Chủ tịch Khánh Hòa: Sốt đất Bắc Vân Phong trách nhiệm của ai?

“Huyện phải tiến hành các biện pháp cần thiết để ngăn chặn, xử lý ngay từ khi mới xảy ra. Không thể đổ đất xong, xây móng xong, xây nhà xong mới lập biên bản. Ngay từ khi đổ đất bao nhiêu xe, xe bao nhiêu khối phải coi trách nhiệm đó thuộc về ai?”, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chất vấn.
chu tich khanh hoa sot dat bac van phong trach nhiem cua ai Khánh Hòa quyết liệt chống ‘sốt đất’ đặc khu Bắc Vân Phong
chu tich khanh hoa sot dat bac van phong trach nhiem cua ai Chưa lên đặc khu, Bắc Vân Phong đã sốt đất
chu tich khanh hoa sot dat bac van phong trach nhiem cua ai
Khoảng 14 ha đất ngoài lâm nghiệp tại các đảo trên địa bàn huyện Vạn Ninh bị chặt phá trái phép. Ảnh: Khải An

Trước việc giá đất tại huyện Vạn Ninh – Khánh Hòa (nơi được tỉnh Khánh Hòa chọn làm Đặc khu) khu đang nóng lên từng ngày;tại địa phương đã xuất hiện tình trạng phá rừng trên đảo để chiếm đất, các vụ kiện tụng đất đai gia tăng… ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành đi thực địa vào sáng 13/4.

Sau khi cùng lãnh đạo các sở ngành và lãnh đạo huyện Vạn Ninh đi kiểm tra thực địa, ông Vinh nhận định tình trạng chuyển nhượng đất đai trên địa bàn huyện gần đây có thể nói rằng là sốt đất sau khi có phê duyệt lên đặc khu. Hiện nay nhiều vấn đề như lấn chiếm đất đai trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng các công trình có xu hướng ngày càng tăng.

“Việc người dân tự ý chặt phá cây cối, trên phạm vi lớn thật ra là đất chưa sử dụng, đất trồng cây bụi chứ không phải phá rừng trên đảo như địa phương, cơ quan tham mưu đưa vào văn bản. Nhận định này chưa phù hợp, dẫn đến cách nhìn nhận không đúng”, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nêu rõ.

Sau khi nghe lãnh đạo huyện Vạn Ninh báo cáo và thừa nhận một số hạn chế trong công tác quản lý, vị Chủ tịch tỉnh cho rằng, huyện Vạn Ninh đã cố gắng đảm bảo an ninh trật tự theo chỉ thị của UBND tỉnh vừa qua tuy nhiên cũng bộc lộ ra nhiều việc cần chấn chỉnh.

“Với tình hình diễn biến phức tạp tôi đề nghị UBND huyện Vạn Ninh tiếp trục tuyên truyền phổ biến người dân, đất đai, xây dựng, tuyên truyền giúp người người dân hiểu huyện Vạn Ninh đang được Trung ương cho phép xây dựng đề án đặc khu hành chính kinh tế Bắc Vân Phong.

Trước đây có đề án xây dựng khu kinh tế Vân Phong thì hiện nay đang tiến hành xây dựng lại quy hoạch phù hợp với mục tiêu chung của Trung ương để bà con hiểu được chính sách chủ trường của nhà nước để chấp hành nghiêm”, ông Vinh chỉ đạo.

chu tich khanh hoa sot dat bac van phong trach nhiem cua ai
Ông Lê Đức Vinh chỉ đạo các sở ngành và lãnh đạo huyện Vạn Ninh tránh sốt đất tại Bắc Vân Phong. Ảnh: Khải An

Ngoài ra, Chủ tich tỉnh Khánh Hòa cũng để nghị trong quá trình tuyên truyền, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong phối hợp với chính quyền địa phương phổ biến rõ những hành vi cấm, không được thực hiện trong luật.

“Cần công bố quy hoạch của Vân Phong nhưng hiện nay Chính phủ đang quy hoạch thì những hành vi này bị cấm. Niêm yết công khai ở các địa phương tự nhiên cũng hạn chế được việc sốt đất. Các đồng chí cứ án binh bất động, mờ mờ ảo ảo, không nói rõ. Việc tuyên truyền này không chỉ UBND huyện mà cả Ban quản lý Vân Phong nữa. Phải nói rõ cho bà con biết quyết định cũ và những chỉ đạo gần đây của Trung ương và các hành vi cấm”, ông Vinh nhấn mạnh.

