Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton áp dụng kĩ thuật hơi thở luân phiên. Còn bạn thì sao?

Ngồi yên lặng trên thảm tập yoga và thực hành phương pháp thở luân phiên, hít vào sâu và thở ra dài, bạn sẽ thấy thực sự thư giãn.
cuu bo truong ngoai giao my hillary clinton ap dung ki thuat hoi tho luan phien con ban thi sao Những lợi ích mới của yoga với sức khỏe
cuu bo truong ngoai giao my hillary clinton ap dung ki thuat hoi tho luan phien con ban thi sao Nữ đặc vụ Mỹ tiết lộ bí quyết dáng chuẩn khỏe mạnh
cuu bo truong ngoai giao my hillary clinton ap dung ki thuat hoi tho luan phien con ban thi sao Tập yoga thường xuyên giúp bệnh nhân ung thư khỏe mạnh và yêu đời hơn

Mới đây, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton chia sẻ với Anderson Cooper trên CNN: "Ngồi yên lặng trên thảm tập yoga và thực hành phương pháp thở luân phiên, hít vào sâu và thở ra dài, bạn sẽ thấy thực sự thư giãn."

Trong cuốn hồi ký mới xuất bản "What Happened" của Clinton, dày hơn 500 trang nói về thất bại trong cuộc tranh cử Tổng thống, những sai lầm mà bà mắc phải, và cách bà vượt qua cú sốc "đánh mất giấc mơ" để quay trở lại mạnh mẽ hơn. Bà đã miêu tả về phương pháp tập luyện này trong trang 27 của cuốn sách.

cuu bo truong ngoai giao my hillary clinton ap dung ki thuat hoi tho luan phien con ban thi sao
Cuốn hồi ký “What Happened” của Hillary Clinton được phát hành ngày 12/9 tại New York. (Ảnh: Zing)

Kĩ thuật thở luân phiên, hoặc Nadi Shodhana Pranayama, có nguồn gốc từ cả yoga và y học Ayurvedic Ấn Độ.Trong tiếng Phạn, "Nadi" có nghĩa là kênh hoặc dòng chảy. "Shodhana" có nghĩa là thanh lọc và "Pranayama" có nghĩa là kiểm soát hơi thở. Khi kết hợp cả ba yếu tố này bạn có một kỹ thuật thở sâu, được cho là phương pháp thanh lọc cơ thể.

Những người ủng hộ phương pháp này cho rằng đây là cách hiệu quả để truyền vào cơ thể oxy, giải phóng các độc tố, làm dịu hệ thần kinh, cân bằng hormon, tập trung tinh thần, và mang lại sự cân bằng cho cả hai bán cầu não. Từ đó giúp thể chất, tinh thần và cảm xúc được hài hòa.

cuu bo truong ngoai giao my hillary clinton ap dung ki thuat hoi tho luan phien con ban thi sao
Kỹ thuật thở sâu chậm luân phiên giúp giảm căng thẳng và cải thiện chức năng tim mạch.(Ảnh: healthplus)

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy: trong số 60 tình nguyện viên khỏe mạnh từ 18 đến 20 tuổi, một nửa số người đã áp dụng phương pháp Nadi Shodhana Pranayama 10 tuần lễ, có nhịp tim thấp hơn và huyết áp cao hơn 30 người còn lại.

Theo một nghiên cứu khác, phương pháp Nadi Shodhana Pranayama làm tăng đáng kể nhịp hô hấp, được kết nối với dòng oxy tươi mới. Áp dụng kĩ thuật thở luân phiên cùng với các kỹ thuật thở yoga khác sẽ giúp cải thiện chức năng của phổi. Kết quả này đã được nhân rộng trong nghiên cứu gần đây của các vận động viên bơi lội, giúp cải thiện khả năng hoạt động phổi của họ.


Kỹ thuật kiểm soát hơi thở (hay pranayama) là một phần quan trọng của yoga. Đây cũng là một trong những kỹ thuật phổ biến mà tiến sỹ Paula Watkins – một chuyên gia về tâm lý học thường áp dụng khi làm việc với những khách hàng bị stress hoặc lo âu. Bạn có thể tiến hành theo các bước sau:

cuu bo truong ngoai giao my hillary clinton ap dung ki thuat hoi tho luan phien con ban thi sao
Kĩ thuật thở luân phiên. (Ảnh: healthplus)

- Ngồi một cách thoải mái. Thả lỏng cơ thể và hít thở tự nhiên trong vài phút. Giữ cho tâm trí và cơ thể của bạn luôn ổn định.

- Đặt tay trái của bạn lên đùi hoặc đầu gối. Để bàn tay phải lên trước mặt.

- Nhắm mắt lại và nhẹ nhàng dùng ngón cái tay phải bịt lỗ mũi phải và hít vào từ từ, nhẹ nhàng. Sau đó, dùng ngón tay đeo nhẫn và ngón áp út bịt lỗ mũi trái lại và thở ra nhẹ nhàng.

- Lặp đi lặp lại các bước trong khoảng 5 vòng.

- Khi đã xong, hãy thả lỏng cả 2 tay, ngồi và hít thở tự nhiên trong vài phút trước khi mở mắt

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.