Chuyện ít biết về nhóm người làm ra những đèn lồng trung thu khổng lồ đầu tiên ở Tuyên Quang

“Hồi đó cũng vui lắm, từ trẻ con cho người lớn ai cũng chạy theo đi rước đèn lồng trung thu khổng lồ cùng chúng tôi…”, anh Hội nhớ lại
 

Ngày nay, khi nhắc đến Tết Trung thu nhiều người nhớ ngay đến Lễ hội Trung thu ở Tuyên Quang, bởi vài năm nay tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ hội Trung thu có quy mô lớn, thu hút đông đảo người dân về dự.

Nhiều mô hình đèn lồng được người dân Tuyên Quang chuyển hóa từ những câu chuyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, danh lam thắng cảnh… đã in đậm dấu ấn đặc sắc, độc đáo và tạo được tiếng vang ở cả trong và ngoài nước.

Thế nhưng, ít ai biết được những mô hình đèn lồng khổng lồ ấy có từ bao giờ.

Hoài niệm về những kí ức của 15 năm trước, anh Lưu Quốc Hội (31 tuổi, quê ở TP. Tuyên Quang) chia sẻ, vào mùa trung thu năm 2003 – 2004 khi đó anh chỉ là cậu học trò đang học cấp 3.

Anh và một số người bạn cùng trang lứa đã có ý tưởng muốn làm những mô hình đèn lồng khổng lồ tạo nên sự khác biệt so với những năm trước để rước ra đường vui Tết Trung thu.

“Thời ấy, vì là học sinh nên chúng tôi không có tiền, mỗi anh em trong nhóm góp quỹ 5 – 10 nghìn đồng để mua giấy, rồi phải đi xin từng cây tre của dân để làm khung cho mô hình”, anh Hội chia sẻ.

Anh Hội nhớ lại năm đầu tiên nhóm của anh làm mô hình đèn lồng khổng lồ là một chiếc xe ô tô tải, tất cả nguyên vật liệu làm bằng tre và giấy.

chuyen it biet ve nhom nguoi lam ra nhung den long trung thu khong lo dau tien o tuyen quang
Anh Hội xem lại những bức hình lưu lại kỉ niệm về đèn trung thu khổng do nhóm của anh làm từ nhiều năm về trước. (Ảnh: Phi Hùng)

Do chiếc xe ô tô mô hình này có kích cỡ lớn, việc đẩy hoặc khiêng ra ngoài đường là khá vất vả và bất tiện. Khi đó, các anh nghĩ ra cách kiếm vật liệu làm bánh xe để di chuyển được dễ dàng.

“Chúng tôi dùng tiền góp được, ra hàng thu mua sắt vụn mua lại bánh xe cũ rồi về lắp vào mô hình rong ruổi khắp phố phường TP. Tuyên Quang.

Hồi đó cũng vui lắm, từ trẻ con cho người lớn ai cũng chạy theo đi rước đèn lồng trung thu khổng lồ cùng chúng tôi”.

chuyen it biet ve nhom nguoi lam ra nhung den long trung thu khong lo dau tien o tuyen quang
Một trong những mô hình đèn trung thu khổng lồ đầu tiên ở Tuyên Quang (Ảnh: NVCC).

Anh Hội cũng chia sẻ thêm, việc làm ra những đèn lồng trung thu khổng lồ phải mất cả tháng. Nhưng khi đó chỉ rước đèn vào ngày 14 – 15/8 âm lịch, vì những mô hình được làm dán bằng giấy thường, nếu không may gặp một trận mưa sẽ rách.

“Có năm chúng tôi phải dán đi dán lại đến 2 – 3 lần vì gặp trời mưa, giấy rách nát hết, chỉ còn trơ lại đúng bộ khung”, anh chia sẻ.

Sau vài năm làm mô hình đèn trung thu khổng lồ tự phát, thành phố Tuyên Quang đã tổ chức hội thi. Đội thi là các Tổ dân phố, mỗi tổ làm các đèn trung thu khổng lồ để tham gia dự thi.

chuyen it biet ve nhom nguoi lam ra nhung den long trung thu khong lo dau tien o tuyen quang
Mô hình đèn trung thu 'cá chép chơi trăng' do Tổ anh Hội và anh Phong làm đã đạt giải nhất cấp thành phố. (Ảnh: NVCC)

Nhóm của anh Hội sau này cũng “đầu quân” vào một Tổ để tham gia tranh tài.

Anh Lê Hồng Phong (32 tuổi, ở TP. Tuyên Quang – thành viên trong nhóm của anh Hội) nhớ lại: “Vào khoảng năm 2012 Tổ của chúng tôi đạt giải nhất với mô hình ‘cá chép chơi trăng’, chúng tôi rất vui mừng vì đã đầu tư nhiều công sức vào đó.

Trước năm đó, nhóm cũng làm mô hình đèn trung thu về mái đình Hồng Thái – cây đa Tân Trào nhưng không tham gia thi, nếu tham dự thì chắc chắn có giải”.

“Nhìn thấy Tết Trung thu ở Tuyên Quang ngày càng phát triển, có những mô hình đèn trung thu khổng lồ với đủ các con vật muôn sắc màu, ai nấy trong chúng tôi đều phấn khởi”, anh Phong vui mừng chia sẻ thêm.

chuyen it biet ve nhom nguoi lam ra nhung den long trung thu khong lo dau tien o tuyen quang Lồng đèn trung thu hình con vật khổng lồ 'tung tăng' mỗi tối ở Tuyên Quang

Tết Trung thu ở Tuyên Quang được nhiều người biết đến với các con vật khổng lồ "tung tăng" xuống phố.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.