'Ngày Doanh nhân Việt Nam' 13/10: 15 năm tôn vinh doanh nghiệp Việt

Sau gần 15 năm từ khi Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải kí Quyết định lấy ngày 13/10 là “Ngày Doanh nhân Việt Nam”, doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ về cả số lượng và chất lượng. Năm 2018 cũng là năm vinh danh thêm hai tỉ phú USD Việt Nam, nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Ngày Doanh nhân Việt Nam có từ khi nào?

Để phát huy vai trò, truyền thống của đội ngũ doanh nhân Việt Nam cùng với đề nghị của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp, ngày 20/9/2004 Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã kí Quyết định số 990/QĐ-TTg về Ngày Doanh nhân Việt Nam, hằng năm lấy ngày 13/10 là “Ngày doanh nhân Việt Nam”.

Việc Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 13/10 là Ngày Doanh nhân Việt Nam mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc. Đó chính là ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho giới công thương Việt Nam ngay sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ngày 13/10/1945).

Trong thư, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “… Hiện nay Công thương cứu quốc đoàn đương hoạt động để làm được nhiều việc ích lợi quốc dân. Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế, tài chính vững vàng và thịnh vượng.

Chính phủ, nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp đỡ giới thương nhân trong công cuộc kiến thiết này. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng…”.

ngay doanh nhan viet nam 1310 15 nam ton vinh doanh nghiep viet
Ảnh minh họa.

Sau 15 năm Thủ tướng Chính phủ kí Quyết định lấy ngày 13/10 là “Ngày Doanh nhân Việt Nam” và hơn 5 năm Nghị quyết 09-NQ-TW của Bộ Chính trị đi vào cuộc sống, thực tế đã khẳng định ý nghĩa lịch sử của bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi giới công thương vào ngày 13/10/1945.

Trong giai đoạn đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị, thể hiện đường lối đúng đắn và chỉ dẫn mang tính chiến lược của Người đối với việc khẳng định vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong xây dựng và kiến thiết đất nước.

Quyết định số 990/QĐ-TTg ngày 20/9/2004 và Nghị quyết 09-NQ-TW ngày 09/12/2011 đã cụ thể hóa đường lối, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của doanh nhân; hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân Việt Nam phát triển mạnh mẽ, tự tin góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước và hội nhập quốc tế.

Doanh nghiệp trong nước ổn định; Việt Nam có thêm hai tỉ phú USD

Vừa qua, Tổng cục Thống kê công bố báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm. Theo đó, kinh tế Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng cao. GDP trong 9 tháng đầu năm tăng cao nhất kể từ năm 2011.

Tính chung 9 tháng, cả nước có 96.611 doanh nghiệp đăng kí thành lập mới với tổng vốn là 963,4 nghìn tỉ đồng, tăng 2,8% về số doanh nghiệp và tăng 6,7% về số vốn đăng kí so với cùng kỳ năm 2017.

Vốn đăng kí bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 10 tỉ đồng, tăng 3,8%. Nếu tính cả 1.881,9 nghìn tỉ đồng vốn đăng kí tăng thêm của các doanh nghiệp thay đổi tăng vốn thì tổng số vốn bổ sung thêm vào nền kinh tế trong 9 tháng năm 2018 là 2.845,3 nghìn tỉ đồng.

Bên cạnh đó, còn có 22.897 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 8,5% so với cùng kì năm trước, nâng tổng số doanh nghiệp đăng kí thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 9 tháng năm nay lên hơn 119,5 nghìn doanh nghiệp.

Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong 9 tháng năm 2018 là 73.103 doanh nghiệp, tăng 48,1% so với cùng kì năm trước, bao gồm 23.053 doanh nghiệp đăng kí tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 24,6% và 50.050 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động không đăng kí hoặc chờ giải thể, tăng 62,3%.

Từ kết quả điều tra về xu hướng kinh doanh của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, có 43,1% số doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quí III/2018 đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh quí III năm nay tốt hơn quí trước; 17,8% số doanh nghiệp đánh giá gặp khó khăn và 39,1% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định.

Dự kiến quý IV so với quý III năm nay, có 52,5% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng sẽ tốt lên; 11,7% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn và 35,8% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định.

Đặc biệt trong năm 2018, bảng xếp hạng tỉ phú USD thế giới được tạp chí uy tín Forbes công bố đã vinh danh thêm hai tỉ phú USD mới đến từ Việt Nam.

Ngoài ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, danh sách tỉ phú USD của Forbes lần này còn gọi tên hai tỉ phú Việt Nam khác là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Ôtô Trường Hải và ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát (Hoà Phát Group) nâng tổng số tỉ phú USD Việt Nam lên 4 người.

ngay doanh nhan viet nam 1310 15 nam ton vinh doanh nghiep viet Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương xác nhận thông tin làm việc với Forbes

Ngày 27/8/2018, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương – Phó TGĐ tập đoàn Tân Hiệp Phát cho ...

ngay doanh nhan viet nam 1310 15 nam ton vinh doanh nghiep viet Chồng bà Lê Diệp Kiều Trang: Doanh nhân Vũ Xuân Sơn với thương vụ triệu đô trên đất Mỹ

Doanh nhân Vũ Xuân Sơn (Sonny Vũ) đã cùng vợ mình, Lê Diệp Kiều Trang thành công trên đất Mỹ với thương vụ Misfit Wearable ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.