Kế hoạch làm đường hơn 2.700 tỷ đồng nối cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đi cửa khẩu Tà Lùng

Tuyến đường kết nối nút giao Lũng Luông thuộc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đến cửa khẩu quốc tế Tà Lùng có chiều dài gần 22 km, với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.

Vừa qua, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Cao Bằng đã công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án xây dựng tuyến đường giao thông kết nối nút giao Lũng Luông thuộc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh  đến cửa khẩu quốc tế Tà Lùng.

Theo đó, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh khi hoàn thành sẽ đóng vai trò trục ngang kết nối vùng biên giới phía Đông Bắc với hệ thống cao tốc quốc gia. 

Song để phát huy hiệu quả toàn diện của tuyến cao tốc này, cần thiết phải đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông kết nối nút giao Lũng Luông tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) đến cửa khẩu quốc tế Tà Lùng - một trong những cửa khẩu quốc tế quan trọng của tỉnh Cao Bằng.

Dự án này cũng sẽ tạo thành mạch giao thông chiến lược kết nối trực tiếp tuyến cao tốc với cửa khẩu quốc tế, hình thành trục hành lang kinh tế Đông - Tây, thúc đẩy phát triển chuỗi logistic và thương mại xuyên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.

 Xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. (Ảnh: Bộ Xây dựng).

Dài gần 22 km, đi qua ba xã của tỉnh Cao Bằng

Theo Ban QLDA Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Cao Bằng (chủ dự án), dự án thực hiện thuộc địa giới hành chính của ba xã (xã Hạnh Phúc, xã Bế Văn Đàn, xã Phục Hòa), tỉnh Cao Bằng. 

Tổng chiều dài toàn tuyến 21,7 km, trong đó, tuyến chính có chiều dài khoảng 20,2 km. Điểm đầu nằm tại nút giao IC05 dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, thuộc xã Hạnh Phúc, huyện Quảng Hòa (nay là xã Hạnh Phúc), tỉnh Cao Bằng.

Điểm cuối kết nối với cầu Tà Lùng II, thuộc thị trấn Phục Hòa, huyện Quảng Hòa (nay là xã Phục Hòa), tỉnh Cao Bằng.

Nhánh 1 có chiều dài khoảng 0,6 km. Bắt đầu từ Km19+500 của tuyến chính đến cầu Tà Lùng I. Nhánh 2 có chiều dài khoảng 0,9 km. Bắt đầu từ Km14+700 của tuyến chính đến thị trấn Hòa Thuận, kết nối đường đôi thị trấn Hòa Thuận.

 Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản).

Về hiện trạng quản lý, sử dụng đất, mặt nước của dự án, tuyến đường này hiện chưa có trong điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Quảng Hoà. Do đó chưa đáp ứng quy định tại Khoản 1 Điều 19, Luật Đầu tư công năm 2024.

Song thực hiện Thông báo Kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Sở Tài nguyên và Môi trường (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường) đã tham mưu UBND tỉnh đề xuất bổ sung chỉ tiêu đất giao thông để thực hiện dự án này với diện tích 110 ha trong phương án Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án có đi qua khu vực dân cư, một số đoạn của dự án đi qua khu vực dân cư khá đông đúc như đoạn thuộc thị trấn Phục Hòa, thị trấn Tà Lùng… còn lại đa phần là đi qua khu vực dân cư thưa thớt, nằm rải rác dọc theo tuyến đường 

Tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2028

Về quy mô xây dựng dự án, đoạn tuyến Km0+00 - Km14+700, chiều dài 14,7 km (nâng cấp, mở rộng 1,2 km của nút giao IC05 dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và đầu tư làm mới chiều dài 13,5 km bắt đầu từ Km323+100 của QL 3 gần cây gạo di sản đến giao với QL 3 tại Km338+400). Thiết kế theo quy mô đường cấp II. Vận tốc thiết kế 100 km/h. Tuyến được đầu tư quy mô 4 làn xe với chiều rộng nền đường 22,5 m.

