Clinton và Trump sắm vai nào trong cuộc tranh luận đầu tiên

Cuộc tranh luận đầu tiên trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri Mỹ, đặc biệt khi gần đây hai ứng cử viên có những động thái nhằm công kích đối thủ.
clinton va trump sam vai nao trong cuoc tranh luan dau tien Trump dọa đưa tình cũ Bill Clinton đến buổi tranh luận trực tiếp đầu tiên
clinton va trump sam vai nao trong cuoc tranh luan dau tien Clinton, Trump tăng tốc cho ba trận quyết đấu vào Nhà Trắng

Theo các thăm dò, cuộc tranh luận giữa Hillary Clinton và Donald Trump tại Đại học Hofstra (Hemstead, New York) vào tối 26/9 (9h sáng 27/9 theo giờ Hà Nội) sẽ là một trong những cơ hội cuối cùng cho các ứng viên tranh luận trực tiếp với nhau.

Với Clinton, người có nhiều kinh nghiệm trên chính trường, một trong những thách thức với bà là gây sức ép và tránh bị đối thủ "chọc tức".

Còn với Trump, người từng có nhiều phát biểu gây sốc, cuộc tranh luận lần này là phép thử liệu ông có đủ tự tin với con người thật của mình.

Donald Trump vào vai gì?

Đảng Cộng hoà không đề cập liệu ứng viên của mình sẽ "đóng vai" gì trong cuộc tranh luận. Đôi khi,Trump có thể xuất hiện với hình ảnh hiếu chiến, nóng nảy, nhanh chóng giơ nắm đấm và "đánh lén" đối thủ. Nếu không, ông trùm bất động sản sẽ "vào vai" một ứng viên nhẹ nhàng, ôn hoà; "câu giờ" bằng cách biến mất khỏi ánh đèn sân khấu và để đối thủ tự xoay sở.

clinton va trump sam vai nao trong cuoc tranh luan dau tien
Công khai đối đầu với Clinton sẽ là động thái liều lĩnh của Trump. Ảnh: ABC News

"Chúng tôi luôn sẵn sàng đối phó với mọi 'bộ mặt'của Trump", phát ngôn viên của bà Clinton, Jennifer Palmieri khẳng định vào tuần trước. "Ông ta có thể gây hấn hoặc có thể bị động, điều này thật khó để đưa ra kết luận".

Công khai đối đầu với Clinton sẽ là động thái liều lĩnh của Trump. Việc thiếu bình tĩnh và tập trung cao độ chỉ chứng minh rằng đại diện đảng Cộng hoà không đủ khí chất để trở thành tổng thống và trở nên lép vế với bà Clinton. Trump cũng sẽ không có suất trên băng ghế dự bị. "Ngôi sao truyền hình thực tế" phải tận dụng từng phút từng giây để phô diễn phản ứng khéo léo, linh hoạt trong buổi tranh luận với nhiều ứng viên.

Đêm 26/9 sẽ đặt ra một cuộc thử nghiệm với Trump, người đề ra những chính sách nông cạn. Đặc biệt, gần đây, ông có nhiều phát biểu bị cho là cẩu thả tại các cuộc vận động tranh cử.

Bà Clinton có thể 'là chính mình'?

Không ai thấu hiểu chiến dịch tranh cử của Clinton hơn Tổng thống Mỹ Barack Obama, người từng đối đầu với bà vào cuộc đua trở thành ứng viên đảng Dân chủ năm 2008.

"Hãy là chính mình và nêu ra điều gì thôi thúc bà trở thành tổng thống Mỹ", ông chủ Nhà Trắng trả lời phỏng vấn ABC. Ông hy vọng bà Clinton sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, phá vỡ những rào cản trước đó.

Từ đầu chiến dịch tranh cử đến nay, cựu ngoại trưởng Mỹ đang cố gắng đáp ứng kỳ vọng của Tổng thống Obama.

clinton va trump sam vai nao trong cuoc tranh luan dau tien
"Hãy là chính mình", tổng thống Obama dành lời khuyên cho bà Clinton. Ảnh:Huffington Post

Những chính sách của bà Clinton có thể bị nghi ngờ là có thực sự đúng đắn, sáng suốt, nhưng xuất hiện bên cạnh Trump dường như khiến Clinton chiếm ưu thế hơn. Theo cuộc thăm dò ý kiến, đa số cử tri Mỹ đều nghi ngờ về tính khí cố chấp của tỷ phú Trump.

