Tiêu dùng

Chủ tịch VinFast: Chúng tôi bắt đầu từ con số 0, VinFast đang chịu lỗ nhưng sẽ có lãi trong 2-5 năm tới

Thiên Trường 06:46 | 30/06/2019
Trả lời phỏng vấn trong diễn đàn Kinh tế ASEAN, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast cho biết hiện VinFast đang chịu lỗ trên mỗi chiếc xe ôtô được bán ra và phải mất từ 2-5 năm nữa tập đoàn này mới có những đồng tiền lợi nhuận đầu tiên.

VinFast sẽ có lãi trong khoảng từ 2-5 năm tới

photo1561797145080-1561797148282-crop-15617971674861366067440

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast trả lời phỏng vấn tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN. (Ảnh: Bloomberg).

Những chiếc xe hơi mang thương Vinfast đầu tiên đã có mặt trên thị trường, đó là một quá trình thần tốc với chỉ 21 tháng để đi từ một ý tưởng đến thực tiễn. Vậy nguồn lực của VinFast đến từ đâu để làm nên những điều phi thường như vậy? 

-  Mặc dù điều này những công ty khác trên thế giới phải mất ít nhất từ 36 - 60 tháng để hoàn thành, dẫu cho họ có mọi thứ trong tay từ kĩ sư đến thiết kế, còn chúng tôi lại bắt đầu từ một con số 0. Những điều VinFast đang làm là biến những điều không thể thành có thể.

Chúng tôi may mắn khi được trở thành một phần của Vingroup, tập đoàn hàng đầu ở Việt Nam, chúng tôi cũng đã kinh doanh thành công trong nhiều ngành khác để có thể dồn sức đầu tư cho VinFast.

- Trong bài trả lời phỏng vấn trước đó, bà nói rằng hiện VinFast đang chịu lỗ cho những chiếc xe hơi bán ra. Vậy thì bao giờ thì Vinfast sẽ có lợi nhuận?

Tôi nghĩ là trong khoảng từ 2-5 năm nữa cho tới khi VinFast có thể đứng vững. Với những  mẫu xe tiếp theo, khi chúng tôi tối ưu hóa hoạt động thì chi phí sẽ giảm và chúng tôi sẽ có lợi nhuận.

-Trên thị trường hiện đã có rất nhiều hãng xe hơi nổi tiếng, tại sao Việt Nam không dùng những chiếc xe sẵn có đó mà lại phải sản xuất xe hơi? Tại sao Vingroup lại phải xây dựng lên VinFast?

Một câu hỏi rất ý nghĩa. Câu hỏi này chúng tôi cũng đã đặt ra khi bắt đầu từ những ý tưởng đầu tiên. Chúng tôi nghĩ người Việt Nam đang có nhu cầu rất cao trong việc sở hữu xe hơi. Hiện tại, tỉ lệ sở hữu xe hơi ở Việt Nam còn rất thấp, 20 xe trên 1.000 người. Trong khi đó, ở Thái Lan con số này gấp 10 lần Việt Nam. 

Ngoài ra, các yếu tố khác như thu nhập của người dân đang ngày một tăng, đường xá thì tốt hơn,... cũng là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu mua xe của người dân. 

Chúng tôi cũng thấy rằng ngành công nghiệp sản xuất xe hơi trên thế giới cũng đang có những biến chuyển thú vị, với sự chuyển dịch từ xe chạy xăng sang những xe chạy bằng năng lượng điện, thân thiện với môi trường, đây là một sân chơi hoàn toàn mới. Và chúng tôi thấy rằng thời điểm của mình đã đến, đây là lúc để tham gia cuộc chơi toàn cầu này.

Hiện tại, phần lớn nhân sự và công nghệ tại VinFast đều đến từ nước ngoài. Vậy đến khi nào VinFast dự định sẽ "Việt hóa" được dây chuyền sản xuất của mình? Hay nói cụ thể là đến bao giờ Việt Nam có khả năng cung ứng các linh kiện nội địa? 