 Thiết kế đoạn tuyến Km0+00 - Km14+700 với bề rộng đường 22,5 m. (Ảnh chụp từ văn bản).

Đoạn tuyến Km14+700 - Km20+200, chiều dài 5,5 km từ Km338+400 của QL 3 kết nối với cầu Tà Lùng II. Thiết kế đường đô thị. Vận tốc thiết kế 60 km/h. Tuyến được đầu tư quy mô đường đô thị với chiều rộng 35 m.

Thiết kế đoạn tuyến Km14+700 - Km20+200 với bề rộng nền đường 35 m. (Ảnh chụp từ văn bản).

Nhánh 1 bắt đầu từ Km19+500 của tuyến chính đến cầu Tà Lùng I, chiều dài 0,6 km. Thiết kế đường đô thị. Vận tốc thiết kế 60 km/h. Tuyến được đầu tư quy mô đường đô thị với chiều rộng 35 m

Nhánh 2 bắt đầu từ Km14+700 của tuyến chính đến thị trấn Hòa Thuận, kết nối đường đôi thị trấn Hòa Thuận, có chiều dài khoảng 0,9 km. Thiết kế đường đô thị. Vận tốc thiết kế 60 km/h. Tuyến được đầu tư quy mô đường đô thị với chiều rộng 35 m.

Hệ thống nút giao trên tuyến có 6 nút giao bao gồm:

 (Ảnh chụp từ văn bản).

Về tiến độ thi công dự án, năm 2025 sẽ thực hiện công tác chuẩn bị dự án; năm 2025 - 2027 sẽ thực hiện công tác GPMT, triển khai thi công; năm 2028 sẽ triển khai thi công, hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Tổng mức đầu tư của dự án này là gần 2.719 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương là hơn 2.271 tỷ đồng; ngân sách địa phương (tỉnh bố trí) là hơn 447 tỷ đồng.

Tiến độ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư với chiều dài hơn 93,35 km, với quy mô nền đường 17m, trên tuyến có 60 cầu cạn và 2 hầm xuyên núi. Tổng mức đầu tư là 14.114 tỷ đồng, trong đó bao gồm 9.800 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước. Thời gian hoàn vốn dự kiến 22 năm 4 tháng.

Giai đoạn 2 của dự án mở rộng toàn bộ 93,35 km giai đoạn 1, đồng thời làm mới 27,71 km đường cao tốc kết nối lên đến cửa khẩu Trà Lĩnh. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 dự kiến khoảng 10.295 tỷ đồng, trong đó 7.206 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước; 576 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 2.513 tỷ đồng vốn huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến 30 năm.

Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) - CTCP Xây dựng Công trình 568 là nhà đầu tư dự án theo hình thức PPP.

Về tiến độ, tính đến ngày 30/6, chính quyền các địa phương đã bàn giao 93,14/93,35 km mặt bằng (đạt 99%) để triển khai thi công dự án xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Sản lượng thi công đạt 3.350/10.628 tỷ đồng, khoảng 31,5% tổng giá trị dự án.

UBND tỉnh Cao Bằng hiện đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh dự án giai đoạn 1, ký kết phụ lục hợp đồng dự án trong tháng 7/2025 để đảm bảo các điều kiện cho thông tuyến trong năm 2025.

Cùng với đó, hoàn thành công tác phê duyệt dự án giai đoạn 2 để nhà đầu tư kịp thời khởi công tiếp nối vào ngày 19/8. Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Cao Bằng thống nhất nội dung chuyển tiếp thực hiện phân cấp, phân quyền để doanh nghiệp tiếp tục phối hợp thực hiện. 

chọn
Kế hoạch làm đường hơn 2.700 tỷ đồng nối cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đi cửa khẩu Tà Lùng
Tuyến đường kết nối nút giao Lũng Luông thuộc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đến cửa khẩu quốc tế Tà Lùng có chiều dài gần 22 km, với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.