Cô sinh viên mang tiền mua xe máy lấy vốn trồng nấm khởi nghiệp

Vừa học, vừa làm cô gái 9x Lê Thị Hương đã gây dựng được công ty Phương Quang, một trong những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ cao sản xuất nấm dược liệu của Đồng Nai.

Nhớ về những ngày đầu bắt tay vào trồng nấm, Hương chia sẻ: “Ngành sản xuất nấm khá vất vả nên thường do đàn ông làm. Mình là nữ, lại là sinh viên chưa ra trường nên khi bắt tay vào làm phải đối mặt với rất nhiều thử thách. Trại nấm có những người thợ giỏi, giàu kinh nghiệm trồng nấm nhưng họ chỉ quen với cách làm truyền thống. Mỗi khi tôi đưa vào những ứng dụng mới theo khoa học đều xảy ra bất đồng quan điểm. Mình lại là người trẻ, kinh nghiệm thực tế còn non nên phải bỏ rất nhiều công thuyết phục họ làm theo”.

co sinh vien mang tien mua xe may lay von trong nam khoi nghiep
Lê Thị Hương khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên.

Năm 2014, Lê Thị Hương quyết định thành lập Công ty TNHH một thành viên Nấm Phương Quang. Trên diện tích 1 hécta đất, Hương đã đầu tư đồng bộ từ hệ thống phòng thí nghiệm, máy móc để sản xuất giống đến mô hình nhà lưới trồng nấm theo công nghệ hiện đại. Cô cũng nhập các giống nấm xuất xứ từ Mỹ, Nhật Bản…về nhân giống, trồng thử nghiệm để chọn lọc những giống cho hàm lượng dinh dưỡng cao, phù hợp nhất với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng Đồng Nai. Mục tiêu phát triển chính của công ty là dòng nấm dược liệu. Hiện công ty đã có hàng chục giống nấm các loại, trong đó có các loại nấm khá phổ biến trên thị trường, như: nấm linh chi đỏ, linh chi hồng, nấm vân chi... và đang tiếp tục thử nghiệm những giống nấm dược liệu quý hiếm khác.

Giới thiệu về nấm linh chi trồng tại Việt Nam, giám đốc 9x tự hào: “Tôi dựng quy trình sản xuất nấm sạch từ khâu giống đến nuôi trồng, chế biến. Điểm nổi bật của sản phẩm nấm linh chi ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao là cho ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn cả về kích thước, độ đồng đều với hàm lượng dinh dưỡng cao hơn hẳn so với cách làm truyền thống. Mỗi đợt thu hoạch, công ty đều gửi mẫu đi kiểm định nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm”.

co sinh vien mang tien mua xe may lay von trong nam khoi nghiep
Nấm linh chi được sản xuất theo tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại.

Để làm ra sản phẩm chất lượng cao với chi phí thấp, cô gái trẻ này tổ chức nuôi trồng các loại nấm theo quy trình khép kín, tận dụng nguồn phế thải từ trồng nấm linh chi làm nguyên liệu bịch phôi để sản xuất các loại nấm ăn, như: nấm rơm, nấm bào ngư. Chất phế thải cuối cùng trong chu trình trồng nấm được chế biến thành phân sinh học cung cấp cho nông dân địa phương.

Thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng

Dù có mặt trên thị trường được 3 năm, hoạt động sản xuất đã vào guồng nhưng với Hương, đây vẫn là giai đoạn khởi đầu còn đầy khó khăn. Trong đó, khó nhất vẫn là giải quyết bài toán thị trường. Lê Thị Hương chia sẻ: “Phương Quang là doanh nghiệp trẻ nhưng phải gánh nhiều vai, vừa tổ chức sản xuất, vừa phát triển kinh doanh để xây dựng được thương hiệu và tìm được chỗ đứng trên thị trường. Đây là điều không dễ vì thị trường bây giờ luôn luôn thay đổi, đòi hỏi của khách hàng cũng ngày càng cao hơn”.

co sinh vien mang tien mua xe may lay von trong nam khoi nghiep
Giám đốc 9x mong muốn là tổ chức tốt dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng.

Người tiêu dùng Việt Nam thường chuộng nấm linh nhập khẩu, nhất là linh chi mọc tự nhiên vì nghĩ rằng loại đó chứa những thành phần dược liệu quý, nấm càng đắng càng tốt. Thực tế, quan niệm này không hoàn toàn đúng. Điều nữ giám đốc 9x mong muốn là tổ chức tốt dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng, bởi lẽ: “Để thay đổi thói quen, quan niệm đã có của người tiêu dùng là điều không dễ. Tôi không chỉ muốn cung cấp ra thị trường dòng sản phẩm nấm linh chi tốt mà chăm chút khâu tư vấn để sản phẩm được sử dụng hiệu quả nhất, phát huy hết được tính dược liệu của nó”. Để tăng thêm giá trị cho nấm linh chi do Việt Nam sản xuất, trong thời gian tới, Hương dự định sẽ phát triển dòng sản phẩm thực phẩm chức năng từ nấm linh chi, với công dụng giúp tăng sức đề cho mọi người, đặc biệt là trẻ em.

Hiện nay Phương Quang đang là nhà cung cấp nấm nguyên liệu cho các nhà thuốc Đông y, cho doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến trà thảo dược. Trong 3 năm hoạt động, Phương Quang đã mở được nhiều đại lý phân phối khắp các tỉnh, thành tại Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, TP. Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hà Nội.....

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.