Chuẩn bị rót hơn 118.000 tỷ đồng vào 39 dự án giao thông tại ĐBSCL

Bộ GTVT đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư mới 39 dự án tại ĐBSCL trong 4 lĩnh vực (đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không) với tổng mức đầu tư khoảng 118.209 tỷ đồng.
Chuẩn bị rót hơn 118.000 tỷ đồng vào 39 dự án giao thông tại ĐBSCL - Ảnh 1.

Cầu Cần Thơ. (Ảnh: Đại Đoàn Kết).

Bộ GTVT có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bạc Liêu về việc sớm đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Trong đó, Bộ cho biết đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư mới 39 dự án đối với 4 lĩnh vực (đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không), tổng mức đầu tư khoảng 118.209 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021 - 2025 là 98.764 tỷ đồng. 

"Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương, rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực", Bộ GTVT cho biết.

Về đề nghị đầu tư nối dài đường tránh Hộ hòng đến cầu Sư Son và đầu tư tuyến đường tránh thị xã Giá Rai, hiện Bộ đã giao Ban QLDA 7 nghiên cứu lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau.

Chiều dài của dự án khoảng 63km, tổng mức vốn khoảng 4.360 tỷ đồng, dự kiến đưa dự án vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

ĐBSCL có 20 triệu dân, là vùng sản xuất, xuất khẩu lương thực lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, khu vực hiện chỉ có 40 km cao tốc TP HCM - Trung Lương, đi qua Tiền Giang, Long An. Để đáp ứng nhu cầu phát triển, 7 dự án cao tốc tại khu vực được Bộ GTVT đưa vào qui hoạch nhằm có kế hoạch đầu tư, xây dựng.

Theo qui hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối tháng 10/2020, vùng ĐBSCL sẽ hình thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây cùng với ba tuyến cao tốc khu vực phía Nam (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) với tổng chiều dài khoảng 998 km.


chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.