Chưa lên đặc khu, Bắc Vân Phong đã sốt đất

Dù chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt huyện Vạn Ninh – Khánh Hòa trở thành đặc khu hành chánh – kinh tế Bắc Vân Phong nhưng đất tại khu vực này đã tăng giá chóng mặt.
chua len dac khu bac van phong da sot dat Còn thiếu nhiều yếu tố để có đặc khu “đặc biệt”
chua len dac khu bac van phong da sot dat Chủ nhiệm UBKT: 'Đặc khu' xin cơ chế chứ không xin tiền

Theo người dân xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, khoảng 1 tháng qua việc mua bán đất tại khu vực này khá nhộn nhịp. Nhiều cò đất chủ động liên hệ với người dân để "hỗ trợ" rao bán.

chua len dac khu bac van phong da sot dat
HĐND tỉnh Khánh Hòa tán thành chọn toàn huyện Vạn Ninh làm Đặc khu Bắc Vân Phong. Tuy chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhưng đất tại khu vực này đang tăng cao. Ảnh: Khải An

Giá tăng chóng mặt

Tại thôn Điệp Sơn, xã Vạn Thạnh nơi có điểm du lịch Điệp Sơn nối tiếng với thủy đạo nối ba đảo với nhau giá đất đang tăng nhanh.Vào tháng 10, thời điểm trước khi Khánh Hòa đề xuất lấy cả huyện Vạn Ninh làm đặc khu hành chính - kinh tế Bắc Vân Phong (khu kinh tế) giá đất ở khu vực này chỉ từ 300 - 700 triệu đồng/m2, thì nay đã lên đến trên 1 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Ngọc Mẫn, trưởng thôn Điệp Sơn cho biết, thôn gồm 3 hòn đảo nhỏ, nằm trong vùng biển thuộc vịnh Vân Phong. Trước đây, không ai ngó ngàng đến nhưng nay nhiều người trong thôn bán được đất với giá cao, với diện tích khoảng 1.000m2 với giá 1-2 tỷ đồng.

“Tôi biết người dân trong thôn có bán đất nhưng người ta mua rồi để đấy không thấy xây dựng. Người dân có đất, có sổ được giá thì bán, họ chỉ không hiểu sao người ta mua giá cao vậy”, ông Mẫn nói.

Liên hệ “cò đất” tên H. rao bán đất khu vực này trên mạng. Chúng tôi được H. giới thiệu một số lô đất rộng nhiều hecta với mức giá từ 1,8 – 2 triệu đồng/m2. Cò này còn cho biết muốn mua bao nhiêu đất cũng có và hỗ trợ làm giấy tờ.

Khi chúng tôi hỏi đất đặc khu chưa qui hoạch sao có thể ra giấy tờ, “cò” H. cho biết, sẽ hỗ trợ “quan hệ”, quan trọng là người mua có chịu chi hay không? Đồng thời, “cò” H. khẳng định muốn mua bao nhiêu đất ở Điệp Sơn cũng có nhưng chỉ bán cho doanh nghiệp làm dự án, không bán cho cá nhân.

Liên hệ với một “cò” khác chúng tôi được giới thiệu các khu đất ở Đầm Môn (huyện Vạn Ninh) nếu đầu tư ngay tương lai sẽ lời to. “Cò” này khẳng định, đặc khu Bắc Vân Phong chọn bán đảo Gốm và hòn Lớn làm cảng biển và các dịch vụ vận tải nên cứ mua đất hai bên đường vào hai bán đảo này là ăn chắc.

Dạo một vòng trên mạng với từ khóa “bán đất Bắc Vân Phong” không khó để bắt gặp những lời rao chắc như đinh đóng cột, nào là: đất cạnh khu trung tâm đặc khu Bắc Vân Phong, đất đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong...

chua len dac khu bac van phong da sot dat
Nhiều lời rao có cánh và dự đoán trước tất cả. Ảnh: Chụp màn hình.

Ngay cả đến một thầy giáo chúng tôi quen ở khu vực này cũng cho biết thời gian qua việc người dân mua bán đất tại huyện Vạn Ninh khá rầm rộ. “Bạn tớ cách đây mấy hôm lời 600 triệu đồng khi bán lô đất trước đây rao 1,4 tỷ đồng mà chẳng ai mua. Vậy mà khi có tin đặc khu người ta giành giật mua, cuối cùng hắn bán được 2 tỷ đồng”, anh kể.

Ông Lâm Tuấn Anh, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Vạn Ninh – Khánh Hòa cũng khẳng định thời gian qua trên địa bàn việc mua bán đất diễn ra khá sôi nổi.

“Về con số thống kê cụ thể chúng tôi khó có thể cung cấp ngay nhưng theo ghi nhận thời gian qua, đặc biệt là khoảng một tháng nay có nhiều người ở Hà Nội, TP HCM và cả người dân Nha Trang đã mua đất với số lượng lớn trên địa bàn. Giá đất trên địa bàn tăng gấp nhiều giá trước đây đặc biệt là các khu đất ven biển”, ông Tuấn Anh cho biết.

Người dân trước nguy cơ tay trắng

Trước việc người dân mua đất đón đầu đặc khu Bắc Vân Phong, ông Võ Lục Phẩm, Phó chủ tịch kiêm người phát ngôn của UBND huyện Vạn Ninh cho biết, nếu Thủ tướng Chính phủ thông qua đề án đặc khu hành chánh – kinh tế Bắc Vân Phong mọi qui hoạch của huyện sẽ không còn giá trị.

chua len dac khu bac van phong da sot dat
Dù huyện Vạn Ninh đã có chỉ đạo về tăng cường quản lý đất rừng và đất lâm nghiệp nhưng người dân vẫn vô tư rao bán. Ảnh: Khải An

“Hiện huyện đã chỉ đạo việc tăng cường quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn. Tại Điệp Sơn, huyện đã theo chỉ thị của tỉnh là không chuyển đổi mục đích sử dụng đất ngoài khu dân cư. Riêng về các đối tượng khẳng định có thể hỗ trợ làm giấy tờ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nếu chúng tôi phát hiện sẽ xử lý nghiêm các trường hợp đó”, ông Phẩm nói.

Trong một cuộc họp gần đây do UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo UBND huyện Vạn Ninh: “Đã có thông tin nhiều người ở địa phương khác đến Điệp Sơn thu gom đất nhằm phát triển du lịch. UBND huyện Vạn Ninh cần sớm chấn chỉnh, không để Điệp Sơn thành điểm nóng”.

Theo ông Lâm Anh Tuấn, việc đầu cơ đất đón đầu đặc khu Bắc Vân Phong tại thời điểm hiện tại sẽ gặp nhiều rủi ro cho nhà đầu tư đặc biệt là các hộ bán đất. “Đa số đất được bán là đất đang được người dân canh tác, việc bán đi đồng nghĩa người dân mất đi nguồn thu nhập hằng ngày. Thực tiễn cho thấy tại địa phương, nhiều hộ dân sau khi bán đất nhận được một số tiền lớn nhưng không biết cách quản lý và mất đi công việc mang lại thu nhập hằng ngày nên chỉ sau một thời gian ngắn đã lâm vào cảnh túng bẩn, mất hết tài sản”, ông Lâm Anh Tuấn cảnh báo.

chua len dac khu bac van phong da sot dat

Khánh Hòa cần hơn 110.000 tỷ đồng và toàn huyện Vạn Ninh để làm đặc khu Bắc Vân Phong

UBND tỉnh Khánh Hòa dự kiến tổng vốn kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng đặc khu Bắc Vân Phong giai đoạn đến năm ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.