Chữa thành công cánh tay bị biến dạng sau 43 năm

Chị T. đã phải sống với cánh tay trái bị biến dạng, tê đau cùng nhiều nguy cơ tim mạch khác do mảnh hỏa khí xé rách thành nối động mạch-tĩnh mạch dưới đòn tay trái từ năm lên 3 tuổi.
chua thanh cong canh tay bi bien dang sau 43 nam Suýt mất cánh tay do chủ quan với cơn đau khớp kéo dài
chua thanh cong canh tay bi bien dang sau 43 nam Nối thành công cánh tay người đàn ông bị chém trên đường Đinh Tiên Hoàng

Thông tin từ BV Bình Dân cho biết, bệnh nhân N.T.T (46 tuổi, Tiền Giang) nhập viện trong tình trạng cánh tay trái bị biến dạng nặng nề và đau đớn. Theo bệnh nhân, vết thương của chị do mảnh hóa khí xuyên vào cánh tay từ khi 3 tuổi, vượt quá khả năng điều trị của bệnh viện địa phương.

chua thanh cong canh tay bi bien dang sau 43 nam
bệnh nhân N.T.T nhập viện trong tình trạng cánh tay trái bị biến dạng nặng nề và đau đớn.

ThS.BS.Dương Duy Trang-Trưởng đơn vị Tim mạch Can thiệp (BV Bình Dân) cho hay: “Bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng cánh tay biến dạng với các mạch máu to nổi gồ trên cánh tay. Tay trái to hơn tay phải khoảng 40%, luôn tê rần, đau nhức, mất chức năng vận động, cầm nắm đồ vật, không bắt được mạch ở cổ tay trái. Bệnh nhân chỉ đi vài bước là thở dốc, luôn cần có người nâng đỡ”.

chua thanh cong canh tay bi bien dang sau 43 nam
Hình ảnh sau khi phẫu thuật đặt stent bít lỗ rò cho bệnh nhân.

Trên phim chụp CT-scan, các bác sĩ nhanh chóng phát hiện lỗ rò thông thành động mạch, tĩnh mạch vùng dưới đòn tay trái có đường kính lên đến 10mm. Lỗ rò này làm máu từ tim thay vì đổ hoàn toàn vào động mạch đã bị đẩy một phần vào tĩnh mạch, là nguyên nhân khiến tĩnh mạch của bệnh nhân dần phình lớn, hình thành mạng lưới tĩnh mạch phụ chằng chịt. Lượng máu lớn bất thường từ tĩnh mạch này đổ về tim khiến tim cũng phải hoạt động tăng bù, khiến bệnh nhân luôn mệt mỏi. Đồng thời, tình trạng tĩnh mạch “cướp” máu động mạch qua lỗ rò lâu ngày làm cánh tay tê rần, đau nhức do thiếu máu nuôi...

Trong vòng 1h đồng hồ, các bác sĩ đã tiến hành can thiệp mạch máu, tiếp cận động mạch dưới đòn tay trái, đặt stent bít lỗ rò cho bệnh nhân.

chua thanh cong canh tay bi bien dang sau 43 nam
Sau can thiệp, cánh tay trái và hệ thống tĩnh mạch đã giảm nổi gồ trên da, bệnh nhân đã có thể cầm nắm được.

Theo bác sĩ Duy Trang, bệnh nhân T. mong muốn là lấy mảnh hỏa khí ra khỏi cơ thể vì cho rằng nó ở trong cơ thể lâu mà gây bệnh. Thực ra, mảnh hỏa khí kích thước chừng 3mm này đã tạo nên lỗ rò ngay tại thời điểm đâm xuyên vào cánh tay trái của bệnh nhân từ hơn 40 năm trước. Hiện nó đã nằm yên vị trong khối cơ, không gây đau đớn và thương tổn mạch máu nào khác nên không cần phải thực hiện thêm phẫu thuật xâm lấn để lấy ra.

Sau can thiệp, cánh tay trái và hệ thống tĩnh mạch đã giảm nổi gồ trên da, bệnh nhân đã có thể cầm nắm, thực hiện các động tác trong sinh hoạt thường ngày dễ dàng hơn. Dự kiến, cánh tay sẽ được hồi phục sau khoảng 6 tháng nữa.

Tổn thương mạch máu do các vết thương hỏa khí rất ít gặp trong cuộc sống. Đặc biệt, nạn nhân chỉ chạy chữa khi có biến chứng nặng nề xuất hiện. Điều này khiến việc khôi phục hoàn toàn chức năng cơ thể trở nên khó khăn hơn, bác sĩ Trang khuyến cáo người bệnh.

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.