Chuyên gia bảo mật: 'Backup dữ liệu là cách tốt nhất chống WannaCry'

Theo chuyên gia Nguyễn Hồng Phúc, người dùng Windows có nhiều biện pháp để giữ an toàn trước mã độc WannaCry, nhưng backup dữ liệu mới là cách tốt nhất.

WannaCry đang lây lan với tốc độ chóng mặt trên toàn cầu và Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia "điểm nóng". Hiện tại vẫn chưa có cách ngăn chặn hoàn toàn mã độc này, người dùng chỉ có thể tự bảo vệ mình với một số biện pháp cơ bản.

chuyen gia bao mat backup du lieu la cach tot nhat chong wannacry

Theo chuyên gia bảo mật độc lập Nguyễn Hồng Phúc, WannaCry lây lan mạnh vì mã độc này không chỉ phát tán theo cách truyền thống qua Internet mà còn lây lan qua mạng LAN, tận dụng các công cụ khai thác lỗi SMB mà NSA (Cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ) phát triển bí mật nhưng đã bị đánh cắp và tung ra từ tháng trước. Khi đó, chỉ cần một máy trong mạng nội bộ nhiễm, tấtcấcc máy còn lại đều có thể là nạn nhân.

"Vì cách lây lan như trên mà việc thực hiện các bước an toàn như tắt SMBv1 và cập nhật cho Windows bản vá lỗi mới nhất không hoàn toàn an toàn", ông Phúc nhấn mạnh. Cụ thể, động thái này chỉ nhằm ngăn WannaCry "nhảy" từ các máy nhau trong cùng mạng LAN qua máy khác, không ngăn được việc người dùng tải mã này về từ Internet.

Dưới đây là một số biện pháp phòng chống và cách xử lý do vị chuyên gia này tư vấn:

Cách phòng chống:

1. Người dùng nên cập nhật bản vá lỗi mới nhất cho Windows. Đây là biện pháp hữu hiện và cần thiết để nâng cao khả năng tự bảo vệ của máy tính trước các nguy cơ tấn công từ bên ngoài.

2. Tắt tính năng SMB (Server Message Block) các cách vào Start của Windows, tìm kiếm mục Windows Feartures rồi bỏ dấu chọn tại dòng "SMB 1.0/CIFS file sharing support".

chuyen gia bao mat backup du lieu la cach tot nhat chong wannacry
Tắt tính năng SMB trên Windows để phòng mã độc lan ra các máy cùng mạng nội bộ.

3.Cập nhật các phần mềm diệt, chống virus. Các chương trình nổi tiếng như Windows Defender, McAfree,Symantec, ESET, Bitdefender... đều đã tung cập nhật để chống WannaCry. Sau khi cập nhật, người dùng nên bật tính năng Bảo vệ theo thời gian thực (Realtime Protection) để ngăn máy tính lây nhiễm.

4. Backup (sao chép) dữ liệu quan trọng là cách duy nhất chống ransomeware (mã độc tống tiền). Người dùng nên mua ổ cứng di động, sao chép dữ liệu cá nhân vào đó. Không nên thường xuyên cắm ổ cứng này và máy, chỉ lấy ra sử dụng khi cần thiết rồi cất đi.

5. Dùng các dịch vụ lưu trữ đám mây như Google Drive, OneDrive, DropBox để thường xuyên đồng bộ dữ liệu lên mây (Cloud). Giá của các dịch vụ này rẻ, Google Drive miễn phí 15 GB, và bán 100 GB với giá 45.000 đồng mỗi tháng, hoặc 250.000 cho 1.000 GB (1 TB).

Cách xử lý khi bị nhiễm Ransomware WannaCry:

1. Ngắt ngay lập tức các máy tính bị nhiễm khỏi mạng LAN, tránh để lây lan qua các máy khác.

2. Người dùng có quyền lựa chọn trả tiền cho tác giả WannaCry để lấy mật mã giải mã file. Tuy nhiên hiện chưa có báo cáo nào về việc nhóm tác giả có đưa mã giải mã hay không.

3. Nếu máy không có dữ liệu quan trọng, hãy format (định dạng lại) toàn bộ ổ cứng và cài lại Windows để làm sạch máy. Cách này chỉ hiệu quả khi người dùng format toàn bộ ổ cứng, không riêng ổ C cài Windows.

chuyen gia bao mat backup du lieu la cach tot nhat chong wannacry Người dùng MacOS và Linux tạm thời yên tâm trước mã độc WannaCry

Theo các chuyên gia, mã độc WannaCry chưa thể lây nhiễm sang các hệ điều hành máy tính khác ngoài Windows, tuy nhiên không chắc ...

chuyen gia bao mat backup du lieu la cach tot nhat chong wannacry Microsoft bất ngờ tung cập nhật chống WannaCry cho Windows 8, XP

Đây là việc làm chưa có tiền lệ khi hãng đưa bản cập nhật cho phiên bản hệ điều hành đã ngừng hỗ trợ nhiều ...

chuyen gia bao mat backup du lieu la cach tot nhat chong wannacry Việt Nam thuộc Top 20 quốc gia là 'điểm nóng' của mã độc WannaCry

Trong số các quốc gia bị lây nhiễm, Việt Nam nằm trong top 20 gặp ảnh hưởng lớn nhất bởi mã độc WannaCry (hay WannaCrypt, WanaCrypt0r ...

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.