Cô gái 16 tuổi ra tay giết người yêu chưa thành niên

Cô gái vừa bước qua tuổi 16 này vốn có một tuổi thơ không mấy vui vẻ khi phải nghỉ học từ sớm để đi làm thuê. Những bốc đồng của tuổi mới lớn đã khiến cô gái phạm sai lầm nghiêm trọng và phải trả giá bằng những năm tháng tuổi trẻ trong trại giam.
duong den nha lao cua vo nhi ra tay giet chong chua thanh nien Giết chết em trai 'chủ nợ' vì bị đòi tiền
duong den nha lao cua vo nhi ra tay giet chong chua thanh nien Ghẹo vợ bạn, thanh niên bị đâm chết tại chỗ
duong den nha lao cua vo nhi ra tay giet chong chua thanh nien
Bị cáo Tiên bị tuyên án về tội Giết người. Ảnh: Ngọc Hoa

Tuổi thơ dữ dội

Phan Thị Mỹ Tiên (sinh 18/9/2000, quê Đồng Tháp) sinh ra trong một gia đình nghèo, cha mẹ Tiên phải chạy ăn từng bữa. Vì thương Tiên, họ đã phải tìm mọi cách để Tiên được đến trường như các bạn.

Vì gia cảnh nghèo, lại thương cha mẹ, nên Tiên ngoài đi học còn dành thời gian phụ giúp gia đình kiếm tiền. Tuổi thơ của Tiên không mấy vui vẻ khi cái nghèo cứ bủa vây. Thay vì được vui chơi, được cha mẹ nuông chiều, Tiên lại phải dành thời gian rảnh của mình để phụ cha mẹ.

Thế nhưng, học đến lớp 8, cha mẹ Tiên đã không thể ráng cho Tiên đi học nữa vì khó khăn. Tiên nghỉ học từ đó. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng Tiên vẫn ý thức được vai trò của mình trong gia đình. Tiên không muốn ăn bám cha mẹ mãi, nên quyết định xa nhà để đi làm ăn, hòng kiếm tiền nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình.

Tiên còn nhỏ tuổi, chưa suy nghĩ được chín chắn, lại bị đẩy vào xã hội vốn có nhiều cạm bẫy, Tiên không thể đứng vững được trước những cạm bẫy ấy. Cũng bởi thiếu kinh nghiệm sống, lại muốn chứng tỏ mình đã lớn, Tiên kết thân với Nguyễn Văn K. (SN 1999, cùng quê với Tiên) và xưng hô với nhau chồng – vợ.

Tiên nói rằng, khi chơi với K., Tiên cảm thấy rất vui và luôn nghĩ sẽ không thể sống xa K.. Thế rồi, cả hai quyết định sống với nhau như vợ chồng.

Cả hai chuyển đến một nhà trọ thuộc xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An để sống chung. Tiên ngậm ngùi: “Để vun đáp cho “gia đình” nhỏ của mình, con xin làm phục vụ cho một quán karaoke trên địa bàn thị trấn Bến Lức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Còn K. không đi làm, hằng ngày chỉ chở con đến chỗ làm rồi về nhà. Sống với nhau chưa lâu, con và K. xảy ra cãi nhau vì con đi làm về khuya, rồi án mạng xảy ra trong một lần hai đứa đánh nhau”.

Thời gian đi làm, Tiên thường về khuya vì tính chất công việc. Thế nhưng K. không hiểu, lại cứ trách móc Tiên và ghen tuông.

Tuổi mới lớn, Tiên và K. không đủ kiềm chế và tha thứ để giải quyết những lần mâu thuẫn. Tần suất cãi nhau ngày càng nhiều, nhưng Tiên và K. vẫn sống chung với nhau.

Khuya một ngày đầu tháng 5/2016, K. đến đón Tiên về như thường ngày. Về đến phòng trọ, cả hai lại cãi nhau, rồi Tiên gây án.

