Chuyển đổi hơn 210 ha rừng làm cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài hơn 120 km, tổng mức đầu tư 22.690 tỷ đồng, dự kiến khởi công trước 30/4/2023.

 Một góc TP Cao Bằng. (Ảnh: Báo Chính phủ)

Ngày 18/10, ban chỉ đạo (BCĐ) cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã tổ chức họp đánh giá tiến độ triển khai dự án và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, Báo Cao Bằng đưa tin.

Theo báo cáo tại cuộc họp, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Chính phủ thống nhất bổ sung vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Hiện, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trình Thủ tướng Chính phủ gồm tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh 22.690 tỷ đồng (trong đó, giai đoạn 1 là 13.174 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 9.516 tỷ đồng).

Cơ cấu nguồn vốn (giai đoạn 1) của dự án gồm vốn ngân sách Nhà nước tham gia 6.580 tỷ đồng (trong đó, ngân sách địa phương 4.080 tỷ đồng, ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng), chiếm 50% tổng mức đầu tư; vốn nhà đầu tư và các nguồn vốn khác 6.594 tỷ đồng.

Về hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, đơn vị tư vấn đã hoàn thành, đảm bảo trình Hội đồng thẩm định liên ngành ngay sau khi chủ trương đầu tư điều chỉnh của dự án được phê duyệt.

Hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng, UBND hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn đã hoàn thành hồ sơ  báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo đó, diện tích đề nghị quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 104 ha, trên địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 108 ha.

Tổ giúp việc BCĐ đã làm việc với các sở, ngành của tỉnh, đồng thời làm việc với tỉnh Lạng Sơn để thực hiện các thủ tục đưa ra ngoài quy hoạch ba loại rừng đối với phần diện tích đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án.

Về thực hiện tuyến kết nối TP Cao Bằng với cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu các gói tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường và lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án.

Tại cuộc họp, các đại biểu kiến nghị, đối với tuyến kết nối TP Cao Bằng với cao tốc, xem xét, thống nhất chủ trương bố trí thêm vốn để thực hiện dự án và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của dự án. Đối với các dự án tạo nguồn thực hiện cao tốc, các sở, ngành đẩy nhanh công tác đấu giá đảm bảo theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu rà soát, xây dựng kế hoạch và có giải pháp giải phóng mặt bằng; có các phương án sẵn sàng khai thác các mỏ vật liệu; chuẩn bị tốt vị trí để khởi công dự án trước ngày 30/4/2023.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để trình Hội đồng thẩm định liên ngành quốc gia ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư, tập trung hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến thẩm định.

Đối với tuyến kết nối TP Cao Bằng với cao tốc, các đơn vị tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện thủ tục liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất rừng của dự án; nghiên cứu, bố trí đủ vốn đáp ứng theo tiến độ thi công của dự án.

Theo phương án điều chỉnh được UBND tỉnh Cao Bằng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư theo hình thức PPP, tổng chiều dài hơn 120 km.

Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư khoảng 94 km với mặt cắt ngang 17 m đối với các đoạn thông thường (chiếm khoảng 24%) và châm chước kích thước mặt cắt ngang nền đường 13,5 m đối với các đoạn khó khăn (chiếm khoảng 76%) để kiểm soát tổng mức đầu tư và vẫn đáp ứng nhu cầu giao thông giai đoạn 2025 - 2030.

Ở giai đoạn hoàn thiện (giai đoạn 2) đầu tư tiếp gần 28 km còn lại với quy mô bề rộng nền đường 17 m và hoàn thiện quy mô mặt cắt ngang nền đường 17 m đối với các đoạn tuyến châm trước trong giai đoạn 1. Vị trí dừng xe được bố trí trung bình 500 m/vị trí.

Thời gian thực hiện giai đoạn 1 dự án dự kiến từ năm 2020 - 2025. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm (2026 - 2049). Giai đoạn 2 được đầu tư sau năm 2025. 

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.