Clip: Thanh niên bảo vệ quả phết cướp được như thế nào ở Lễ hội phết Hiền Quan?

Sau khi một thành viên trong nhóm cướp được phết, các thành viên còn lại sẽ bảo vệ thành viên cầm phết chạy về thôn.

Chiều 28/2 (tức 13 tháng Giêng), Lễ hội cướp phết Hiền Quan 2018 (xã Hiền Quang, Tam Nông, Phú Thọ) chính thức diễn ra sau phần lễ được các bậc cao niên trong làng tổ chức linh đình.

clip thanh nien bao ve qua phet cuop duoc nhu the nao o le hoi phet hien quan
Ngay sau khi quả phết được vùi xuống đất ở khu vực cướp phết, hàng trăm thanh niên đã lao vào cướp phết lấy may.

Đây là lễ hội được tổ chức để tôn vinh và tưởng nhớ công lao của nữ tướng Thiều Hoa công chúa - Đức Thánh Mẫu Đại Vương, người giúp Hai Bà Trưng đánh giặc cứu nước.

Cướp phết bắt nguồn từ một trò chơi dân gian nhằm rèn luyện sức khỏe cho binh sĩ thuở xưa. Quả phết và quả chúi (nhỏ hơn) được làm từ gốc tre sơn son thếp vàng. Mỗi hội phết thường ném ra 3 quả phết và 3 quả chúi.

Theo quy chế, năm nay hội phết Hiền Quan sẽ lựa chọn 200 người từ các khu dân cư, được chia thành 2 đội, mỗi đội 100 người. Cụ thể, đội Giáp thượng thắt đai xanh, đội Giáp hạ thắt đai đỏ.

Tại khu vực bãi đánh phết, được Ban tổ chức quy định bằng cây nêu và giải băng (hoặc dây) chạy xung quanh để phân định giữa khu vực đánh phết với khu vực người xem phết.

Hai đội đánh phết sẽ được bố trí thành hai hàng bên cạnh hố phết từ quả phết đầu tiên đến khi quả phết cuối cùng. Khi đó, hai đội dùng chiến thuật chuyền quả phết cho đồng đội của mình để đưa quả phết ra khỏi ranh giới đánh phết. Quả phết được coi là kết thúc khi đội (cá nhân) đưa được quả phết ra khỏi dải băng giới hạn xung quanh sân theo quy định.

clip thanh nien bao ve qua phet cuop duoc nhu the nao o le hoi phet hien quan
Sau khi nhóm thanh niên của bên nào cướp được phết, các thành viên của nhóm đều đứng xung quanh để cản thanh niên của làng khác vào tranh cướp (Ảnh Phi Hùng).

Người dân quan niệm rằng nếu ai giành được quả phết và chúi, thậm chí chỉ chạm được tay vào là cả năm sẽ rất may mắn. Chính vì vậy, bất chấp bùn bẩn hay dẫn tới đánh nhau, nhiều thanh niên vẫn lao vào để sờ bằng được vào quả phết.

clip thanh nien bao ve qua phet cuop duoc nhu the nao o le hoi phet hien quan
clip thanh nien bao ve qua phet cuop duoc nhu the nao o le hoi phet hien quan
Nhóm thanh niên thể hiện sự đoàn kết và vui mừng khi cướp được quả phết tại Lễ hội phết Hiền Quan năm 2018.
clip thanh nien bao ve qua phet cuop duoc nhu the nao o le hoi phet hien quan Lấm lem bùn, ngất xỉu tại Lễ hội phết Hiền Quan

Chiều 28/2 (tức 13 tháng Giêng), Lễ hội phết Hiền Quan 2018 (xã Hiền Quan, Tam Nông, Phú Thọ) chính thức diễn ra sau phần ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.