"Donald Trump cứ lặp lại những lời nói dối với hy vọng mong manh là không ai chỉ ra lỗi sai của ông ấy", Palmieri, giám đốc truyền thông cho bà Clinton nhận định. "Điều này đảm bảo trình độ nói dối của ông ta là chưa từng có tiền lệ trong nền chính trị Mỹ".

Clinton thừa nhận sự thiếu sức hút tự nhiên, không như ông Obama hay chồng mình là cựu tổng thống Bill Clinton, nhưng bà đã công khai các thông tin cá nhân cũng như gửi gắm nhiều thông điệp tích cực trong thời gian gần đây.

Cuộc chiến cá nhân

Trước khi buổi tranh luận diễn ra, chiến dịch tranh cử của đại diện hai đảng rất quyết liệt, tỷ lệ ủng hộ hai ứng viên sát sao. Bên cạnh đó, cả bà Clinton và ông Trump đều có những động thái mà được cho là nhằm công kích đối thủ.

Tỷ phú Mark Cuban, một người thường xuyên chỉ trích Trump, cho biết ông đã được nhóm tranh cử của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ mời đến buổi tranh luận và ngồi ở hàng ghế đầu. Đây được coi là cuộc đấu trí nhằm đánh lạc hướng và đưa bà Clinton đến gần hơn với Nhà Trắng.

clinton va trump sam vai nao trong cuoc tranh luan dau tien
Trump dọa đưa tình nhân cũ của ông Bill Clinton là cô Gennifer Flowers (trái) đến đối mặt bà Hillary. Ảnh: AP

Cuối tuần qua, Trump doạ đưa tình cũ của ông Clinton đối mặt với bà Hillary. Khi ông Clinton tranh cử tổng thống Mỹ năm 1992, cô Flowers công khai về mối quan hệ hơn 12 năm, bắt đầu từ thập niên 1970. Cựu tổng thống Mỹ từng phủ nhận tuyên bố này nhưng sau đó thừa nhận vào năm 1998.

Bên cạnh đó, Donald Trump từng trải qua 3 cuộc hôn nhân lùm xùm và công khai tự hào về lối sống ăn chơi của mình trong quá khứ.

"Nếu bà ấy tôn trọng tôi, tôi cũng sẽ tôn trọng lại", Fox News dẫn lời ông Trump.

Cuộc đua chính trị

Buổi tranh luận đầu tiên sẽ diễn ra khi cử tri rất phẫn nộ việc cảnh sát bắn chết một người đàn ông Mỹ gốc Phi. Vụ bắn chết người da màu đã dấy lên các cuộc biểu tình bạo lực về công lý, được dự đoán sẽ là chủ đề nóng trong cuộc thảo luận tranh cử.

Đối với cả Clinton và Trump, thách thức đặt ra là làm thế nào để giải quyết được vấn đề bạo lực của cảnh sát, làm dịu lòng cộng đồng người da màu. Đây cũng là cơ hội để hai ứng viên đưa ra những lập luận quan trọng, gây sức ảnh hưởng tới cử tri ủng hộ mình.

Cuộc tranh luận sẽ đi sâu vào nhiều vấn đề chính sách khác như y tế, thương mại, kinh tế và đối ngoại. Tuy nhiên, những bất đồng giữa Trump và Clinton đều bắt nguồn từ những quan điểm khác nhau về cuộc tranh cử.

Hai ứng viên có những luận điểm trái ngược về vấn đề nhập cư, ví dụ như cách xử lý những người nhập cảnh bất hợp pháp. Họ cũng mâu thuẫn trong quan điểm an ninh quốc gia, đặc biệt là quan điểm về chống khủng bố.

Cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình giữa đại diện đảng Dân chủ và Cộng hoà sẽ diễn ra vào 21h ngày 26/9 (giờ địa phương). Theo nhiều nhà phân tích, đây có thể là cuộc tranh luận được nhiều người quan tâm nhất trong lịch sử chính trị Mỹ với ước tính khoảng 100 triệu người sẽ bật tivi.

Theo Trà My

Zing

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.