Chủ tịch MTTQ Việt Nam trực tiếp kiểm tra bãi cát ven sông Hồng

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trực tiếp kiểm tra một số bãi cát ven sông Hồng.

Chiều 5/4, ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã dẫn đầu đoàn công tác trực tiếp kiểm tra hoạt động của một số bãi tập kết cát, sỏi ven sông Hồng, thuộc địa bàn huyện Đan Phượng và Phúc Thọ, TP Hà Nội.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình giám sát chuyên đề về nạn khai thác cát, sỏi không phép, trái phép trên địa bàn toàn quốc của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã kiểm tra tại hai bãi cát, sỏi, gồm bãi do ông Trần Việt Lượng (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng) và bãi do bà Nguyễn Thị Nhung làm chủ (tại xã Cẩm Đình, huyện Phúc Thọ).

chu tich mttq viet nam truc tiep kiem tra bai cat ven song hong
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra tại bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Phúc Thọ. Ảnh:Thủy Long

Kết quả, chính quyền địa phương và chủ các bến bãi này đều xác nhận, hoạt động của bến bãi còn có một số thiếu sót. Trong đó, chính quyền địa phương đôi khi nhận được phản ánh của người dân về việc phương tiện vận chuyển cát, sỏi từ các bến bãi này gây bụi bẩn đường xá.

Đáng chú ý, bãi cát sỏi của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Nhung chưa hoàn thiện đầy đủ các giấy tờ, thủ tục theo quy định pháp luật. Đại diện Ủy ban MTTQ xã Cẩm Đình cho biết, cơ quan này còn nhận được phản ánh của người dân về việc bãi cát của bà Nguyễn Thị Nhung từng có lúc hoạt động về đêm, gây ồn ào, ảnh hưởng tới người dân trong khu vực.

Bãi vật liệu xây dựng của bà Nhung mua cát, sỏi của một doanh nghiệp nạo vét luồng. Trong khi đó, theo quy định, các doanh nghiệp nạo vét luồng chỉ được phép hoạt động vào ban ngày. Việc bến bãi của bà Nhung hoạt động mua cát vào ban đêm chính là hành vi sai phạm.

chu tich mttq viet nam truc tiep kiem tra bai cat ven song hong
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra một số giấy tờ liên quan đến hoạt động của bãi vật liệu xây dựng của ông Trần Việt Lượng. Ảnh: Thủy Long

Tuy nhiên, đại diện Ủy ban MTTQ xã Cẩm Đình lại không nắm được quy định nói trên.

Trước phản ánh này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã quay sang hỏi trực tiếp chủ bãi vật liệu về lý do bến bãi cố tình hoạt động vào ban đêm. Trả lời Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, bà Nguyễn Thị Nhung lý giải rằng, việc hoạt động vào buổi tối chỉ là khi có tàu thuyền bị lỡ chuyến. Chủ bến bãi này hứa sẽ rút kinh nghiệm và hoạt động đúng quy định.

Trước khi rời các bến bãi này, ông Nguyễn Thiện Nhân động viên, yêu cầu chủ bãi phải khắc phục ngay những thiếu sót còn tồn tại, trong quá trình hoạt động phải tuyệt đối chấp hành các quy định của pháp luật.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng không quên hỏi thăm về đời sống, công việc của gia đình các chủ bến bãi và người dân địa phương.

chu tich mttq viet nam truc tiep kiem tra bai cat ven song hong
Một phần bãi vật liệu xây dựng của ông Trần Việt Lượng. Ảnh: Thủy Long

Sau khi kiểm tra thực địa, lúc 15h00 cùng ngày, ông Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp tại trụ sở UBND huyện Phúc Thọ. Cuộc họp này có sự tham dự của đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện UBND TP Hà Nội, các sở, ban, ngành thành phố có liên quan; lãnh đạo UBND các huyện Phúc Thọ và Đan Phượng.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố có một số dòng sông chảy qua như: Sông Hồng, sông Đáy, sông Cầu, sông Cà Lồ và nhiều sông nhỏ như sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch...

Trong đó, sông Hồng chảy vào Hà Nội từ huyện Ba Vì, ra khỏi Thành phố ở huyện Phú Xuyên với chiều dài qua thành phố dài 163 km. Sông Đà có một đoạn ngắn chảy vào và hợp lưu với sông Hồng tại Ba Vì. Một số đoạn tuyến sông Đà, sông Hồng còn là ranh giới tự nhiên giữa Hà Nội với Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hưng Yên.

Theo quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020 đã được phê duyệt thì Hà Nội có 30 điểm mỏ cát san lấp, trong đó 26 điểm mỏ cát sông Hồng và 4 điểm mỏ cát sông Đà (tổng diện tích 30 điểm mỏ sông Hồng và sông Đà đoạn chạy qua địa bàn Hà Nội có diện tích: 2364,3ha; trữ lượng khoảng 117,6 triệu m3).

Về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, năm 2016, trên toàn địa bàn Hà Nội đã giải tỏa được tổng số 80 bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép.

Từ ngày 16/11/2015 đến 15/11/2016, Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 217 vụ với 248 đối tượng và 4 tổ chức; tạm giữ 246 phương tiện tàu thuyền các loại, 2 máy xúc; tịch thu 5 tàu thuyền; xử phạt vi phạm hành chính 4,440 tỷ đồng.

Chỉ 4 tháng đầu năm 2017 (từ 15/11/2016 đến 26/3/2017), Công an Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 85 vụ với 124 đối tượng; tạm giữ 72 phương tiện tàu thuyền các loại (tàu cuốc 14, tàu hút 46, tàu chở 12); tịch thu 1 tàu thuyền; xử phạt vi phạm hành chính 34 vụ với số tiền 1,045 tỷ đồng, 36 vụ đang chờ xử lý.

Tháng 9/2016, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49, Công an Hà Nội) đã có công văn gửi công an các quận, huyện, thị xã nắm tình hình, phát hiện các đối tượng nghi vấn bảo kê tại các bến bãi, vận chuyển, khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông...

chu tich mttq viet nam truc tiep kiem tra bai cat ven song hong
Ông Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp tại trụ sở UBND huyện Phúc Thọ. Ảnh: Nguyễn An

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực của UBND TP Hà Nội và các đơn vị trực thuộc trong việc xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, sai phép.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, để kiểm soát hành vi khai thác cát trái phép, một trong những biện pháp quan trọng là quản lý chặt chẽ các bãi tập kết và kinh doanh cát trên bờ. Vì vậy, ông yêu cầu thành phố Hà Nội cần tiếp tục giám sát, quản lý chặt chẽ các điểm được cấp phép, đồng thời kiểm tra các điểm đã chấm dứt thực sự còn hoạt động hay không.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Hà Nội nhanh chóng hoàn thành việc quy hoạch các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng. Trong lúc làm quy hoạch, các cơ quan chức năng vẫn phải rà soát, kiểm tra và xử lý triệt để các bãi vật liệu xây dựng không phép và có sai phạm.

Theo báo cáo của Công an TP Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố còn có 82 địa điểm phức tạp liên quan đến vật liệu xây dựng. Do đó, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Công an Hà Nội cần có phương án cụ thể để xử lý các trường hợp này.

Cuối buổi họp, ông Nguyễn Quốc Hùng đã đại diện UBND TP Hà Nội tiếp thu và hứa sẽ thực hiện đúng chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

“Hà Nội sẽ cương quyết xử lý theo đúng chỉ đạo của đồng chí. Hà Nội sẽ có báo cáo chuyển biến sau một tháng kể từ buổi giám sát này,” ông Hùng nói.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.