Khoảng 2h30 ngày 5/5/2016, sau khi K. rước Tiên về phòng trọ, K. và Tiên lại xảy ra cãi nhau vì K. cho rằng Tiên vừa đi chơi với khách. Trong lúc cãi nhau, K. xúc phạm đến người thân trong gia đình của Tiên và hăm dọa giết Tiên khiến cả hai xảy ra ẩu đả, đánh nhau.

Do quá bức xúc về hành động của K., Tiên chộp lấy con dao đứng đối diện K. và nói: “Dao này, giết tao đi”. Thấy Tiên cầm dao, K. cầm cổ tay phải của Tiên để tước lấy con dao.

Trong lúc giằng co, Tiên đâm một nhát vào ngực của K. khiến K. tử vong. Sau khi sự việc xảy ra, Tiên đến công an huyện Bến Lức, tỉnh Long An đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Ngậm ngùi ngày đền tội

Gần 4 tháng kể từ khi gây ra vụ giết người, Tiên phải hầu tòa. Đến thời điểm ra tòa, Tiên vẫn chưa đủ 16 tuổi. Mẹ Tiên, người mà Tiên nói thương Tiên nhất đại diện cho Tiên tại tòa.

Còn Tiên khi được hỏi đều thừa nhận mình là người gây ra cái chết cho K. và mong được gia đình K. tha thứ. Được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, Tiên bị TAND tỉnh Long An tuyên phạt 4 năm tù giam.

Cho rằng bản án nặng, lại muốn sớm trở về với gia đình, Tiên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày Tiên được dẫn giải đến TAND Cấp cao tại TP HCM để tham gia phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo của Tiên. Vừa bước qua tuổi 16 được vài tháng, nhìn khuôn mặt Tiên còn non nớt và đáng thương.

Hôm ấy, chẳng có nhiều người đến dự khán phiên tòa xét xử Tiên. Phòng xử rộng, lại ít người, HĐXX lại chủ yếu dành thời gian khuyên giải Tiên hơn là luận tội nên không khí phòng xử không quá căng thẳng. Tiên còn trẻ, nhưng Tiên ý thức được việc mình gây ra là sai trái và đáng phải trả giá. Nhưng Tiên cũng còn vẻ ngây thơ và trong sáng của một thiếu nữ mới lớn.

Đã không ít lần trong phiên tòa ấy, Tiên cúi mặt xuống sàn phòng xử, nước mắt chực trào ra mỗi khi Tiên kể lại thời gian còn chung sống với K.. Tiên không chối tội, Tiên chỉ nói rằng, Tiên tiếc thời gian đã qua. Tiên tiếc vì đã gây ra nỗi buồn cho cha mẹ. Và Tiên tiếc vì đã trực tiếp giết người mà mình luôn yêu thương.

Tiên nói giết K. là vì K. xúc phạm đến người thân trong gia đình Tiên, nhưng đó không phải là lời biện minh, đó là sự phân trần về nguyên nhân của vụ án mạng. Tiên cũng không biết, việc mình còn quá nhỏ để sống đời sống vợ chồng. Những suy nghĩ bốc đồng, lại ở ngay cái tuổi muốn khẳng định đã khiến Tiên phạm phải những sai lầm mà đến khi vào trại tạm giam, được cán bộ giải thích Tiên mới hiểu.

Dù đã có ăn năn, hối hận nhưng Tiên không được cấp tòa phúc thẩm xem xét. Bản án 4 năm tù được tuyên với Tiên. Người đến dự khán và cả người viết cũng tiếc cho Tiên. Thiếu nữ vừa bước qua tuổi trăng tròn đáng lẽ ra đang được mơ mộng về một tương lai tươi sáng, nhưng giờ đang phải đối mặt với những năm tháng trong trại giam.

Người gây ra tội phải bị trừng phạt, nhưng Tiên còn trẻ, con đường tương lai phía trước sẽ còn dài. Và nếu cải tạo tốt, không mấy chốc Tiên được ra tù, để sống cuộc sống tự do, thực hiện những ý định còn dang dở.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.