Cô giáo tiếng Anh xinh đẹp, tài năng và thành tích cực khủng

Sở hữu bảng thành tích khủng, Vũ Phương Thảo còn khiến nhiều người ngưỡng mộ khi đang thực hiện một dự án về tiếng Anh sáng tạo, giúp học sinh phát triển kỹ năng tiếng Anh song song với giáo dục tư duy sáng tạo.
co giao tieng anh xinh dep tai nang va thanh tich cuc khung Học tiếng Anh: Hãy như thói quen đánh răng mỗi buổi sáng
co giao tieng anh xinh dep tai nang va thanh tich cuc khung 'Công thức bí mật' học tiếng Anh của thầy giáo điển trai
co giao tieng anh xinh dep tai nang va thanh tich cuc khung Bỏ túi 'công thức bí mật' học tiếng Anh của nữ sinh An Giang

Vũ Phương Thảo (sinh năm 1995, Đồng Nai) hiện đang là tân đại biểu của chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á 2017. Không chỉ gây ấn tượng bởi thành tích học tập đáng nể, từng là thủ khoa đầu vào và thủ khoa tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh - ĐH Sư Phạm TP HCM, sở hữu IELTS 8.0 và TOEFL iBT 111/120, Thảo còn là người khởi xướng nhiều chương trình cho các bạn sinh viên và đã được chọn làm đại biểu trong nhiều chương trình giao lưu quốc tế.

Ghi dấu ấn với bộ môn tiếng Anh, hiện tại đang thực hiện một dự án về tiếng Anh sáng tạo, Thảo đã dành thời gian để chia sẻ về đam mê ngoại ngữ và ước mơ trở thành một nhà giáo dục.

co giao tieng anh xinh dep tai nang va thanh tich cuc khung
Thảo là người khởi xướng nhiều chương trình cho các bạn sinh viên và đã được chọn làm đại biểu trong nhiều chương trình giao lưu quốc tế.

Học tiếng Anh bằng thơ

Phương Thảo chia sẻ, cô tin rằng việc học ngoại ngữ đòi hỏi nhiều nỗ lực, sự kiên trì bền bỉ và sự chú tâm. Quá trình học ngoại ngữ của Phương đã bắt đầu bằng những thói quen hết sức bản năng đến những cố gắng không ngừng để có thể sử dụng tiếng Anh một cách lưu loát.

"Mình bắt đầu học tiếng Anh từ năm lớp 1. Khi đó gia đình mình còn sống ở Biên Hòa, chưa có những trung tâm tiếng Anh lớn, cũng không có giáo viên nước ngoài. Mình chỉ học với giáo viên Việt Nam và học qua sách vở, nghe băng cassette rồi lặp lại nhiều lần.

Năm mình học cấp 2, gia đình chuyển lên thành phố, mình “liều” ghi danh thi vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Mình may mắn được chọn đi thi cấp quận để thi cấp thành phố. Nhưng rồi, khối lượng kiến thức ngữ pháp và từ vựng đòi hỏi trong bài thi học sinh giỏi cấp thành phố tăng lên rất nhiều nhưng lúc đó mình lại hơi chểnh mảng, cộng thêm việc tự tin tiếng Anh vốn là môn thế mạnh. Kết quả của kì thi năm đó, trong 20 bạn đi thi cấp thành phố thì chỉ có một mình mình rớt. Mình đã rất buồn và xấu hổ", Thảo kể lại.

co giao tieng anh xinh dep tai nang va thanh tich cuc khung
Thảo gây ấn tượng với khả năng tiếng Anh

Từ đó Thảo chú tâm nhiều hơn đến việc học ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh. Cô mua thêm sách về để tự học thêm, tranh thủ thời gian đến tối đa cho việc học ngoại ngữ. Thảo thức dậy từ 5h sáng để làm bài tập, sử dụng giờ ra chơi hoặc giờ chuyển tiết để học thêm từ vựng, sau giờ học thì ở lại thư viện để luyện tập trên các phần mềm thi thử TOEFL iBT độc quyền của trung tâm đến 9h30 tối.

