Chủ tịch nước: Đại học Quốc gia TP HCM cần khẳng định vai trò nòng cốt

"Đại học Quốc gia TP HCM cần khẳng định vai trò nòng cốt của mình trong hệ thống giáo dục đại học tiên tiến của Việt Nam và phải là đơn vị tiên phong trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thời đại kỹ thuật số. "
chu tich nuoc dai hoc quoc gia tp hcm can khang dinh vai tro nong cot
Chủ tịch nước có những chia sẻ với các thầy cô giáo cùng sinh viên ĐHQGTPHCM.

Đó là nội dung được Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhắc đến tại Lễ khai khóa 2016 của Đại học Quốc gia TP HCM vào sáng 3/10.

Lễ khai khóa Đại học Quốc gia TP HCM (ĐHQG - TP HCM) được xem là điểm kết của chuỗi các ngày hội chào năm học mới của các đơn vị thành viên và trực thuộc. Lễ khai khóa hằng năm đã trở thành buổi lễ truyền thống mang bản sắc riêng của ĐHQG - TP HCM, nhằm khơi dậy niềm tự hào, ý thức trách nhiệm của sinh viên khi được học tập và rèn luyện tại một đại học hàng đầu của Việt Nam. Trong không khí cả nước vừa trải qua những cảm xúc hân hoan của ngày tựu trường, sinh viên ĐHQG TP HCM đã có vinh dự được đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng, lãnh đạo ĐHQG - TPHCM đến dự Lễ khai khóa.

Tại buổi lễ, thầy cô giáo và các em sinh viên đã được nghe bài nói chuyện của Chủ tịch nước về Cách mạng công nghiệp lần thứ 4: thời cơ phát triển và các thách thức phi truyền thống. Bài nói chuyện đã đem đến những thông tin bổ ích, đốt cháy và khơi dậy những hoài bảo, khát vọng, trách nhiệm đối với Tổ quốc của sinh viên ĐHQG - TP HCM nói riêng và sinh viên cả nước nói chung.

Theo Chủ tịch nước, năm học 2016-2017 là năm học có ý nghĩa đối với ngành giáo dục và đào tạo đẩy mạnh thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Bên cạnh việc nêu lên những lợi ích to lớn của cách mạng công nghiệp 4 và thời đại kỹ thuật số, Chủ tịch nước cũng đề cập đến những thách thức an ninh phi truyền thống cũng như sứ mệnh của các trường Đại học trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Theo đó, sứ mệnh của đại học chất lượng cao trong phát triển đất nước luôn đặt kỳ vọng ở các thế hệ nhà khoa học, giảng viên và sinh viên tài năng.

Cũng trong bài nói chuyện, Chủ tịch nước nêu rõ ĐHQG - TP HCM, với vai trò là một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước phải giữ một vị trí xứng đáng. “Nhiệm vụ này vừa là vinh dự lớn lao, song cũng là trách nhiệm nặng nề của Đại học quốc gia trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng đề nghị trong thời gian sắp tới ĐHQG-HCM cần khẳng định vai trò nòng cốt của mình trong hệ thống giáo dục đại học tiên tiến của Việt Nam và phải là đơn vị tiên phong trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thời đại kỹ thuật số. Các thầy cô giáo, các nhà khoa học và sinh viên cần phát huy hết tài năng và trí tuệ, niềm đam mê khoa học, những khát khao khám phá để làm tốt vai trò đầu tàu đại học chất lượng cao để đón bắt nhanh tinh hoa tri thức của nhân loại thời đại cách mạng công nghệ mới.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.