Có thể khởi tố vụ bảo vệ rút súng ở trường mầm non?

Theo Luật sư Lê Văn Thiệp, nhóm bảo vệ rút súng, còng tay chủ trường mầm non ở Bình Thuận có dấu hiệu phạm tội.

Công an tỉnh Bình Thuận đang điều tra, làm rõ vụ việc liên quan đến video clip ghi lại hình ảnh mà nhiều người cho rằng rất phản cảm của một nhóm bảo vệ tại Trường mầm non Thanh Nguyên, phường Xuân An, TP Phan Thiết, Bình Thuận.

Liên quan đến vụ việc này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Văn Thiệp - Trưởng Văn phòng Luật sư Toàn Cầu.

Ông Thiệp cho rằng, việc nhóm bảo vệ sử dụng súng và còng số 8 trong khuôn viên trường mầm non là rất phản cảm. Hành động này có thể khiến giáo viên, nhân viên nhà trường hoảng sợ. Đặc biệt, hành động này còn tác động xấu đối với tâm lý của trẻ em vô tình phải chứng kiến sự việc.

co the khoi to vu bao ve rut sung o truong mam non
Hình ảnh bảo vệ rút súng ở Trường mầm non Thanh Nguyên. Ảnh cắt từ clip

Theo ông Thiệp, súng và còng số 8 là những công cụ thường được cơ quan công an sử dụng để bắt, ngăn chặn những trường hợp phạm tội quả tang và trong một số trường hợp có nguy cơ gây nguy hiểm cho xã hội.

Tuy nhiên, vụ việc xảy ra tại Trường mầm non Trung Nguyên là liên quan đến việc tòa án tuyên Công ty TNHH Thanh Nguyên phá sản. Nhóm bảo vệ tới trường Thanh Nguyên làm việc được cho là theo yêu cầu của quản tài viên thực hiện việc quản lý, thanh lý tài sản.

"Trong trường hợp này, quản tài viên có thể cho người đứng vòng ngoài để niêm phong, quản lý tài sản để đề phòng Công ty TNHH Thanh Nguyên tẩu tán tài sản chứ không được tự ý xông vào ngôi trường.

Việc một doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản không phải là một sự việc nghiêm trọng tới mức mà đơn vị thực hiện quản lý, thanh lý tài sản phải sử dụng tới còng số 8 và súng.

Hơn nữa, sự việc này xảy ra ở khuôn viên trường mầm non. Người phản ứng lại nhóm bảo vệ chủ yếu là những nữ giáo viên và họ cũng không có vũ khí. Xét về tương quan lực lượng, nhóm bảo vệ càng không được sử dụng còng và súng như vậy.

Ở đây, nhóm bảo vệ đã có hành động vượt quá nhiệm vụ của mình. Nhìn vào clip ghi lại sự việc, nhiều người có cảm giác nhóm bảo vệ đang đòi nợ kiểu xã hội đen chứ không phải là đang thực hiện việc quản lý, thanh lý tài sản theo luật định," ông Thiệp khẳng định.

Trưởng Văn phòng Luật sư Toàn Cầu cho biết thêm, khẩu súng mà nhóm bảo vệ rút ra có thể là súng bắn đạn cao su. Hiện cơ quan có thẩm quyền vẫn cấp phép cho một số trường hợp không phải là công an, cảnh sát sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng loại công cụ hỗ trợ này đều có những quy định rất chặt chẽ.

"Để xác định hành vi rút súng của nhóm bảo vệ có vi phạm pháp luật hay không, có dấu hiệu hình sự hay chỉ là vi phạm hành chính... thì cần phải có sự vào cuộc xác minh cụ thể từng tình tiết từ phía cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, với hành động sử dụng còng số 8 còng tay chủ Trường Thanh Nguyên thì rõ ràng nhóm bảo vệ có dấu hiệu phạm tội Bắt giữ người trái pháp luật. Cơ quan CSĐT có thể khởi tố vụ án về tội danh này để điều tra về hành vi của nhóm bảo vệ và những người liên quan," ông Thiệp nói.

Nội dung clip cho thấy, một nhóm người trong trang phục bảo vệ đang cố gắng khống chế một số phụ nữ được cho là giáo viên, nhân viên của Trường Thanh Nguyên.

Trong lúc giằng co, chủ ngôi trường này là bà Đoàn Thị Dung đã bị nhóm bảo vệ dùng còng số 8 còng tay lại. Đáng chú ý, một người trong trang phục bảo vệ đã rút súng thị uy giữa trường mầm non.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sự việc xuất phát từ việc Công ty TNHH Thanh Nguyên (chủ sở hữu Trường Thanh Nguyên) đã bị TAND TP Phan Thiết tuyên bố phá sản theo luật.

Chi cục thi hành án TP Phan Thiết thực hiện việc thanh lý tài sản. Quản tài viên T.Đ.M được Chi cục thi hành án TP Phan Thiết giao thực hiện thanh lý tài sản của công ty này trả cho chủ nợ.

Chiều 23/3, một nhóm người trong trang phục bảo vệ tới Trường mầm non Thanh Nguyên làm việc nhưng không được đồng ý. Trước phản ứng của chủ và nhân viên nhà trường, nhóm người được cho là bảo vệ đã xô xát và có những hành động như đã nói ở trên.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.