Thậm chí Thảo còn học tiếng Anh qua thơ. Cô rất thích đọc/nghe thơ bằng tiếng Anh và rất thích thú với cách mà các nhà thơ xây dựng hình ảnh, truyền tải thông điệp bằng câu chữ nhịp nhàng trong thơ. Cũng bởi vì thơ thường có nhịp điệu và các từ vần với nhau, nên Thảo học được rất nhiều từ vựng bổ ích từ việc đọc/nghe đọc thơ. Cô bật mí, Button Poetry là một kênh rất hay nếu bạn trẻ nào muốn tìm hiểu thêm, đặc biệt là đối với thể loại Spoken Poetry (thơ nói) để vừa luyện Listening, vừa tăng vốn từ vựng, vừa học cách nhấn nhá trong Speaking.

co giao tieng anh xinh dep tai nang va thanh tich cuc khung
Cô chia sẻ rằng rất thích đọc/nghe thơ bằng tiếng Anh

Dự án tiếng Anh sáng tạo và mong muốn trở thành một nhà giáo dục

Hiện tại Thảo đang thực hiện một dự án về tiếng Anh sáng tạo cùng với một người bạn, tên là “The learning tree”. Mục tiêu của dự án là phát triển kỹ năng tiếng Anh song song với việc giáo dục tư duy sáng tạo. Cô tin rằng tiếng Anh không chỉ là một kỹ năng quan trọng, mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Đối với Thảo, tiếng Anh đã cho cô đi xa hơn, tiếp xúc với nhiều người, thấy được nhiều điều và nhìn nhận mọi việc một cách đa chiều hơn. Tuy nhiên Thảo nhận thấy việc dạy học tiếng Anh hiện tại còn chú trọng hơi nhiều đến viêc thi cử: học để thi Mover, Flyer rồi sau thì học chuẩn bị để thi IELTS, TOEFL.

Chính vì thế, việc tư duy bằng tiếng Anh khi viết và nói còn khá khuôn mẫu. Với The Learning Tree, Thảo hi vọng có thể truyền cho các em tình yêu đối với tiếng Anh và có thể sử dụng công cụ ngôn ngữ này để viết, để kể, để sáng tạo những thứ của riêng các em.

co giao tieng anh xinh dep tai nang va thanh tich cuc khung
Hiện tại Thảo đang thực hiện một dự án về tiếng Anh sáng tạo cùng với một người bạn, tên là “The learning tree”
co giao tieng anh xinh dep tai nang va thanh tich cuc khung
Cô tin rằng tiếng Anh không chỉ là một kỹ năng quan trọng, mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

"Mỗi em là một cá thể với tích cách và cách tiếp nhận riêng. Nên khó khăn lớn nhất của chúng mình hiện tại là thiết kế bài giảng sao cho dung hòa tất cả những điều này. Ví dụ như trong lớp mình có một bé bị rối loạn tăng động - giảm chú ý, và bé chỉ ngồi yên trấn tĩnh lại khi vẽ. Nên thay vì để bé viết, chúng mình sẽ cho bé vẽ và kể lại cho chúng mình nghe.

Khó khăn là vậy, nhưng niềm vui của mình là khi nhìn các em say sưa thuyết trình về “một phát minh mới mà con sẽ chế tạo trong tương lai”, khi có bé đem lên khoe với mình “truyện em mới viết” trong giờ Creative Writing, khi phụ huynh kể cho mình là “bé háo hức giới thiệu món ăn Việt Nam bằng tiếng Anh cho một chú người Đức đến Việt Nam chơi”

“The world harbors endless possibilities and so do you” (Thế giới ẩn chứa tiềm năng vô hạn và bản thân các con cũng vậy) là điều mình luôn cố gắng truyền tải tới học trò. Mình mong các em có thể tự tin phá vỡ mọi giới hạn, mọi khuôn mẫu để khám phá và “make a difference” – tạo ra sự khác biệt mang dấu ấn của riêng mình", đó là thông điệp mà Thảo cùng người bạn của mình mong muốn hướng đến trong dự án tiếng Anh mà cả hai cùng thực hiện.

co giao tieng anh xinh dep tai nang va thanh tich cuc khung
"“make a difference” – tạo ra sự khác biệt mang dấu ấn của riêng mình"
co giao tieng anh xinh dep tai nang va thanh tich cuc khung
Với Thảo, thế giới ẩn chứa tiềm năng vô hạn và bản thân các con cũng vậy

Ngoài ra Thảo còn tâm sự, cô luôn dạy học trò của mình phải nhìn nhận một người bằng tâm hồn của họ, chứ không phải vì giới tính hay vẻ ngoài. Lớp Thảo có một cô bé rất thích đọc sách lịch sử và khoa học. Cô thường trò chuyện với bé về lịch sử, kêu bé kể cho nghe về những gì bé học được trong sách mỗi tuần, khuyến khích bé tham gia câu lạc bộ khoa học ở trường.

