'Có thể tạm dừng tuyển sinh viên mới để đào tạo lại giáo viên'

Đầu ra cho sinh viên Sư phạm chưa đảm bảo, chế độ cho giáo viên còn thấp, áp lực công việc cao... đang là những rào cản đối với thí sinh có ý định thi vào ngành này.
co the tam dung tuyen sinh vien moi de dao tao lai giao vien 10 điểm đỗ Sư phạm: 'Nếu đầu vào mà thấp thì chất lượng giáo viên sẽ như thế nào?'
co the tam dung tuyen sinh vien moi de dao tao lai giao vien Tuyển sinh ĐH năm 2017: 'Chỉ nên cộng tối đa 1 điểm ưu tiên'
co the tam dung tuyen sinh vien moi de dao tao lai giao vien Điểm chuẩn nhiều ngành sư phạm thấp... thảm hại: 12,75 đã đỗ!
co the tam dung tuyen sinh vien moi de dao tao lai giao vien Điểm chuẩn các trường thuộc Đại học Huế năm 2017

"Bước thăng trầm của ngành Sư phạm"

Trong đợt xét tuyển đầu tiên vừa qua, nhiều trường công bố mức điểm chuẩn trúng tuyển cho ngành sư phạm là khá thấp. Trong đó, nhiều mã ngành của Trường Đại học Sư phạm - ĐH Huế, Trường Đại học Tân Trào (tỉnh Tuyên Quang) lấy điểm chuẩn ở mức bằng điểm sàn của Bộ (15,5 điểm).

Thậm chí, Trường Cao đẳng Hải Dương chỉ lấy mức điểm đầu vào trúng tuyển NV1 vào các mã ngành sư phạm của mình chỉ từ 10 - 10,5 điểm. Còn các trường như CĐ Sư phạm Bắc Ninh, CĐ Sư phạm Lào Cai còn đưa ra mức điểm chuẩn từ 9 - 9,5 điểm, tức là chỉ cần trung bình từ 3 điểm/môn theo kết quả thi THPT 2017 là đã trúng tuyển.

co the tam dung tuyen sinh vien moi de dao tao lai giao vien
Điểm thi của thí sinh khi đỗ vào Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình năm 2017. Ảnh: Website nhà trường.

Trong khi các Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TP HCM vẫn có mức điểm chuẩn ổn định so với các năm trước ở mức khá cao, từ 21 điểm trở lên. Điều này đã và đang đặt ra một dấu hỏi rất lớn về chất lượng tuyển sinh đầu vào của các trường. Tại sao các trường lại hạ điểm chuẩn xuống mức thấp như vậy?

Trò chuyện với chúng tôi, Th.s Lê Thị Loan - Khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) bày tỏ sự lo lắng trước thực trạng này. Bà cho rằng đây chỉ là một giai đoạn "thăng trầm" tạm thời của ngành sư phạm.

"Câu chuyện có trường cao đẳng chỉ cần thí sinh đạt ba điểm 3 cũng vào học, tôi thấy thực sự lo lắng cho đầu vào của ngành sư phạm. Thầy cô giáo mà điểm chuẩn thấp quá thì cũng ảnh hưởng đến trình độ chuyên môn sau này khi ra trường, ảnh hưởng đến cả học sinh. Làm thầy không giỏi thì làm sao học trò giỏi được.

Tuy nhiên, tôi nghĩ đây là một bước 'thăng trầm' của ngành sư phạm. Có thể không phải là người giỏi không thích vào sư phạm, mà sau thời gian dài chúng ta đào tạo một cách tràn lan dẫn tới tình trạng khủng hoảng thừa giáo viên, ra trường không xin được việc cũng là yếu tố khiến thí sinh đắn đo khi có ý định nộp hồ sơ vào trường sư phạm.

Chứ theo tôi, nếu nói ngành sư phạm không hấp dẫn và thí sinh thờ ơ với ngành này thì chưa hẳn đã đúng. Điều cốt yếu là các thí sinh cũng nhìn vào thực tế thời gian qua, chúng ta đào tạo ngành sư phạm nhưng chưa theo quy luật cung - cầu, dẫn tới thừa giáo viên", Th.sĩ Lê Thị Loan cho biết.

Có thể tạm ngưng tuyển sinh viên mới?

