Có nên mua vàng trong năm 2019?

Trong ngắn hạn, và giá vàng ở mức 37 triệu đồng/lượng thì nhà đầu tư có thể kiếm lời với kim loại quý này. Tuy nhiên nếu so với các lĩnh vực đầu tư khác thì rủi ro về về vàng vẫn lớn hơn.

Vàng chỉ phù hợp mua để cất giữ, không nên đầu cơ trong năm 2019

Với nhận định giá vàng sẽ tăng trong năm 2019 trước những bất ổn của thị trường, cộng với thị trường bất động sản đang chững lại, nhiều ý kiến cho rằng sẽ có sự dịch chuyển đầu tư sang vàng. Việc chuyển hướng đầu tư sẽ đẩy thị trường sôi động lên, kèm theo đó giá vàng trong năm nay cũng không ở quanh mức 37 triệu đồng/lượng.

Là người gắn bó với đầu tư vàng lâu năm, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Vàng Việt Nam, cho rằng ở thời điểm nào thì ông cũng nhận thấy vàng được người dân ưu tiên chọn làm phương tiện cất trữ tài sản theo kiểu “của để dành”, tích cóp thuận tiện và dễ dàng nhất. Đặc biệt, với những khoản tiền nhỏ từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, thì cách cất giữ phù hợp và đơn giản nhất là mua vàng.

co nen mua vang trong nam 2019
Trong ngắn hạn và với giá 37 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư có thể kiếm lời từ vàng năm 2019. Tuy nhiên, các chuyện gia cho rằng kim loại quý này vẫn chỉ phù hợp cất giữ hơn là đầu cơ. (Ảnh: Hương Nguyễn).

“Thói quen của người dân mình bao đời nay là khi có tiền dư sẽ đi mua vàng để dành. Vàng có một lợi thế khác mà các sản phẩm bất động sản, chứng khoán không có được, là mua bán đơn giản, phù hợp với tất cả người dân”, ông Hải phân tích.

Chuyên gia này cho rằng chuyện dịch chuyển một phần đầu tư sang vàng trong năm nay là có. Bởi qua một thời gian dài thị trường vàng trầm lắng, nay giá tăng thì các nhà đầu tư chuyển hướng sang vàng để “thay đổi khẩu vị” cũng là hợp lí. Tuy nhiên, việc này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

“Với vùng giá vàng hiện tại là 1.250 USD/ounce, quy đổi sang giá vàng trong nước cũng tương đương 37 triệu đồng/lượng và tỉ giá hiện tại, thì vàng vẫn có dư địa. Vàng miếng mấy năm nay không biến động nhiều, nhưng tính thanh khoản lại cực kì hấp dẫn. Tôi cho rằng năm nay trong ngắn hạn vẫn đầu tư được với vàng. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần phải am hiểu thị trường này”, ông Hải phân tích.

Không “bỏ trứng vào một giỏ” cũng là gợi ý của chuyên gia đã có hơn 25 năm gắn bó với vàng này. Theo ông, cũng không thể so sánh chuyện lợi nhuận khi đầu tư vào vàng, vào bất động sản hay chứng khoán, vì mỗi lĩnh vực tỉ suất sinh lời sẽ khác nhau và mức độ rủi ro cũng không giống nhau.

Bất động sản, chứng khoán vẫn sinh lời tốt hơn vàng

Theo nhận định của chuyên gia tài chính Bùi Quang Tín, dựa theo diễn biến thị trường hiện nay thì giá vàng sẽ tăng trong năm 2019. Tuy nhiên, mức tăng sẽ chỉ 5-10%, và rất khó có đột biến như các giai đoạn trước đây, ở mức 20-30% (2005-2010).

Còn nếu xét bình quân 16 năm qua, kể từ 2004, giá vàng đã tăng 8,6%, chỉ bằng mức lãi suất của tiền gửi tiết kiệm kì hạn dài tại ngân hàng, nhưng mức độ rủi ro khi đầu tư vào vàng là cực lớn.

co nen mua vang trong nam 2019
Xét bình quân 16 năm qua, kể từ 2004, giá vàng đã tăng 8,6%, chỉ bằng mức lãi suất của tiền gửi tiết kiệm kì hạn dài tại ngân hàng. (Ảnh: Đông A).

Trong khi các kênh đầu tư chứng khoán và bất động sản vẫn đảm bảo tỉ suất sinh lời cao hơn nhiều trong 2 năm trở lại đây. Đặc biệt, nhiều mã cổ phiếu bất động sản thậm chí tạo ra mức sinh lời trên 100%.

“Thị trường vàng năm 2019 hấp dẫn, nhưng nếu so với các thị trường khác là chưa chắc tốt. Lĩnh vực này rủi ro rất lớn nên kén chọn nhà đầu tư, kén chọn cả doanh nghiệp kinh doanh. Nếu ở mức 37 triệu đồng/lượng thì việc đầu tư vào vàng là an toàn. Nhưng tôi nhấn mạnh thị trường này chỉ phù hợp mua để dành chứ không phải để đầu cơ”, ông Tín nói.

Chuyên gia này phân tích hiện thị trường bất động sản, đặc biệt là khu vực TP HCM, đang chững lại, các chủ đầu tư dịch chuyển ra vùng ven, các tỉnh lân cận thành phố để đầu tư. Những dự án vùng ven nếu đầu tư tốt thì khả năng sinh lời hàng tháng có thể là 5-10%. Ở mức này nếu so với vàng là tương đương, nhưng độ rủi ro khi đầu tư vàng là cao hơn vì thị trường vàng phụ thuộc quá lớn vào những bất ổn của tình hình thế giới.

Thị trường chứng khoán thì khả năng sinh lời cũng tốt hơn vàng, ở mức 15-20%, đặc biệt là sau Tết, thị trường chứng khoán khá hưng phấn. Riêng với USD, năm nay được dự báp sẽ biến động quanh mức 2-3%, tỉ suất sinh lời với đồng bạc xanh thấp nhưng ổn định và an toàn.

Do vậy, theo ông Tín, chứng khoán và bất động sản vẫn là kênh hấp dẫn để đầu tư trong năm nay. Tuy nhiên, việc đầu tư cần theo danh mục hơn là tập trung vào một giỏ. Hoạt động đầu tư cũng phải có kiến thức, không nên ăn, vì rất rủi ro.

Giá trong nước đang rẻ hơn giá thế giới

co nen mua vang trong nam 2019
Đáng chú ý trên thị trường vàng hiện nay là giá trong nước đang rẻ hơn giá thế giới.

Kết thúc phiên giao dịch 19/2, giá vàng miếng SJC được niêm yết tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) ở mức giá 37 triệu đồng chiều bán ra, mua vào là 36,8 triệu đồng/lượng, không đổi so với kết phiên 18/2.

Giá vàng thế giới sáng nay giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.325,1 USD/ounce, tiếp tục tăng thêm gần 2USD, tương đương mức tăng hơn 0.1% so với phiên giao dịch đầu giờ sáng 18/2. Đây cũng là mức tăng cao nhất tính từ tháng 4/2018 đến nay.

Đáng chú ý, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước ở mức âm 140.000 đồng/lượng, tức là giá vàng trong nước đang rẻ hơn giá vàng thế giới, tính theo tỷ giá quy đổi tại Vietcombank ở mức 23.250 đồng/USD.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.