Chuyên gia nói gì về hoa ‘đỗ quyên ngủ đông’ chứa độc tố gây hại sức khỏe?

Nhìn vẻ bề ngoài như những thanh củi khô, thế nhưng chỉ sau vài ngày ngâm vào nước là loài hoa “đỗ quyên ngủ đông” sẽ “tươi tỉnh” trở lại và bắt đầu bung nở. Điều này khiến không ít người lo lắng và cho rằng nó bị tẩm các hóa chất độc hại.
 
chuyen gia noi gi ve hoa do quyen ngu dong chua doc to gay hai suc khoe Sự thật về hoa đỗ quyên ngủ đông - 'cành củi khô' bị tẩm hóa chất?
chuyen gia noi gi ve hoa do quyen ngu dong chua doc to gay hai suc khoe Chị em phát sốt với hoa đỗ quyên khô ngủ đông siêu lạ

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện một loại hoa có tên là “đỗ quyên ngủ đông”. Theo đó, loại hoa này có nguồn gốc từ Trung Quốc và có giá dao động từ 60 – 150.000 đồng/ bó.

Sở dĩ “đỗ quyên ngủ đông” đang gây sốt trên thị trường là vì bề ngoài chúng chỉ là những cành khô, nhưng khi được cắm vào nước thì sau 2 ngày sẽ “thức giấc” và từ ngày thứ 3 trở đi thì nụ hoa bắt đầu hé nở dần. Sau khoảng 2 tuần, hoa sẽ bung nở hết, chồi và lá bắt đầu xuất hiện không khác gì hoa đỗ quyên mọc trong tự nhiên.

chuyen gia noi gi ve hoa do quyen ngu dong chua doc to gay hai suc khoe
(Ảnh: VietNamNet)

Chình vì sự "hồi sinh kỳ diệu" ấy, trong khi giá thành lại tương đối rẻ nên dù rất muốn mua về cắm chơi Tết, nhưng nhiều chị em vẫn tỏ ra e ngại và nghi ngờ về độ an toàn của hoa. Thậm chí nhiều bài viết chia sẻ trên Facebook còn cho biết, loại hoa này có chất độc và ảnh hưởng tới sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ em.

Trước sự hoang mang của người tiêu dùng, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ trên VTC News: “Loại hoa đỗ quyên khô hay còn gọi là hoa ngủ đông này hoàn toàn có thể nở hoa bình thường mà không cần ngâm, tẩm các hóa chất độc hại nhờ công nghệ sấy lạnh kỹ thuật cao”.

Cụ thể, PGS.TS Duy Thịnh cho biết, công nghệ sấy lạnh hay còn gọi là freeze drying đã có từ lâu đời trên thế giới và được áp dụng phổ biến tại các nước Mỹ và Nhật. Tuy nhiên, vì giá thành cao, quy mô đầu tư lớn cho nên nó chưa thực sự phổ biến. Còn hiện nay, do công nghệ hiện đại, có nhiều sự đầu tư nên sấy lạnh đã trở thành một nhu cầu thiết yếu trong khâu chế biến và bảo quản thực phẩm, hàng hóa của mọi quốc gia.

chuyen gia noi gi ve hoa do quyen ngu dong chua doc to gay hai suc khoe
(Ảnh: Báo Mới)

“Không chỉ đối với hoa đỗ quyên, công nghệ sấy lạnh được ứng dụng rộng rãi trong nền công nghiệp thực phẩm. Chúng ta có thể sấy tôm, cá, dưa hấu, thanh long, thậm chí ngay cả tô canh, ly kem mà không làm thay đổi mùi vị, màu sắc hay chất lượng sản phẩm”, tiến sĩ Thịnh khẳng định.

“Đừng quá lo lắng những điều không cần thiết, ngay cả với công nghệ bảo quản thực phẩm như trong việc sản xuất đường, bảo quản tôm, cá, thịt… người ta vẫn sử dụng SO2 để chống nấm mốc. Đây là sự tiến bộ của công nghệ, của khoa học và chắc chắn là chúng ta nên sử dụng để cuộc sống hiện đại thêm tốt hơn”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.

Với hoa đỗ quyên, sau khi thu hoạch chúng sẽ được tiệt trùng rồi đem sấy lạnh và duy trì ở mức nhiệt từ 0 – 10 độ C. Mức nhiệt này sẽ tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ, áp suất giữa bên trong và bên ngoài sản phẩm. Lúc này, hơi nước trong hoa và thân cây sẽ bốc hơi làm cho đỗ quyên được giảm dần độ ẩm một cách chậm rãi và đều đều.

Khi đạt đến độ khô phù hợp, hoa đỗ quyên sẽ được làm nguội. Nhìn bên ngoài trông chúng không khác gì que củi khô, nhưng thực tế là độ ẩm bên trong chúng vẫn còn. Cho nên khi cắm xuống nước hoa sẽ ra sức hút ẩm, bắt đầu hồi sinh và nở hoa bình thường.

chuyen gia noi gi ve hoa do quyen ngu dong chua doc to gay hai suc khoe

Còn lí do hoa đỗ quyên khô thường có mùi hắc, khó chịu là vì sau khi sấy khô, chúng sẽ được bảo quản bằng cách xông khí SO2 để chống mốc. PGS Thịnh cho biết: “Xông lưu huỳnh đòi hỏi người thực hiện phải đốt lên để sinh ra khí SO2. Sau đó khí này sẽ len lỏi vào mọi ngóc ngách của vật sấy để diệt vi khuẩn, nấm mốc, bào tử nấm mốc… Trong quá trình sử dụng, SO2 sẽ bay hết nên không cần phải lo lắng về chuyện hoa đỗ quyên ngủ đông tẩm ướp hóa chất gì cả”.

chuyen gia noi gi ve hoa do quyen ngu dong chua doc to gay hai suc khoe Tại sao hoa đỗ quyên chứa chất độc vẫn được dân tình 'rần rần' chọn mua chưng Tết?
chuyen gia noi gi ve hoa do quyen ngu dong chua doc to gay hai suc khoe Những lý do nếu biết chẳng ai bỏ tiền ra mua hoa đỗ quyên chơi Tết
chuyen gia noi gi ve hoa do quyen ngu dong chua doc to gay hai suc khoe Chị em phát sốt với hoa đỗ quyên khô ngủ đông siêu lạ
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.