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cũng chỉ đạo huyện Vạn Ninh phải tập trung chỉ đạo các xã đặc biệt là các xã nóng như Vạn Thạnh, Vạn hưng, Vạn Thọ, Vạn Thắng kể cả đường Đầm Môn khi đi ngang thấy đổ đất phải tiến hành các biện pháp cần thiết để ngăn chặn, xử lý ngay từ khi mới xảy ra.

“Không thể đổ đất xong, xây móng xong, xây nhà xong mới lập biên bản. Ngay từ khi đổ đất bao nhiêu xe, xe bao nhiêu khối thì trách nhiệm đó thuộc về ai? Như vậy mới được các đồng ý ạ, chứ đợi đi dọn thì rất khó khăn, xây dựng mái, đổ trụ xong thì sao? Tôi đề nghị các đồng chí ngay từ lúc đầu xảy ra phải xử lý, các đồng chí quán triệt nêu rõ cụ thể từng nội dung một, không để xã chờ lực lượng liên ngành xuống là không được. Lực lượng liên ngành làm nội dung gì, xã làm nội dung gì, quản lý đô thị làm gì cần qui định rõ...”, người đứng đầu tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo.

chu tich khanh hoa sot dat bac van phong trach nhiem cua ai
Đất nông ngiệp, đất rừng tại huyện Vạn Ninh được rao bán với giá cao. Ảnh: Khải An

Ông Lê Đức Vinh cũng đề nghị UBND huyện Vạn Ninh chỉ đạo UBND cấp xã áp dụng ngay các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời ngay từ đầu khi xảy ra sự việc, tổ chức tháo dỡ ngay. Đồng thời, lưu ý nếu vi phạm nghiệm trọng ở địa phương mà đủ xử lý hình sự thì phải xử lý.

“Kiểm tra tình hình thực tế sử dụng đất, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm các pháp luật về đất đai thì xử lý nghiêm và thu hồi. Các vi phạm như vừa rồi phải khoanh vùng xử lý ngay. Không để phát sinh thêm bất kỳ một trường hợp nào vi phạm nữa…

Đối với các trường hợp chuyển nhượng đất đai, tài sản đề nghị huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn làm nghiêm túc, không để việc lợi dụng việc này để đầu cơ tăng giá đất, sau này mình còn đền bù. Sau khi mình làm rõ thì công bố công khai, sau này khi thu hồi chỉ đền bù đất nông nghiệp thôi. Mình chỉ ổn định dân cư, chỉ lên đô thị khu trong này thôi, khu trong này cũng dễ. Muốn san nhượng thì sang nhượng mình không cấm. Nhiều khi cũng là cơ hội cho bà con mình nhưng miễn sao đúng quy hoạch. Mình cũng không khó khăn gì đất thị trấn thì nay mai cũng là thị trấn nhưng mà đề nghị kiểm soát vấn đề bất động sản”, ông Vinh chốt vấn đề.

Theo báo cáo của UBND huyện Vạn Ninh, đầu tháng 3/2018, trên các hòn đảo thuộc địa bàn xã Vạn Thạnh xảy ra tình trạng người dân tự ý vào rừng phát dọn cây để chiếm đất. Địa phương xã Vạn thạnh đã tiến hành tổ chức kiểm tra, ngăn chặn.

Tổ Công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra trên 21 lượt, phát hiện 8 khu vực bị chặt phá cây với khoảng 14 ha đất ngoài lâm nghiệp. Đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 6 trường hợp. Đến nay, tình trạng chặt phá rừng chiếm đất không còn diễn ra.

chu tich khanh hoa sot dat bac van phong trach nhiem cua ai Khánh Hòa tăng cường quản lý, 'hạ sốt' đất Bắc Vân Phong

Dù Thủ tướng chưa ký quyết định thông qua đề án đặc khu Bắc Vân Phong nhưng giá đất tại huyện Vạn Ninh – Khánh ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.