CIA lập đơn vị đặc biệt để 'xử lý' vấn đề Triều Tiên

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) thông báo thành lập một lực lượng đặc biệt có nhiệm vụ tập trung mọi nguồn lực vào mối đe doạ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. 
cia lap don vi dac biet de xu ly van de trieu tien Triều Tiên tuyên bố sẽ thử hạt nhân lần 6
cia lap don vi dac biet de xu ly van de trieu tien Triều Tiên cáo buộc CIA âm mưu ám sát ông Kim Jong Un
cia lap don vi dac biet de xu ly van de trieu tien
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: AFP

Theo AFP, cơ quan này sẽ quy tụ nhiều bộ phận khác nhau, thực hiện nhiệm vụ thu thập và xử lý thông tin về các loại vũ khí hạt nhân của Triều Tiên cùng công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa của nước này, vốn đang gây lo ngại về mối đe doạ quân sự trong thời gian qua.

Động thái trên được đưa ra không lâu sau khi Bình Nhưỡng để ngỏ khả năng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 bất cứ lúc nào, trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

"Việc thành lập Trung tâm Sứ mệnh Triều Tiên cho phép chúng tôi hợp tác sâu rộng hơn và thực hiện các nỗ lực nhằm ngăn chặn mối đe doạ nghiêm trọng đối với nước Mỹ và đồng minh, xuất phát từ Triều Tiên", giám đốc CIA Mike Pompeo nhấn mạnh.

Mỹ không loại trừ khả năng tấn công quân sự nhằm ngăn chặn Triều Tiếp tục phát triển năng lực hạt nhân.

"Khi các mối đe doạ đến đất nước của chúng ta vẫn hiện hữu, CIA phải tiếp tục lớn mạnh hơn nữa để ứng phó với chúng", người phát ngôn của CIA Jonathan Liu nhấn mạnh.

Năm 2015, CIA từng thành lập 10 trung tâm trong nỗ lực hiện đại hoá bộ máy và chức năng hoạt động của cơ quan này. Đơn vị tập hợp chuyên gia từ nhiều bộ phận khác nhau thuộc CIA, từ phân tích, hành động, công nghệ cùng nhiều đơn vị khác.

Trước đó, Triều Tiên cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Hàn Quốc âm mưu giết lãnh đạo Kim Jong Un bằng vũ khí sinh hóa học. Bình Nhưỡng cho hay một “nhóm khủng bố” do CIA và Hàn Quốc hậu thuẫn đã âm mưu vượt biên trước khi cố gắng ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.