Cơ bản hoàn thành 54 km tuyến chính cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, sẵn sàng cho ngày thông xe

Đến nay, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã hoàn thành cơ bản tuyến chính, có thể chạy từ đầu đến cuối tuyến dài hơn 54 km, dự kiến thông xe trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần nhằm phục vụ đi lại của người dân.
Cơ bản hoàn thành 54 km tuyến chính cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, sẵn sàng cho ngày thông xe - Ảnh 1.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẵn sàng thông xe kỹ thuật. (Ảnh: PLO).

Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh và Bến Tre.

Đại diện các Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Hàng hải, Ban 7, Ban quản lý các dự án đường thuỷ nội địa đã báo cáo về tiến độ thực hiện các dự án giao thông như cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, kênh Chợ Gạo, giai đoạn 2 luồng sông Hậu, cầu Rạch Miễu 2…

Theo báo cáo của các Ban Quản lý dự án, tiến độ các dự án đến nay đáp ứng theo yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, có một số khó khăn cục bộ khi vẫn vướng như giải phóng mặt bằng kênh Chợ Gạo, cầu Rạch Miễu 2,… 

Vừa qua, Tiền Giang cũng đã bàn giao mặt bằng cho dự án cầu Mỹ Thuận 2. Đối với dự án cầu Rạch Miễu 2, khi chưa có chủ trương đầu tư, tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị khảo sát để sắp xếp bố trí tái định cư. Tuy nhiên khó khăn về nguồn vốn khiến tiến độ xây dựng tái định cư bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét nâng cấp quốc lộ 57 và 60. Đồng thời, cho ý kiến về việc hai địa phương Bến Tre, Vĩnh Long đề xuất xây dựng cầu Đình Khao theo hình thức BOT. Nếu Bộ đồng thuận, hai địa phương sẽ chủ động thực hiện các thủ tục để kêu gọi đầu tư dự án này.

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh kiến nghị sớm nạo vét cửa luồng sông Hậu để tạo điều kiện phát triển trung tâm điện lực Duyên Hải.

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang đã đi kiểm ra tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tiến độ chung của các dự án đảm bảo kế hoạch đề ra. 

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đi qua 5 huyện của Tiền Giang, công trình giúp giảm tải cho quốc lộ 1A. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối vùng TP HCM với miền Tây.

Dự án tổng vốn hơn 14.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2013. Tuy nhiên, nhà đầu tư thiếu năng lực nên công trình bị đình trệ. Sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư và cơ quan quản lý dự án từ Bộ Giao thông vận tải về UBND Tiền Giang, vốn công trình được điều chỉnh còn hơn 12.000 tỷ đồng.

Đối với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đến này hoàn thành cơ bản tuyến chính, có thể chạy từ đầu đến cuối tuyến dài hơn 54 km.

Hiện các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục phụ trợ như lắp biển báo, hộ lan, hàng rào… đảm bảo có thể thông xe kỹ thuật trong những ngày tới phục vụ người dân đi lại dịp Tết.

Đối với cầu Mỹ Thuận 2 đã hoàn thành hai mố trụ chính, nhà thầu đang thi công thân trụ. Các đường dẫn phía Tiền Giang, Vĩnh Long cũng đạt tiến độ tốt. Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã đạt trên 34% tiến độ.

Thứ trưởng yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải bám sát tiến độ đề ra, phối hợp với địa phương trong quá trình thi công để không ảnh hưởng đến người dân gần dự án.

chọn
Kinh Bắc có thể cho thuê phần mở rộng của KCN Quang Châu từ quý IV/2023
KCN Quang Châu sau khi mở rộng được tăng diện tích thêm 90 ha lên thành 516 ha. Dự kiến phần mở rộng của dự án có thể thi công xây dựng từ quý II/2023 và bắt đầu cho thuê từ quý IV/2023.