Ở lớp Thảo cũng thường nói chuyện với các con về ước mơ và rằng con có thể làm bất cứ thứ gì con đam mê nếu như con nỗ lực. Con gái cũng có thể trở thành nhà khoa học và con trai cũng có thể trở thành diễn viên múa ballet. Điều quan trọng nhất là tìm thấy điều khiến bản thân hạnh phúc và theo đuổi nó.

"Trước mắt thì mình muốn tiếp tục theo đuổi dự án tiếng Anh sáng tạo The Learning Tree. Mỗi năm đi một nước mới, tham gia vào một dự án công đồng và thử một điều gì đó mới.

Mình muốn trở thành một nhà giáo dục có khả năng truyền cảm hứng cho học trò, muốn tạo ra một thế hệ mới có kĩ năng, có kiến thức và bản lĩnh. Mình sẽ tiếp tục họat động trong lĩnh vực giáo dục vì bản thân tin vào sức mạnh của giáo dục, giáo dục nên là nền tảng cho mọi tiến bộ", Thảo nhấn mạnh.

Cùng điểm qua một số thành tích nổi bật của Phương Thảo nhé:

- Thủ khoa đầu vào ngành Ngôn ngữ Anh Đại học Sư Phạm TP. HCM

- Thủ khoa tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh Đại học Sư Phạm TP. HCM

- Đại diện Việt Nam tham gia chương trình “Thanh niên ASEAN và doanh nghiệp xã hội” tại Bangkok, Thái Lan

- Đại diện Việt Nam tham gia Diễn đàn lãnh đạo trẻ châu Á tại Bangkok, Thái Lan

- Đại biểu Hội nghị Model ASEAN Summit 2016

- Giải Nhất cuộc thi “Water Quality Management” do AEON 1% Club tổ chức tại Bangkok, Thái Lan

- Giải Nhì cuộc thi “Hello!America” do tổ chức giáo dục Capstone tổ chức

- Giải Ba trong cuộc thi hùng biện “20 năm quan hệ Việt - Mỹ” do lãnh sự quán Mỹ tổ chức

- Top 10 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi “ASEAN citizens” do Thành đoàn và Viện đào tạo Quốc tế Đại học Quốc gia IEI tổ chức

- Học bổng của ngân hàng Mitsubishi - Nhật Bản

- Danh hiệu Thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác

- Danh hiệu Điển hình thanh niên Sư phạm UP Awards

- Giấy khen cho cá nhân có đóng góp xuất sắc cho hoạt động của Liên chi Hội khoa Tiếng Anh Đại học Sư phạm TP. HCM

- Giấy khen cho cá nhân có đóng góp xuất sắc cho Hội sinh viên trường Đại học Sư phạm TP. HCM

- Thư biểu dương của Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP. HCM

- Sinh viên 5 Tốt cấp trường năm học 2013 - 2014, 2014 - 2015

- Chiến sĩ xuất sắc trong chiến dịch Tiếp sức mùa thi

- Tình nguyện viên trong chiến dịch Mùa hè xanh 2015

- Tình nguyện viên trong chương trình “Kết nối trái tim” của CLB Bee Group

- Đội trưởng đội tình nguyện viên trong chương trình Hội chợ triển lãm du lịch quốc tế ITE 2015

- Ban tổ chức chương trình gây quỹ “Book4Share” của Đoàn Hội khoa Anh

- Ban tổ chức chương trình gây quỹ “Summer Haze” của CLB tiếng Anh khoa tiếng Anh

- Tình nguyện viên của tổ chức phi chính phủ International Workcamp 18 do Volunteer for Peace tổ chức

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.