Đầu tiên, chúng tôi quan niệm rằng xe hơi quan trọng nhất vẫn là độ an toàn. Do vậy, VinFast sẽ không bao giờ cung cấp những sản phẩm kém an toàn cho người dùng. 

Với những mẫu xe đầu tiên, chúng tôi dựa vào thiết kế của những kĩ sư hàng đầu thế giới, những người đã có kinh nghiệm thiết kế những chiếc xe an toàn trong nhiều năm nay. 

Cùng với đó, chúng tôi cũng đã đang bắt đầu xây dựng, đào tạo nhân sự riêng của mình để có thể đảm nhiệm được những dự án tiếp theo của của VinFast.  

Thời điểm ban đầu này, chúng tôi sẽ còn phải dựa vào những kĩ sư giàu kinh nghiệm, nhưng với những mẫu xe tiếp theo chúng tôi có thể tự mình thực hiện một số công đoạn nhất định, tiến tới làm chủ dây chuyền sản xuất. 

VinFast sẽ ra mắt ôtô điện vào đầu năm sau?

Xe_VinFast_2

VinFast sẽ ra mắt ôtô điện vào đầu năm sau.

Bà nói ngành sản xuất xe hơi thế giới đang chuyển dịch sang xe điện. Vậy VinFast có kế hoạch sản xuất ôtô điện không? ít nhất là một ý tưởng chẳng hạn?  

- Chúng tôi sẽ ra mắt mẫu ôtô điện vào đầu năm sau. Chúng tôi cũng có thể trợ giá ôtô điện như những gì đang làm để thay đổi hành vi của người tiêu dùng Việt Nam. 

Bạn biết đấy, nếu chúng tôi trợ giá cho sản phẩm thì người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận gần hơn với những mẫu xe mới mẻ như thế này. 

VinFast có kế hoạch hướng tới thị trường xe hơi quốc tế hay không? Hoặc hẹp hơn là thị trường xe hơi trong khu vực chẳng hạn? 

Hiện tại3 mẫu xe đầu tiên, chúng tôi đã có 500 nhà cung cấp trên toàn thế giới và VinFast cũng có quan hệ với hàng nghìn đối tác khác. Đây là điều không tưởng vì chỉ cách đây một năm thôi, chưa một nhà cung cấp nào nghe thấy thương hiệu VinFast cả. Nhưng bây giờ thì hầu hết mọi người đã biết đến VinFast, hoặc đã đang cộng tác với chúng tôi rồi. 

Ngoài ra, theo kế hoạch, chúng tôi cũng đang thu hút, mời gọi những nhà cung cấp đến, sản xuất tại Việt Nam, ngay trong chính khu cung ứng rộng 70ha của chúng tôi, để có thể cung cấp cho dây chuyền sản xuất những linh kiện kịp thời. 

Hiện tại, tỉ lệ nội địa hóa của VinFast đang ở mức 1/3. Mục tiêu của chúng tôi, trong tương lai có thể nội địa hóa lên mức 60%. Kì vọng là vậy. 

Trong thời điểm hiện tại, những nhà cung cấp địa phương chưa đủ khả năng để cung cấp mọi linh kiện mà chúng tôi cần. Chúng tôi đã phải từ chối rất nhiều nhà cung cấp trong nước vì sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Nhưng VinFast mong rằng điều này có thể thay đổi trong tương lai. 

- Vậy trong ngắn hạn, mục tiêu của VinFast là xây dựng thương hiệu xe nội địa? 

Chúng tôi bắt đầu với những nhu cầu của khách hàng trong nước trước nhưng tham vọng lớn nhất của tập đoàn vẫn là góp phần đưa Việt Nam lên bản đồ sản xuất xe hơi của thế giới. 

VinFast không đơn thuần chỉ là sản xuất xe hơi, sau nó còn là cả một nền sản xuất cung ứng chất lượng cao. Nó có thể tạo ra bao nhiêu việc làm? Công nghệ đi cùng ngành đó nữa. 

Đây có thể nói là những bước đi đầu tiên của Việt Nam trong hành trình trở thành một điểm sản xuất của thế giới. 



Theo Đời sống & Pháp lý

Tiêu dùng
 
chọn