thế nhưng, trả lời kiến nghị của DN du lịch ông Đặng Quốc Khánh –Chủ tịch UBND tỉnh nói ngay, mỗi người đều phải tuân thủ pháp luật. Việc đo nồng độ cồn, bắn tốc độ là nhằm hạn chế tai nạn cho người đi đường, giảm thiểu tai nạn giao thông. Cho nên, không thể vì phát triển du lịch mà làm trái pháp luật.

Yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thử thách, địa phương đã có bước phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cảm ơn những ý kiến, kiến nghị hết sức thẳng thắn, mang tinh thần xây dựng của các doanh nhân, đồng thời mong muốn các doanh nhân tiếp tục đóng góp, chia sẻ ý tưởng cùng chính quyền hoàn thiện cơ chế chính sách, cải cách hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông báo với các DN về việc đang triển khai điều chỉnh quy hoạch phát triển KT-XH, đầu tư cải thiện hệ thống hạ tầng; đã, đang thu hút nhiều dự án đầu tư trên các lĩnh vực: công nghiệp phụ trợ, năng lượng sạch, logitic, du lịch dịch vụ…

Tới đây tỉnh tiếp tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, thu hút đầu tư chiến lược trong và ngoài nước, tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương cùng phát triển.

chu tich ha tinh ai ngoi day nhung nhieu dn hay noi ngay cho toi Hà Tĩnh: Cả làng phá cỗ Trung thu bằng... bánh chưng

Trung thu, khi người dân cả nước háo hức thưởng thức những chiếc bánh nướng, bánh dẻo thì người dân vùng quê Thanh Hoà (xã ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.