Có thể bạn chưa biết: Máy bay vượt qua bão tố như thế nào?

Các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão hiếm khi trở thành nguyên nhân duy nhất dẫn tới các tai nạn máy bay.
co the ban chua biet may bay vuot qua con bao nhu the nao Nghệ An: Cây gãy đổ đè nhiều ô tô sau cơn bão số 2

Theo Gloria Kulesa từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), thời tiết là nhân tố chính của 23% các vụ tai nạn máy bay, cả nghiêm trọng lẫn không nghiêm trọng, khắp thế giới. Bất cứ khi nào một máy bay mất tích bên trong hoặc gần một cơn bão, nhiều khả năng thời tiết cực đoan có thể là nguyên nhân đằng sau.

Dù vậy, thời tiết hiếm khi trở thành nhân tố duy nhất khiến máy bay gặp nạn, theo các chuyên gia. Thay vào đó, cách thức tổ bay điều khiển phi cơ mới là nhân tố quyết đinh liệu sự cố có thể trở thành tai nạn chết người hay không, phi công máy bay hạng nhẹ Sylvia Wrigley, tác giả cuốn Why Planes Crash (Vì sao máy bay rơi?) nhận định.

"Tôi không thể tìm ra tai nạn máy bay nào mà trong đó thời tiết là nguyên nhân duy nhất. Tuy nhiên, cần hiểu rằng thời tiết có khả năng đẩy máy bay vào các tình huống nguy cấp", Wrigley nói.

co the ban chua biet may bay vuot qua con bao nhu the nao
Bộ phận bấc tĩnh và lớp vỏ thân đặc biệt bảo vệ máy bay trước sấm sét trong bão. Ảnh: Youtube

Những cơn bão cường độ mạnh có thể làm hư hại nghiêm trọng phần cánh máy bay cỡ nhỏ, song trên thực tế phi công và chuyên gia điều khiển không lưu luôn nỗ lực để tránh xa tâm bão. Bán kính tối thiểu của máy bay tới vùng nguy hiểm phải được duy trì ở mức 16 km. Bên cạnh đó, công nghệ radar hiện đại đóng vai trò lớn trong phát hiện bão và các hiện tượng thời tiết cực đoan khác, qua đó lập trình đường bay và lên phương án di chuyển an toàn nhất cho phi cơ.

Năm 2009, máy bay của hãng hàng không Pháp Air France mất tích trên vùng biển Đại Tây Dương. Nguyên nhân được báo cáo là do phi công thất bại trong phân tích tín hiệu cảnh báo động cơ và chưa được huấn luyện để phản ứng trong tình huống này, các nhà điều tra cho biết.

Vụ tai nạn của máy bay Pháp xuất phát sự cố các tinh thể băng bám trên cánh máy bay vô hiệu hoá cơ chế điều khiển tự động khiến máy bay rơi. Tuy nhiên, các phi công được huấn luyện và dày dạn kinh nghiệm sẽ bình tĩnh xử lý được tình trạng nguy cấp này.

Để đối phó với sấm sét trong mưa bão, cánh máy bay được lắp bấc tĩnh (static wickk) có chức năng làm tiêu biến dòng điện từ tia sét để bảo đảm an toàn. Thống kê cho thấy, các máy bay dân dụng thường chỉ trúng sét một lần mỗi năm.

Ngoài ra, vỏ máy bay được chế tạo từ nhôm dẫn điện theo nguyên lý chiếc lồng Faraday có thể chịu được dòng điện cường độ lên tới 250.000 ampe, trong khi các cú sét đánh thường chỉ có cường độ 32.000 ampe.

Mưa hay mưa đá trong bão cũng làm động cơ hư hỏng dẫn đến không hoạt động. Phi công có thể tái khởi động động cơ này song tỷ lệ thành công không phải 100%. Năm 2002, máy bay Airways 737 của hãng Garuda Indonesia bị hỏng động cơ kép do gặp mưa lớn trên không phận Java. Mặc dù khởi động động cơ bất thành, tổ bay đã xoay sở để máy bay hạ cánh an toàn trên một con sông.

Theo BBC, rất hiếm khi các tai nạn xảy ra do phi công không thể giải quyêt với thời tiết xấu ở vĩ độ cao. Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cho biết hơn một nửa các vụ tai nạn từ năm 2006 đến 2011 là do các yếu tố liên quan tới an toàn đường băng.

co the ban chua biet may bay vuot qua con bao nhu the nao Ảnh hưởng bão số 2, một nạn nhân bị sét đánh bất tỉnh
co the ban chua biet may bay vuot qua con bao nhu the nao Ảnh hưởng bão số 2, Hà Nội mưa xối xả, nhiều tuyến phố lại bị ngập nước
chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.