Chuỗi đồ uống Phúc Long: 'Ông kẹ' Sài Gòn có thể thành công nơi xứ Bắc?

Lần đầu tiên thương hiệu đồ uống nổi tiếng Sài Gòn- Phúc Long Coffee & Tea House chính thức đặt chân vào thị trường đồ uống miền Bắc bằng việc khai trương cửa hàng đầu tiên của mình tại Indochina Xuân Thủy (Hà Nội). Liệu rằng với một thị trường đồ uống khó tính và đã có quá nhiều thương hiệu, Phúc Long có thể thành công hay không?

Phúc Long Hà Nội: Thắng lớn trong ngày đầu ra quân

chuoi do uong phuc long ong ke sai gon co the thanh cong noi xu bac
Lượng khách hàng “khổng lồ”, xếp hàng từ sáng sớm đến tối mịt để chờ mua hàng. (Ảnh: Đức Huy).

Ngay ngày đầu tiên khai trương, Phúc Long Coffee & Tea House Hà Nội đã chứng kiến lượng khách hàng “khổng lồ”, xếp hàng từ sáng sớm đến tối mịt để chờ mua hàng. Liệu rằng với dấu hiệu khả quan ngày đầu ra quân, Phúc Long sẽ dành chiến thắng?

Phúc Long đã chuẩn bị gì trước ngày ra quân tại một thị trường đồ uống khó tính và có quá nhiều ông lớn cạnh tranh như Hà Nội?

Hiện tại, có thể dễ dàng điểm mặt những "ông lớn" đã xuất hiện tại thị trường miền Bắc như: Starbucks, Highland Coffee, Ding Tea, Cộng,….

Ngay đến thương hiệu nổi tiếng Starbucks ngày đầu tiên đến Hà Nội cũng đã thu hút số đông khách hàng, nhưng rồi cơn sốt Starbucks cũng ngày một giảm. Do đó, việc Phúc Long có thể đạt được thành công tại miền Bắc như những gì đã làm ở miền Nam là điều khó nói trước. Vậy Phúc Long đã có những con bài tẩy nào cho cuộc chiến cam go này?

Đầu tiên phải kể đến menu thức uống, khi tiến ra thị trường Hà Nội, Phúc Long đã giữ nguyên menu đã làm nên thành công của mình tại Sài Gòn với tám nhóm đồ uống như Special Tea, Classical Coffee, Creamy, Vietnamese Traditional Choise,…cùng với bánh tráng miệng và đồ ăn mặn như: cơm chiên, soup kem gà, phở xào bò…

chuoi do uong phuc long ong ke sai gon co the thanh cong noi xu bac
Đồ uống phong phú, giá cả cạnh tranh là điểm mạnh của Phúc Long. (Ảnh: Đức Huy).

Cùng với đó, Phúc Long vẫn giữ lại mức giá như đối với thị trường Sài Gòn, chỉ từ 30.000 đồng đến 70.000 cho tất cả đồ có trong menu. Ngoài ra, đối với cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội, nhân viên phục vụ là người miền Bắc nhưng nhân viên pha chế từ những cơ sở trong Nam gửi ra.

Có thể nói, Phúc Long Hà Nội không khác gì Phúc Long Sài Gòn. Khách hàng có thể an tâm thưởng thức hương vị Sài Gòn giữa lòng Hà Nội. Tuy nhiên, cần hiểu rõ thị hiếu của khách hàng miền Bắc sẽ khác rất nhiều với khách hàng miền Nam.

“Đồ uống hơi ngọt quá”, đó là cảm nhận chung của nhiều khách hàng khi lần đầu tiên uống đồ uống Phúc Long. “Hơi nhạt”, Tiến - một sinh viên đại học Quốc gia Hà Nội cho biết khi nhấp thử ngụm đầu tiên của cốc Trà Đào Sữa với giá 30.000 đồng.