Còn theo PGS Văn Như Cương - Chủ tịch HĐQT Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã chỉ ra một số điểm được coi là "nút thắt" của vấn đề này. Ông phân tích:

"Thứ nhất, là lương giáo viên đã thấp nên không thu hút được nhiều người theo học. Ngành Sư phạm thì rất khó để 'kiếm thêm, làm thêm', lương ít thưởng ít hơn nhiều so với các ngành khác. Một giáo viên để nuôi sống bản thân mình mới ra trường đã là khó, nếu có thêm gia đình vợ con nữa thì càng khó nữa.

Đây là một thực tế khá buồn, trước đây vào học trường sư phạm còn được miễn học phí và có cả học bổng. Hồi xưa tôi đi học Trường ĐH Sư phạm Hà Nội còn được học bổng 16 đồng, trong đó dành 12 đồng tiền ăn và 4 đồng tiêu vặt.

Thứ hai, ngành Sư phạm hiện không thu hút được sinh viên nhiều như trước vì giờ có nhiều vấn đề phát sinh. Đơn cử như việc đổi mới liên tục, rồi câu chuyện biên chế hay không biên chế... đã phần nào làm cho giá trị của người thầy cũng bị xem nhẹ nên không nhiều người hứng thú vào ngành này".

co the tam dung tuyen sinh vien moi de dao tao lai giao vien
PGS Văn Như Cương - Chủ tịch HĐQT Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ.

Bên cạnh đó, PGS Văn Như Cương cũng cho rằng: Có một số môn như Toán, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh, Ngữ văn... các thầy cô có thể dạy thêm ở các trung tâm luyện thi để cải thiện thu nhập. Nhưng còn các môn khác như GDCD, Lịch sử, Địa lý hay Thể dục...thì cũng không nhiều em học sinh có nhu cầu học để mà dạy thêm.

Hơn nữa, câu chuyện về đề xuất "bỏ biên chế" giáo viên, hay nhiều giáo viên bất ngờ bị cắt hợp đồng ở Thanh Hóa thời gian qua. Những giáo viên 40 - 45 tuổi bị cắt hợp đồng thì không biết làm gì khác nữa mà thậm chí đi buôn bán mớ rau mớ cỏ thì đời sống vô cùng khó khăn. Các giáo viên dạy mầm non thì còn khổ nữa vì thời gian trông trẻ còn nhiều hơn ở nhà.

co the tam dung tuyen sinh vien moi de dao tao lai giao vien
Thí sinh dự thi THPT năm 2017. Ảnh minh họa.

"Chúng ta ai cũng nhận thức được giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực để phát triển đất nước. Kinh nghiệm từ một số nước như Nhật Bản, Singapore...đều đã làm rất tốt việc này. Nước ta mới đang đổi mới cơ bản nền giáo dục, nhưng thực trạng điểm đầu vào thấp như hiện nay thì lại là điều rất đáng buồn.

Theo tôi, đối với các trường sư phạm cần đặt một ngưỡng khác cao hơn về điểm chuẩn sao cho phù hợp. Tình hình thừa giáo viên đang rất lớn, trong khi ở các trường họ cũng bắt buộc phải tuyển sinh viên mới thì mới tạo công ăn việc làm cho giảng viên.

Trường sư phạm có thể nghiên cứu phương án không tuyển thêm sinh viên mới nhưng cần bồi dưỡng và dạy lại các thầy cô giáo cũ đã ra trường vài ba năm. Cái chính là để các giáo viên này làm quen và bắt kịp với chương trình mới và quan điểm giáo dục mới. Nếu chúng ta chỉ thay đổi giáo dục mà người thầy không thay đổi thì làm được gì?

Muốn như vậy, chúng ta cần siết chặt quy chế kiểm tra, học tập cho các giáo viên đi ra Hà Nội sát hạch lại trình độ. Ai qua được bài kiểm tra thì mới cho qua, có thế mới đảm bảo được chất lượng giáo viên", PGS Văn Như Cương nêu quan điểm.

co the tam dung tuyen sinh vien moi de dao tao lai giao vien 10 điểm đỗ Sư phạm: 'Nếu đầu vào mà thấp thì chất lượng giáo viên sẽ như thế nào?'

Trường Cao đẳng Hải Dương vừa ra thông báo điểm chuẩn trúng tuyển vào trường năm 2017. Điều đáng chú ý là mức điểm này ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.