Chủ tịch Sacombank: Tôi là người thiệt thòi nhất

Khuyên cổ đông bán cổ phiếu nếu sốt ruột mong có lãi, tự nhận mình là người thiệt thòi nhất, tuyên bố sẽ ra đi nếu sau 5 năm không tái cơ cấu thành công Sacombank và hứa chia cổ tức,… là những phát ngôn bất ngờ của ông Dương Công Minh, Chủ tịch Ngân hàng Sacombank khiến cổ đông “giật thót” người.
 
chu tich sacombank toi la nguoi thiet thoi nhat Cổ đông Sacombank không đồng ý đổi mã cổ phiếu và chuyển sàn
chu tich sacombank toi la nguoi thiet thoi nhat Ông Lý Hoài Văn nghỉ việc, hiện Sacombank còn bao nhiêu Phó Tổng giám đốc?
chu tich sacombank toi la nguoi thiet thoi nhat Điều sẽ xảy ra đối với cổ phiếu Sacombank – STB nếu chuyển về sàn HNX?

Tại đại hội cổ đông Sacombank diễn ra ngày 20/4, trong phần thảo luận, hàng loạt câu hỏi của cổ đông liên quan đến giá cổ phiếu, không được chia cổ tức đã được đặt ra cho ban lãnh đạo ngân hàng. Tuy nhiên, với cách trả lời chất vấn “nửa đùa nửa thật” hóm hỉnh của ông Dương Công Minh, Chủ tịch Sacombank khiến nhiều người không khỏi “ngớ người” vì bất ngờ.

chu tich sacombank toi la nguoi thiet thoi nhat
Toàn cảnh ĐHĐCĐ Sacombank sáng 20/4. Ảnh: T.C

“Khuyên” cổ đông bán cổ phiếu

Đầu tiên là việc cổ đông sốt ruột khi tại sao trong lúc nhiều nhà băng chia cổ tức tỷ lệ cao cho cổ đông thì năm thứ hai liên tiếp Sacombank không chia cổ tức, trong khi năm vừa rồi vẫn báo lãi.

Trả lời cổ đông, ông Dương Công Minh cho biết, do Đề án tái cơ cấu Sacombank đang thực hiện nên ngân hàng chưa thể chia cổ tức. Sau khi Sacombank sáp nhập ngân hàng TMCP Phương Nam thì mãi đến tháng 6/2017 Đề án tái cơ cấu mới được NHNN phê duyệt.

Theo đó, lợi nhuận phải trích các quỹ để tăng năng lực cho ngân hàng hoạt động nên chưa chia cổ tức, Vì hiện nay, Sacombank có tới 21.000 tỷ đồng lãi dự thu, đây là lãi giả chưa thu thật nên phải trích lập vào chi phí hằng năm.

Ông Minh nói rằng, nếu cổ đông không thấy lợi nhuận thì có thể lựa chọn hoặc ở lại tiếp tục đồng hành cùng ngân hàng, hoặc có thể bán cổ phiếu chốt lời vì hiện nay giá cổ phiếu đã lên. Chọn theo cách nào là sự lựa chọn của cổ đông, nếu ai sốt ruột không chờ được thì nên bán.

Bất ngờ trước lời “khuyên” của vị Chủ tịch, một cổ đông bày tỏ không đồng tình.

Thiệt thòi vì không còn được chơi golf nhiều

chu tich sacombank toi la nguoi thiet thoi nhat
Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh tự nhận là người thiệt thòi nhất. Ảnh: T.C

Tiếp tục những câu hỏi của cổ đông xoáy sâu vào chia cổ tức, khi đầu tư vào Sacombank mãi vẫn không có lãi, ông Dương Công Minh cho rằng mình mới là người thiệt thòi nhất.

Theo ông Minh, ngân hàng không quan tâm đến người kinh doanh cổ phiếu (chỉ đầu tư để mua bán cổ phiếu chứ thực chất không quan tâm đến hoạt động của ngân hàng) mà chỉ quan tâm đến người đầu tư dài hạn. Ông là cổ đông lớn nhất nhưng vẫn quyết định ở lại Sacombank.

