Kiến nghị mở rộng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh bốn làn xe

Sau khởi công giai đoạn một cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh quy mô hai làn xe, chủ đầu tư dự án kiến nghị mở rộng lên bốn làn trong giai đoạn hai.

Liên danh nhà đầu tư CTCP Tập đoàn Đèo Cả cùng ba doanh nghiệp khác vừa đề xuất đầu tư đồng bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đi qua tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng bốn làn xe hoàn chỉnh theo phương thức đối tác công tư PPP.

Giai đoạn hai dự kiến gồm hai dự án thành phần. Dự án một là mở rộng 93 km từ nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, đến nút giao quốc lộ 3 xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng, nền đường từ 13,5 m lên 17 m với bốn làn xe cao tốc và bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Tổng mức đầu tư hơn 4.340 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Dự án thành phần hai xây dựng mới 27 km từ huyện Quảng Hòa đến cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng theo phương thức PPP, nền đường 17 m với bốn làn xe cao tốc, có làn dừng khẩn cấp không liên tục. Tổng mức đầu tư khoảng 5.600 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 3.900 tỷ đồng, còn lại nhà đầu tư thu xếp vốn.

Phối cảnh một cây cầu trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. (Ảnh: A2Z).

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn một được khởi công ngày 1/1, gồm xây dựng mới 93 km từ nút giao cửa khẩu Tân Thanh ở Lạng Sơn đến nút giao quốc lộ 3 ở Cao Bằng. Tuyến đường gồm hai làn xe, bề rộng 13,5 m, được đầu tư theo hình thức PPP, nhà đầu tư góp 31% vốn.

Dự án giai đoạn một đã được các bên liên quan triển khai, doanh nghiệp đang ký kết hợp đồng tín dụng với ngân hàng VP Bank, nếu điều chỉnh mở rộng lên bốn làn xe sẽ ảnh hưởng đến ký kết hợp đồng và giải ngân tín dụng. Do đó liên danh nhà đầu tư đề xuất tách riêng thành dự án giai đoạn hai.

Hướng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. (Đồ họa: Gia Linh).

Quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 280 km, ôtô chạy mất 5 - 6 giờ. Sau khi các tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, ước tính di chuyển từ Hà Nội đến Cao Băng sẽ giảm còn 2-2,5 giờ.

Hồi tháng 2, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, trong đó tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô hai làn xe.

Cả nước có một số tuyến cao tốc hai làn xe đang khai thác là Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan. Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh hai làn xe đang được triển khai.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Nhà đầu tư 'ôm' đất Vĩnh Phúc hậu sóng sáp nhập
Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nhiều nơi ở Vĩnh Phúc có xu hướng đi lên. Cơn sốt theo tin sáp nhập giúp thị trường này có lúc lọt top địa phương dẫn đầu về mức độ quan tâm đất nền trên cả nước, song cũng khiến có nhà đầu tư bị kẹt hàng, phải rao bán cắt lỗ.