“Nhìn chung là cũng được, giá cả bình dân hơn, hợp túi tiền nhiều người hơn so với các cửa hàng khác. Tuy nhiên đồ uống cần phải cải thiện hơn về hương vị”, bạn Trang sinh viên đại học Sư Phạm Hà Nội xếp hàng từ đầu giờ chiều cho biết.

Tiếp theo phải kể đến khách hàng. Khác với những thương hiệu “sang chảnh” khác như Starbucks hay Highland Coffee với giá đồ uống thường rất đắt đỏ thì Phúc Long lại chọn cho mình một hướng đi khác, nhắm tới những người trẻ tuổi là học sinh, sinh viên, người lao động với ví tiền phổ thông hơn.

Trung bình, giá đồ uống tại Phúc Long là 45.000 đồng, rẻ hơn nhiều khi so với một thương hiệu Việt khác là Cộng Coffee. Vì hướng tới các khách hàng trẻ tuổi với đồ uống giá rẻ nên Phúc Long đã chọn đặt cửa hàng đầu tiên của mình tại một vị trí đắc địa tại đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, nơi tập trung ba trường Đại Học lớn của Hà Nội là Quốc Gia, Sư Phạm và Báo Chí.

Ngoài ra, với việc nhắm tới khách hàng trẻ tuổi, thiết kế cửa hàng Phúc Long Hà Nội cũng khá bắt mắt, với hai tầng. Trong đó tầng một dùng để pha chế và gọi đồ, tầng hai rộng hơn với ba gian phòng, view nhìn ra mặt đường Xuân Thủy được trang trí sang trọng, giúp khách hàng vừa có không gian “tám chuyện” thoải mái vừa có thể check in “sống ảo”.

chuoi do uong phuc long ong ke sai gon co the thanh cong noi xu bac
Không gian quán "sang chảng" hợp giới trẻ. (Ảnh: Đức Huy).

Nếu so với không gian Cộng coffee kén khách hàng, Starbucks sang trọng thì không gian Phúc Long có phần nào mang hơi hướng hiện đại và thoải mái hơn, phù hợp với mọi khách hàng.

Sinh ra để cạnh tranh trực tiếp với Starbucks từ 2015, rõ ràng là Phúc Long đã thành công về những mặt bên ngoài như: logo Phúc Long màu xanh trắng như Starbucks, không gian quán cũng sang trọng và đặc biệt menu đồ uống phong phú đa dạng hơn cùng mức tiền phải chăng thu hút nhiều người.

Phúc Long đã liên tiếp tạo nên tiếng vang lớn tại thị trường đồ uống miền Nam với sự phủ sóng ở 4 tỉnh thành như: Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bình Dương, Đà Nẵng.

Tuy nhiên, khi tiến ra thị trường miền Bắc, chắc chắn Phúc Long cần xây dựng lại cho mình chiến dịch và những kế hoạch cụ thể, phục vụ tốt hơn nhu cầu thị hiếu khách hàng miền Bắc, tránh để mình làm quả bom xịt như nhiều thương hiệu đồ uống khác đã từng.

chuoi do uong phuc long ong ke sai gon co the thanh cong noi xu bac Phúc Long ngưng bán trên Now vì shipper và nhân viên đánh nhau

Hiện các cửa hàng Phúc Long trên ứng dụng gọi món Now Delivery đều tạm ngưng hoạt động. Nguyên nhân vụ việc là do một ...

chuoi do uong phuc long ong ke sai gon co the thanh cong noi xu bac Khách hàng mất máy tính xách tay tại Starbucks nhưng không được xem lại camera

Đại diện của Starbucks Việt Nam cho biết, Starbucks có quyền từ chối cung cấp trích xuất camera cho khách. Những dữ liệu đó chỉ ...

chuoi do uong phuc long ong ke sai gon co the thanh cong noi xu bac Trung Quốc không còn là mỏ vàng với Apple, Coca-Cola, Starbucks

Tăng trưởng không ngừng tại nhiều thị trường nhưng các tập đoàn toàn cầu ngày càng gặp khó ở Trung Quốc.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.