“Tôi là chủ lớn nhất hiện tại của Sacombank, cũng là cổ đông lớn nhất ở đây. Việc không được chia cổ tức, tôi mới là người thiệt thòi nhất”, ông Minh nói.

Bên cạnh đó, vị Chủ tịch Sacombank cũng cho rằng mình thiệt thòi khi không được chơi golf nhiều nữa, dù ông rất thích môn thể thao này.

“Từ khi qua Sacombank, mỗi tuần tôi chỉ đi golf có 2 ngày tức 4 buổi. Trước đây tôi chơi từ 8-10 buổi/tuần”.

Ông Dương Công Minh được biết đến là ông chủ của 2 sân golf lớn cả nước là sân golf Tân Sơn Nhất tại Tp.HCM và sân golf Long Biên tại Hà Nội.

Hứa chia cổ tức và ra đi nếu…

Dù phấn khởi trước tình hình kinh doanh của Sacombank gần đây đã khởi sắc và giá cổ phiếu cũng tăng lên nhưng cổ công nhà băng này vẫn đề nghị ban lãnh đạo hứa để yên tâm.

Trước mặt đông đảo cổ đông, ông Dương Công Minh hứa tối đa 5 năm sẽ tái cơ cấu thành công Sacombank và sẽ chia cổ tức.

“Chúng tôi sẽ đề nghị NHNN nghiên cứu điều chỉnh và Sacombank cũng xin lập điều chỉnh Đề án để dành một phần chia lãi cho cổ đông. Cố gắng năm 2018 hoặc đến năm 2019 chúng tôi xin NHNN cho trích một phần lợi nhuận chia cổ tức cho cổ đông. Sau khi tái cơ cấu xong thì đều có cổ tức và năm sau cao hơn năm trước” ông Minh khẳng định.

Ông Minh cũng cho biết, “nếu sau 5 năm không tái cơ cấu xong Sacombank thì tôi cũng ra đi”.

Sacombank bầu bổ sung thành viên HĐQT

Tại đại hội sáng 20/4, các cổ đông của Sacombank cũng đã thông qua việc bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017-2021. Theo đó, người đầu tiên được đề cử vào Hội đồng quản trị là bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng giám đốc ngân hàng. Bà Diễm sinh năm 1973, được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Sacombank hồi tháng 7-2017. Ngoài ra, còn có ông Nguyễn Văn Huynh, sinh năm 1953, người vừa từ nhiệm HĐQT LienVietPostBank, ngân hàng cũ của ông Dương Công Minh, hồi tháng 3-2018. Trong khi đó, Sacombank cũng trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Kiều Hữu Dũng, nguyên Phó chủ tịch HĐQT, do ông này từ nhiệm vì lý do cá nhân và đã được HĐQT chấp thuận trước đó.

chu tich sacombank toi la nguoi thiet thoi nhat Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị về việc thu hồi 6.126 tỷ vụ Phạm Công Danh

Ngày 24/1, Hiệp hội ngân hàng Việt Nam (Hiệp hội NHVN) đã có văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và ...

chu tich sacombank toi la nguoi thiet thoi nhat Toàn cảnh phiên tòa xử Phạm Công Danh ngày 11/1: Nguyên TGĐ Sacombank nói 'ông Trầm Bê không áp đặt chúng tôi phải cho Danh vay'

Ngày 11/1, vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 được TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử với phần xét hỏi của ...

chu tich sacombank toi la nguoi thiet thoi nhat Ứng viên số 1 Chủ tịch Sacombank: Ông Dương Công Minh là ai?

Sau hơn 5 năm, cuộc chiến tại Sacombank đã tới hồi kết thúc với sự xuất hiện của một gương mặt mới, ông Dương Công ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Mục tiêu lãi sau thuế 35.000 tỷ đồng
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Vinhomes trình cổ đông kế hoạch doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 4% so với kết quả năm 2023.