Cô đơn cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc bệnh

Bị cô lập với xã hội, với cuộc sống xung quanh không chỉ khiến bạn cảm thấy nhàm chán mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe.
co don cung la nguyen nhan khien ban de mac benh

1. Hút thuốc

Hút thuốc không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư phổi mà còn khiến hệ miễn dịch suy yếu, nhất là vào những lúc thời tiết giao mùa. Các bệnh thường gặp lúc này là cảm lạnh và cúm.

Thuốc lá làm hệ miễn dịch suy yếu do trong đó có chứa nhiều nitcotin. Khi tiếp xúc với chất này, các tế bào miễn dịch sẽ bị tổn thương. Tình trạng này xảy ra ngay cả với thuốc lá điện tử. Khói từ thuốc lá điện tử gây tổn hại phổi và làm cho chúng dễ bị nhiễm trùng hơn so với cách hút thuốc truyền thống.

2. Uống rượu quá nhiều

co don cung la nguyen nhan khien ban de mac benh

Không cần phải uống say, chỉ cần 2 chén mỗi ngày, hệ miễn dịch của bạn đã đủ suy yếu. Không những vậy, nó còn làm giảm khả năng tiêu diệt vi trùng của các tế bào.

Ở điều kiện bình thường, bạch cầu có thể tự nhân lên giúp cơ thể phòng chống lại các mầm bệnh, bao gồm cả ung thư. Nhưng dưới sự tác động của rượu, các tế bào này không thể sinh sôi, thậm chí còn suy giảm về số lượng. Một khi lượng rượu có thể gây độc cho cơ thể tức là nó đã hạ gục hoàn toàn hệ miễn dịch.

3. Thiếu ngủ

Ngủ là lúc cơ thể được hồi phục, tái tạo năng lượng. Nếu bạn không ngủ đủ sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên quan giữa mất ngủ với nguy cơ mắc bệnh như béo phì, tiểu đường và cao huyết áp... Theo đó, những người mất ngủ triền miên thường có nguy cơ cao mắc những căn bệnh này là vì khi ngủ, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ giải phóng các protein gọi là cytokine chống lại nhiễm trùng hoặc viêm. Trong khi đó, thiếu ngủ dẫn đến giảm sản xuất các cytokine, từ đó khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn.

co don cung la nguyen nhan khien ban de mac benh

4. Căng thẳng

Nhiều người vẫn có thể hoàn thành tốt công việc khi căng thẳng, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sức khỏe của họ cũng tốt như công việc. Thực tế, căng thẳng làm giảm lượng cortisol - một hormone chống lại stress, đồng thời làm giảm các hormone như testosterone và estrogen.

Một khi các hormone trong cơ thể bị mất cân bằng, hệ thống miễn dịch suy giảm là điều tất yếu. Chính vì thế, cách duy nhất để cứu vãn tình hình không phải là các loại thuốc hỗ trợ cân bằng tâm lý mà là chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý để lấy lại sự thư thái cho tinh thần.

co don cung la nguyen nhan khien ban de mac benh

5. Ăn thực phẩm nghèo dinh dưỡng

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh kẹo, nước ngọt có ga thường được thêm rất nhiều đường cùng các phụ gia và chất bảo quản. Đường là kẻ thù số một của bạch cầu - các tế bào giúp chống lại sự viêm nhiễm. Các tác động tiêu cực của đường trên hệ thống miễn dịch thường bắt đầu sau khi bạn ăn những loại thực phẩm này khoảng 30 phút và có thể kéo dài tới tận 5 tiếng. Bên cạnh đó, bánh kẹo hay các đồ ăn chế biến sẵn khác cũng có rất ít vitamin và khoáng chất.

6. Tập thể dục quá nhiều

Vận động 30 phút mỗi ngày chính là cách giúp bạn rèn luyện sự dẻo dai cho cơ thể, từ đó tăng cường sức mạnh của hệ miễn dịch.

Thế nhưng, tập luyện quá nhiều lại khiến bạn đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe. Bởi vì, khi cơ thể vượt ngưỡng chịu đựng, nó dễ dẫn tới tình trạng suy kiệt, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công. Thế nên, nếu không phải là vận động viên chuyên nghiệp, bạn chỉ cần vận động mỗi ngày từ 30 - 60 phút là đủ.

7. Cô đơn

Bị cô lập với xã hội, với cuộc sống xung quanh không chỉ khiến bạn cảm thấy nhàm chán mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Trên thực tế, sự cô đơn có thể làm tăng các hormone cortisol gây căng thẳng và áp lực, thậm chí có nguy cơ dẫn tới cơn đột quỵ do nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, tình trạng này cũng dễ dẫn tới sự rối loạn giấc ngủ.

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.