Chưa rõ đi đâu, về đâu hàng trăm hộ dân vẫn sống trong lo sợ trên khu đất vàng giữa thủ đô

Mặc dù cơ quan chức năng đã có yêu cầu rời đi từ nhiều năm trước bởi những khu tập thể cũ này đã xuống cấp trầm trọng nhưng hàng trăm hộ dân vẫn chưa thể rời đi.

Sống trên "đất vàng" giữa Hà Nội bất chấp nguy hiểm rình rập

Theo Sở xây dựng, Hà Nội hiện có 76 khu chung cư cũ gồm hơn 1.500 nhà thuộc diện phải cải tạo. Trong đó có 28 chung cư cũ được giao cho 19 chủ đầu tư lập quy hoạch cải tạo chi tiết, đặc biệt ưu tiên đối với ba tòa chung cư thuộc cấp độ D buộc phải tháo dỡ gồm C8 Giảng Võ, G6A Thành Công và khu A tập thể Ngọc Khánh.

Cả ba toà chung cư này đều nằm trong những khu "đất vàng" giữa lòng Hà Nội. Trong đó có hai toà chung cư C8 Giảng Võ và G6A Thành Công được cảnh báo là đặc biệt nguy hiểm. Tuy nhiên người dân ở những khu tập thể này vẫn chưa chịu rời đi vì chưa tìm được tiếng nói chung về quyền lợi.

song tren dat vang ha noi du nguy hiem nhung hang tram ho dan khong chiu roi di
Tập thể C8 Giảng Võ đang xuống cấp trầm trọng. Ảnh Chí Duy

Chỉ cần tới đầu phố Giảng Võ hỏi khu tập thể C8 hầu như ai cũng biết và nói rằng cứ thấy nhà tập thể nào cổ nhất, xập xệ nhất thì chính là C8. Phải tận mắt chứng kiến mới thấy sự xuống cấp trậm trọng của khu tập thể này. Từng mảng tường bong tróc, nhiều lan can đã trơ ra khung sắt theo thời gian, vết nứt, rêu mốc ở gắp nơi khu tập thể hiện rõ sự tàn phá của thời gian.

song tren dat vang ha noi du nguy hiem nhung hang tram ho dan khong chiu roi di
Rêu mốc, từng mảng tường bong tróc khắp nơi ở khu tập thể C8 Giảng Võ. Ảnh Chí Duy
song tren dat vang ha noi du nguy hiem nhung hang tram ho dan khong chiu roi di
Những lan can của khu tập thể C8 trơ khung sắt đã lâu. Ảnh Chí Duy

Bà Quỳnh Anh sống tại tầng 4 khu tập thể này cho biết: "Mặc dù biết là sống ở đây nguy hiểm nhưng giờ cũng chả biết đi đâu. Mặc dù được thông báo nguy hiểm nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt được thoả thuận với chủ đầu tư".

Xập xệ, xuống cấp không kém gì tập thể C8 Giảng Võ là khu tập thể G6A Thành Công. Sự nguy hiểm ở khu tập thể này thậm chí được chính quyền làm một biển thông báo lớn đặt ở lối ra vào chính của toà nhà. Năm 2015, cơ quan chức năng đã đưa ra kết quả kiểm định chung cư G6A Thành Công thuộc cấp độ D, cực kỳ nguy hiểm, buộc phải tháo dỡ. Tháng 4/2016, G6A cùng với hai chung cư khác trên địa bàn là khu A tập thể Ngọc Khánh và nhà tập thể Bộ Tư pháp được đưa vào quyết định di dời của UBND TP Hà Nội.

song tren dat vang ha noi du nguy hiem nhung hang tram ho dan khong chiu roi di
Quá nhiều chuồng cọp mọc ra làm khu chung cư G6A Thành Công đang gặp nguy hiểm bởi kết cấu chịu lực không thể chịu được sức nặng. Ảnh Chí Duy

Khu tập thể này có vị trí rất đẹp, nằm cạnh đường mới được cải tạo rộng rãi, nhìn thằng ra hồ Thành Công. Người dân nơi đây cho biết khu này có địa thế được đánh giá là một trong những mảnh đất đẹp nhất quận Ba Đình, nếu tính ra giá thị trường có thể lên đến gần 100 triệu đồng/mét vuông.

song tren dat vang ha noi du nguy hiem nhung hang tram ho dan khong chiu roi di
Nhiều nơi xuất hiện vết nứt lớn. Ảnh Chí Duy

Ông Trương Minh Tâm người dân sống tại đây cho biết: "Đa số người người ở đây đều muốn định cư tại chỗ nhưng chưa thống nhất được giá đền bù và chưa rõ được tái định cư ở đâu, đi bao nhiêu lâu sẽ được về lại chỗ này. Tuy nhiên tới nay chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin rõ ràng về những vấn đề còn băn khoăn nên chưa thể di dời. Mặc dù người dân hoàn toàn đồng tình chủ trương quy hoạch cải tạo của thành phố".

song tren dat vang ha noi du nguy hiem nhung hang tram ho dan khong chiu roi di
Bảng thông báo về tình trạng nguy hiểm của toà chung cư G6A Thành Công được gắn ở nơi ra vào chính của toà nhà. Ảnh Chí Duy

Bài học về cải tạo, xây dựng chung cư vẫn còn đó

Vào năm 2008 chung cư C1 Thành Công (quận Ba Đình) do ảnh hưởng của mưa lụt kéo dài, tòa nhà bị nghiêng, lún nghiêm trọng, có khả năng đổ sập. Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, thành phố đã quyết định di dời các hộ dân ra khỏi tòa nhà, bố trí tạm cư tại khu đô thị Dịch Vọng, đồng thời giao cho Tổng công ty Công trình giao thông I, đơn vị chủ quản tòa nhà, phá dỡ công trình nguy hiểm, xây mới chung cư C1 Thành Công.

Tuy nhiên ngay khi bắt đầu triển khai thi công dự án đã vấp phải sự phản đối của một số người dân sống tại khu chung cư C1 Thành Công này bởi chưa đạt được sự thoả thuận. Dự án bị chậm 7 năm so với dự kiến làm cuộc sống nhiều người dân bị ảnh hưởng không ít. Đến giữa năm 2015 dự án mới tiếp tục được triển khai.

Trao đổi với báo chí ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng ngay khi bản quy hoạch chi tiết các khu chung cư cũ được phê duyệt sẽ tổ chức công bố để người dân được trực tiếp vào xem. Trước khi người dân chưa di dời phải công bố bản quy hoạch chi tiết từ đó sẽ có các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng hợp lí.

Quay trở lại với những người dân sống ở những khu chung cư đầy nguy hiểm nhưng vẫn chưa chịu chuyển đi này. Vị Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết đơn vị đang gấp rút hoàn thiện các phương án di dời người dân ra khỏi những khu chung cư cũ. Các phương án này sẽ đảm bảo nhiều quyền lợi về chỗ ở cũ và mới cho người dân và sẽ sớm trình lên UBND Thành phố Hà Nội.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.