Chuẩn bị tháo dỡ chung cư nghiêng 45 cm ở trung tâm Sài Gòn

UBND TP HCM đã đồng ý đề xuất của UBND quận 1 sẽ tháo dỡ lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt để xây dựng lại, bảo đảm an toàn cho người dân.

Chung cư 518 Võ Văn Kiệt nghiêng 45 cm sẽ được phá dỡ xây mới

Sát Tết Kỉ Hợi, Sở Xây dựng TP HCM đưa ra kết quả kiểm định, cho thấy chung cư 518 Võ Văn Kiệt, bị nghiêng 45 cm và có thể sập bất kỳ lúc nào. Quận 1 đã ra thông báo khẩn, di dời khẩn cấp cư dân sống tại đây trong 24 giờ. Theo đó, 38 hộ dân với 153 nhân khẩu sống tại lô E, chung cư 518 Võ Văn Kiệt đã phải di dời đột ngột từ đêm 23/1, để đảm bảo an toàn.

Cũng trong đêm 23/1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, cùng các đơn vị liên quan tổ chức đối thoại với các hộ dân để giải quyết các thắc mắc của bà con.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND quận 1, thông tin hiện nay các hộ dân đã được bố trí tạm cư rải rác tại một số chung cư trên địa bàn thành phố. Quận 1 kiến nghị thành phố tiếp tục cho phép người dân sử dụng quỹ nhà tạm cư 174 căn để bố trí chỗ tạm cư.

Riêng học sinh Trường Tiểu học Chương Dương (nằm đối diện với chung cư này) cũng đã được bố trí học tạm tại một số trường trên địa bàn quận 1.

Quận đang sửa chữa 3 cơ sở trường khác, dự kiến đến ngày 25/2 sẽ bố trí cho các em học sinh Trường Tiểu học Chương Dương chuyển đến học 2 buổi/ngày.

Ông Nguyễn Văn Dũng thông tin thêm khoảng 2 tuần trước, Trung tâm Quản lí nhà và Kiểm định xây dựng đã có kết quả giám định cuối cùng chất lượng lô E của chung cư 518 Võ Văn Kiệt.

Kết quả cho thấy, công trình có xu hướng chuyển vị trí, độ nghiêng 45 cm và lún cục bộ 38 cm. UBND quận 1 đã kiến nghị UBND TP HCM cho phép tháo dỡ khẩn trương và xây mới lô E chung cư này.

chuan bi thao do chung cu nghieng 45 cm o trung tam sai gon

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến, cho biết thành phố đã đồng ý với đề xuất của quận 1 là tháo dỡ lô E của chung cư này để xây mới. Trước mắt thành phố giao UBND quận 1 phối hợp các sở ngành liên quan làm việc trực tiếp với từng hộ dân, để xác định tính pháp lý, diện tích từng căn hộ, cũng như sự đồng thuận về chủ trương này.

Về việc xây mới tòa nhà, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư, theo tinh thần bố trí lại căn hộ cho các hộ dân tại đây, với diện tích bằng hoặc lớn hơn căn hộ cũ. Thành phố cũng sẽ chọn đơn vị tháo dỡ đảm bảo năng lực, an toàn cho các hộ dân xung quanh.

Móng tòa nhà làm hoàn toàn bằng cừ tràm

Chia sẻ về vấn đề an toàn của tòa nhà này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cho rằng việc tòa nhà bị nghiêng đến 45 cm là ngoài độ an toàn theo tiêu chuẩn xây dựng, và không thể nào sửa chữa, cải tạo, chỉ còn cách phá dỡ và xây mới. Việc chất lượng xây dựng ra sao, dẫn đến tòa nhà bị sụt lún, hay do địa chất tại công trình này, thì phải do cơ quan chuyên môn xác định. Người dân nhất định không được liều lĩnh ở lại công trình này.

chuan bi thao do chung cu nghieng 45 cm o trung tam sai gon
Người dân thu dọn đồ đạc, sơ tán khẩn cấp khỏi nhà mình sáng 24/1. (Ảnh: P.Huy).
chuan bi thao do chung cu nghieng 45 cm o trung tam sai gon
Trưa 24/1, hàng rào chắn nguy hiểm đã được mang đến chung cư để dựng lên cảnh báo các hộ xung quanh. (Ảnh: P.Huy).

Ông Châu cũng lưu ý người dân tại các chung cư cũ cần quan tâm đến những lỗi bất thường của công trình như tường nhà thấm, nứt bất thường, để có phương án xử lý an toàn kịp thời.

Chung cư 518 Võ Văn Kiệt do Công ty Kinh doanh nhà thành phố làm chủ đầu tư được xây dựng trong vòng 3 năm từ năm 1996 - 1999. Đến thời điểm này chỉ mới đưa vào sử dụng được 20 năm. Đáng chú ý, chung cư này lại không nằm trong danh sách 15 chung cư xuống cấp nghiêm trọng được UBND TP HCM yêu cầu di dời vào giữa năm ngoái.

Theo giải thích ban đầu của ông Đoàn Ngọc Hải, việc sụt lún nghiêm trọng chỉ sau 20 năm hoạt động có thể là do công trình trên nền mương nước cũ, hệ thống móng chỉ sâu 2 m, đóng hoàn toàn bằng cừ tràm.

Theo một số cư dân ở đây, lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt đã xuống cấp hơn một năm nay, đứng bên ngoài có thể thấy được độ nghiêng rõ rệt. Trong khi đó, bên trong nhà đồ đạc cũng không thể đứng vững, vì mặt bằng bị nghiêng, để đối phó, người dân phải làm chân chống đồ.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.