'Chuyện cấm dạy thêm – học thêm là không phù hợp'

Thầy giáo Phạm Minh Tuệ cho rằng, chuyện cấm dạy thêm – học thêm là không phù hợp với thời điểm hiện nay.
chuyen cam day them hoc them la khong phu hop Không dạy thêm, thầy cô làm gì để sống?
chuyen cam day them hoc them la khong phu hop PGS.TS Võ Văn Sen: Không thể cấm giảng viên 'chạy sô' dạy thêm
chuyen cam day them hoc them la khong phu hop TP.HCM: Dạy thêm một học sinh cũng phải xin cấp phép

Dạy thêm - học thêm là vấn đề nóng của ngành giáo dục TP HCM từ giữa năm ngoái khi ông Đinh La Thăng (khi đang là Bí thư Thành ủy) chỉ đạo cấm hoạt động này diễn ra trong trường. Chủ trương quản lý chặt chẽ, minh bạch hoạt động dạy thêm - học thêm vừa được nhắc lại vào đầu năm học, khiến nhiều giáo viên tỏ ra lo ngại.

Trong câu chuyện đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, nhất là các bậc phụ huynh học sinh, thầy giáo Phạm Minh Tuệ (sinh năm 1990, hiện đang công tác tại trường THPT Lê Văn Tám, Sóc Trăng) đã đưa ra những quan điểm cá nhân trước vấn đề này.

Thầy Tuệ cho rằng, trong thực tế thì việc dạy thêm - học thêm sinh ra và đang tồn tại là từ nhu cầu thực tế của người học. Bởi đó cũng là một nhân tố để nâng cao chất lượng giáo dục trong bối cảnh áp lực thi cử khá lớn, khả năng tiếp thu của học sinh lại có phần hạn chế. Chính vì nhu cầu chính đáng của các em học sinh nên không khí học tập ở nhiều lớp học thêm cũng nghiêm túc, học sinh say mê học tập. Nhiều lớp học đóng vai trò cầu nối để cho nhiều học sinh phổ thông bước vào giảng đường đại học. Một số em học sinh yếu kém cũng vươn lên học khá giỏi nhờ các thầy cô dạy thêm.

chuyen cam day them hoc them la khong phu hop
Thầy giáo Phạm Minh Tuệ cho rằng, chuyện cấm dạy thêm – học thêm là không phù hợp với thời điểm hiện nay.

Thế nên thầy nhận định, chuyện cấm dạy thêm – học thêm là không phù hợp với thời điểm hiện nay. Bởi đây là nhu cầu tất yếu của cả giáo viên, phụ huynh và học sinh. Ðối với một số giáo viên, dạy thêm là công việc để tăng thu nhập một cách chính đáng trong điều kiện lương chưa đủ sống. Ðiều quan trọng hơn là dạy thêm tạo thêm động lực để giáo viên trau dồi chuyên môn. Ở nhiều nước trên thế giới, mặc dù nền giáo dục phát triển cao vẫn chủ động tổ chức dạy thêm, học thêm, đặc biệt là mở nhiều lớp học bồi dưỡng tài năng trẻ.

"Có thể thấy nguyên nhân chung nhất của việc dạy thêm và học thêm là do thu nhập trong giờ dạy chính khóa không đủ để thầy cô giáo trang trải cuộc sống của bản thân, chưa nói đến nhu cầu của gia đình. Phụ huynh và học sinh luôn cảm thấy không yên tâm với kiến thức tiếp nhận trong giờ chính khóa. Chưa kể một số trường hợp phụ huynh cho con đi học thêm để tránh bị tác động, ảnh hưởng của những tiêu cực ngoài xã hội. Cha mẹ nào cũng mong muốn con em mình trở thành con ngoan trò giỏi, lớn lên thành công dân có ích cho xã hội. Vậy mà quá trình trao đổi kiến thức giữa thầy và trò không được diễn ra đường đường, chính chính mà thậm chí phải lén lút, phải “dạy chui” thì quả thật là chuyện đáng buồn.

Vì cấm dạy thêm – học thêm nên một số trường hợp thầy cô giáo vẫn dạy “chui”. Chính vì thế nên quá trình giảng dạy lúc nào cũng phập phồng lo sợ, ảnh hướng đến tâm lý của cả giáo viên và học sinh. Vấn đề nữa, càng cấm thì càng “chui”, và rồi không gian, thiết bị, ánh sáng của lớp học không được đảm bảo, điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của giờ học thêm".

chuyen cam day them hoc them la khong phu hop
Thầy Tuệ cho rằng, giáo viên giỏi xứng đáng có thu nhập cao bằng cách góp trí lực và tâm sức của mình

Thầy Tuệ nhấn mạnh rẳng, thay vì để tình trạng dạy thêm tự phát tràn lan, từng trường nên chủ động tổ chức học ngoài giờ, ôn luyện kiến thức cho những học sinh có nhu cầu. Khi nhà trường đứng ra tổ chức thì có thể liên kết trao đổi với các trường khác, mời giáo viên giỏi chuyên môn và có năng lực sư phạm trực tiếp đào luyện các em, tạo cơ hội học tập tốt hơn cho học sinh.

Giáo viên giỏi xứng đáng có thu nhập cao bằng cách góp trí lực và tâm sức của mình. Tuy nhiên, cần quy định rõ số buổi của từng môn học được dạy thêm và không dạy trước chương trình đào tạo chính khóa. Bên cạnh đó, ngành giáo dục nên quy định mức tối thiểu, tối đa việc thu tiền học theo nguyên tắc trả tiền công cho giáo viên như người lao động làm thêm giờ theo quy định trong Bộ luật Lao động hiện hành. Trong môi trường minh bạch, việc dạy thêm – học thêm sẽ thể hiện được đầy đủ giá trị đích thực của nó.

chọn
Chủ tịch Sun Group: Đề xuất giao dự án lớn cho doanh nghiệp đủ năng lực, tiết kiệm nguồn lực cho khâu đấu thầu, đấu giá
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Sun Group đề xuất cơ chế giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp tư nhân có đủ năng lực thực hiện các dự án trọng điểm mang tính trọng lực bởi khâu đấu thầu, đấu giá khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian, chi phí.